post-title

เด็กหกล้มเลือดออก รับมืออย่างไร

     เราต่างทราบกันดีว่าพัฒนาการด้านหนึ่งที่สำคัญของเจ้าตัวน้อย👶ก็คือพัฒนาการทางด้านร่างกายใช่ไหมคะ ดังนั้นการปล่อยให้เขาได้มีกิจกรรมกลางแจ้ง ได้มีการวิ่งเล่นออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กๆ แต่แน่นอนว่าความสามารถในการเคลื่อนไหวและความแข็งแรง💪ของกล้ามเนื้อในเด็กเล็กอาจไม่ได้สูงมากนัก สิ่งที่จะเกิดตามมาก็คืออุบัติเหตุจากการวิ่งเล่นนั่นเอง หนึ่งในอุบัติเหตุที่สามารถเกิดได้ง่ายและบ่อยที่สุดสำหรับเด็กก็คือการหกล้ม ถึงแม้จะดูเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้รุนแรงอะไร แต่เราในฐานะผู้ดูแลเจ้าตัวน้อยจะต้องรับมืออย่างไร มีประเด็นอะไรที่น่ากังวลบ้างหลังเกิดการหกล้มขึ้น บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาดูกันค่ะ💁‍♀️


วิธีรับมือกับแผลที่ไม่ฉีกขาด

💥บาดแผลฟกช้ำ 

เป็นบาดแผลรูปแบบที่ไม่มีรอยถลอกหรือการแยกออกจากกันของชั้นผิวหนังด้านบนที่เราสามารถมองเห็น👀ได้ แต่มีความเสียหายของกล้ามเนื้อข้างใน และหลอดเลือดฝอยใต้ชั้นผิวหนังเกิดขึ้นค่ะ เมื่อหลอดเลือดเหล่านั้นเสียหาย เลือด🩸จึงออกมาคั่งอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เราสังเกตเห็นเป็นรอยฟกช้ำซึ่งก็คือรอยของเลือดนั่นเองค่ะ สำหรับวิธีการรับมือเมื่อเจ้าตัวน้อยเกิดแผลฟกช้ำ ให้ผู้ปกครองตั้งสติแล้วรีบหาน้ำแข็ง🧊มาประคบบริเวณที่เกิดรอยค่ะ หรือหากยังไม่สามารถสังเกตเห็นรอยช้ำให้ประคบบริเวณที่คาดว่าร่างกายจะเกิดความเสียหายจากการล้มค่ะ ควรประคบด้วยน้ำแข็งต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างต่ำ 24 ชั่วโมงซึ่งจะทำให้เลือดที่คั่งนั้นแข็งตัว เมื่อครบเวลาแล้วค่อยประคบด้วยน้ำอุ่นๆเพื่อละลายลิ่มเลือดเหล่านั้นค่ะ

💥แผลบวมแดงจากอาการเคล็ดขัดยอก 

ยกตัวอย่างเช่นการเล่นกีฬาแล้วข้อเท้า🦶พลิก ผู้ปกครองสามารถแก้ปัญหาในรูปแบบเดียวกันกับแผลฟกช้ำได้เลย นั่นก็คือการประคบเย็น🧊ก่อนอย่างต่ำ 24 ชั่วโมง จากนั้นจึงประคบร้อน (ประคบด้วยน้ำอุ่นๆ) ตามมาภายหลังค่ะ

💥ผิวหนังไหม้จากการโดนแดดเป็นระยะเวลานานๆ 

สำหรับวิธีรักษาที่เหมาะสมนั้นควรไปโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์👩‍⚕️ประเมินความรุนแรงของการไหม้ค่ะ หากมีตำแหน่งผิวหนังที่เกิดความเสียหายเช่นไหม้🔥จนลอก แพทย์อาจสั่งให้ทำแผลเพิ่มเติมค่ะ


วิธีรับมือกับบาดแผลฉีกขาด

บาดแผลถลอก 

นับว่าเป็นรูปแบบที่พบเจอได้แน่นอนจากการหกล้มบนพื้นแข็งขรุขระเช่นคอนกรีต ถือว่าเป็นแผลตื้น ยังไม่ใช่แผลลึก ลักษณะของปากแผลจะมีเลือด🩸และน้ำเหลืองซึมออกมาเล็กน้อย เกิดความฉีกขาดของผิวหนังชั้นบน เนื่องจากว่าปากแผลอาจเปิดกว้าง จึงเป็นรูปแบบที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อการติดเชื้อก่อโรค🦠ในอากาศค่ะ วิธีรับมืออันดับแรกคือผู้ปกครองต้องประเมินก่อนว่าเด็กๆเลือดออกเยอะหรือไม่ ถ้าเยอะให้หาผ้าสะอาดมากดเบาๆปิดปากแผลไว้ก่อนจนกว่าเลือดจะออกน้อยลงหรือหยุดไหล จากนั้นให้พาเด็กไปล้างปากแผลด้วยการให้น้ำสะอาดไหลผ่าน จากนั้นจึงทำแผลด้วยการใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผลหรือเบตาดีนเช็ดรอบๆปากแผล ห้าม🙅‍♀️ราดหรือเช็ดบริเวณแผลโดยเด็ดขาดค่ะ

แผลจากการถูกของมีดคมบาด 

มักเป็นแผลที่พื้นที่ปากแผลไม่ใหญ่ แต่ค่อนข้างลึก วิธีการรับมือจึงเน้นไปที่การป้องกันการติดเชื้อก่อโรค🦠เช่นกันค่ะ หากผู้ปกครอบประเมินว่าเด็กยังเลือดไม่หยุดไหล ให้ใช้ผ้าสะอาดกดเบาๆบริเวณแผลไว้ก่อนเพื่อห้ามเลือด🩸 เมื่อเลือดหยุดไหลแล้วจึงพาเด็กไปล้างเแผลด้วยการใช้น้ำสะอาดไหลผ่าน สามารถใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผลหรือเบตาดีนทารอบๆแผลได้ แต่ห้ามเทราดเช่นเดียวกันค่ะ

แผลจากการถูกสัตว์ทำร้าย 

ยกตัวอย่างเช่นแผลสุนัขกัด🦮 แมวข่วน🐈 เป็นแผลประเภทที่เราไม่สามารถประเมินได้เองว่าถือเป็นแผลลึกหรือไม่ อันดับแรกให้ผู้ปกครองห้ามเลือดด้วยการใช้ผ้าสะอาดกดปากแผลให้เลือดหยุดไหลก่อน จากนั้นจึงใช้น้ำสะอาดไหลผ่านแล้วควรไปทำแผลที่โรงพยาบาล🏥ค่ะ แพทย์จะทำการประเมินว่าต้องมีการเย็บแผลหรือไม่ และอาจต้องมีการฉีดวัคซีน💉พิษสุนัขบ้าและบาดทะยักควบคู่ค่ะ

ความเสียหายของฟัน 

ในกรณีที่เด็กลื่นล้มแล้วฟัน🦷กระแทก อาจทำให้ฟันแตก ฟันโยก ให้ผู้ปกครองเก็บชิ้นส่วนของฟันไว้ในภาชนะที่สะอาด อย่าพึ่งน้ำไปสัมผัสกับอะไรก็ตามรวมถึงน้ำโดยตรง แล้วรีบพาเจ้าตัวน้อยไปพบทันตแพทย์ค่ะ


วิธีป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในเจ้าตัวน้อยเบื้องต้น

👉จับตามองอย่างใกล้ชิด 

แม้จะให้โอกาสเด็กๆได้มีกิจกรรมกลางแจ้งแต่ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยเขาจนเกินไป ห้ามทิ้งลูกให้เล่นตามลำพัง👨‍👦ค่ะ

👉เลือกพื้นที่ที่ให้เด็กทำกิจกรรมให้เหมาะสม 

ไม่เป็นพื้นที่ขรุขระ มีหลุมบ่อ🕳️ หรือเป็นพื้นที่สูง มีความต่างระดับในตนเองค่อนข้างมากค่ะ

👉ให้เด็กสวมเสื้อผ้าที่รัดกุมและเหมาะสมกับกิจกรรม 

ยกตัวอย่างเช่นหากเป็นการหัดขี่จักรยานสองล้อ🚴‍♀️ ก็ควรให้ลูกสมกางเกงขายาวเพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุจักรยานล้มค่ะ

    ถึงแม้อุบัติเหตุจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างไม่มีใครคาดคิดแม้ผู้ปกครองจะทำการป้องกันและใส่ใจเจ้าตัวน้อยอย่างดีแล้วก็ตาม แต่วิธีการรับมือนั้นก็ไม่ได้ยากเกินไปใช่ไหมคะ สิ่งสำคัญเลยคือผู้ช่วยเหลือต้องมีสติ💭และรู้จักประเมินสถานการณ์ค่ะ หากรู้สึกว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยนั้นมีความรุนแรงเกินจะรับมือไหวให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น🩹เท่าที่จะทำได้ แล้วรีบพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ