post-title

คนท้องกินปลาดุกย่างได้ไหม

     แน่นอนว่าในช่วงระหว่างตั้งครรภ์🤰ของคุณแม่นั้น อาหารการกินเป็นเรื่องที่ต้องตระหนักเป็นพิเศษ เพราะนอกจากคุณแม่จะเป็นคนได้รับสารอาหารเหล่านั้นโดยตรงแล้ว เจ้าตัวน้อย👶ในครรภ์ก็จะเป็นคนที่ได้รับสารอาหารเหล่านั้นแบบอ้อมๆอีกด้วย วันนี้บทความของเราพามาดูถึงเมนูอาหารชนิดหนึ่ง ที่สำหรับประเทศที่อุดมสมบูรณ์อย่างเรานั้นไม่ได้หาได้ยากจนเกินไป นั่นก็คือเมนูปลาดุกย่าง🐟นั่นเองค่ะ สำหรับเมนูนี้จะมีข้อห้ามหรือข้อควรระวังอะไรหรือไม่ เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


คุณแม่รับประทานปลาดุกย่างได้หรือไม่

ต้องตอบเลยว่าได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่ก็จะมีบางประเด็นที่ต้องตระหนักและพิจารณาเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่นประเด็นดังต่อไปนี้ค่ะ

▶️ความไหม้ของหนังปลา 

เนื่องจากเมนูประเภทย่างนั้น มักจะมีส่วนที่ได้รับความร้อน♨️ในระยะเวลานาน แม้จะไม่ใช่พื้นผิวส่วนใหญ่แต่ก็นับเป็นสารก่อมะเร็งค่ะ

▶️การรับประทานหนังปลา 

นอกจากจะเป็นส่วนที่มีไขมันค่อนข้างสูงกว่าส่วนอื่นแล้ว ในขั้นตอนการย่าง ผู้ขายอาจมีการทาเกลือบนหนังปลาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความกลมกล่อมด้วย ดังนั้นการรับประทานหนังเข้าไปนั้นมีโอกาสที่จะทำให้คุณแม่ได้รับสารอาหารในกลุ่มไขมันและโซเดียม🧂มากกว่าปกติ เป็นตัวกระตุ้นการเกิดโรคอ้วน เส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ🫀 และโรคไตค่ะ

▶️ปรุงปลาให้สุก

หากปลามาจากแหล่งน้ำที่ไม่สะอาด มีกระบวนการปรุงอาหารที่ไม่สะอาด หรือปรุงไม่สุก มีโอกาสที่คุณแม่จะติดเชื้อก่อโรค🦠ไปจนถึงพวกปรสิตในน้ำจืดจำพวกพยาธิ🪱อีกด้วยค่ะ


คุณแม่จะรับประทานปลาดุกย่างอย่างปลอดภัยได้อย่างไร

👉ควรลอกหนังปลาออกก่อนรับประทาน

ถ้าเป็นไปได้ และไม่เสียอรรถรสในการรับประทานมากเกินไป ให้คุณแม่ลอกหนังปลาออกก่อนรับประทานค่ะ หรือหากไม่อยากลอกออกทั้งหมด ยังอยากรับประทานหนังบ้าง อย่างน้อยควรลอกในส่วนที่ไหม้ออก เพื่อป้องการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็งจากเนื้อที่ไหม้ และการรับประทานโซเดียม🧂ที่เกินความจำเป็นค่ะ

👉ปรุงปลาให้สุกก่อนเสมอ

หากเป็นผู้จับมารับประทานเอง ให้เลือกจับจากแหล่งน้ำที่มั่นใจว่าสะอาด💧 ปราศจากสารปนเปื้อนจำพวกโลหะหนัก และต้องนำมาผ่านกระบวนการปรุงสุกก่อนเสมอค่ะ

👉เลือกรับประทานจากร้านที่มั่นใจได้

หากไม่ได้เป็นคนประกอบอาหารเอง ให้เลือกรับประทานจากร้านที่มั่นใจได้เรื่องความสะอาดและการปรุงสุก👨‍🍳ค่ะ

👉เลี่ยงการรับประทานปลาที่ไหม้

หากหลีกเลี่ยงได้จริงๆ ควรใช้กระบวนการปรุงสุกวิธีอื่นนอกจากการย่าง การปิ้ง รวมถึงการทอดด้วย เพราะเสี่ยงที่จะทำให้มีส่วนที่สุกเกินไปจนไหม้ สร้างสารก่อมะเร็งในอาหาร อาจหันไปใช้วิธีการต้มสุก🍲แทนค่ะ


ประโยชน์ของการรับประทานปลาดุก

💫พลังงานต่ำ

ถือเป็นเนื้อที่ให้พลังงานค่อนข้างต่ำแต่ยังมีความอิ่มท้อง หากทำการกะประมาณแล้ว ปลาดุกย่าง🐟 1 ตัวให้พลังงานเพียง 164 กิโลแคลลอรี่ หากรับประทานกับข้าวปริมาณแคลลอรี่ก็จะไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถือเป็นอาหารมื้อหลักได้ค่ะ

💫ไขมันน้อย

เนื้อปลาเป็นอาหารที่มีไขมันแทรกค่อนข้างต่ำ คุณแม่จึงมีโอกาสได้รับสารอาหารในกลุ่มไขมันน้อยลงค่ะ

💫โปรตีนสูง

เนื้อปลาเป็นเนื้อที่อุดมไปด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน นับเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อทั้งคุณแม่และการพัฒนาร่างกายของเจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰ค่ะ

💫มีโอเมก้า-3

หากเป็นปลาดุกเลี้ยง ไม่ได้ใช้ชีวิตเองตามธรรมชาติ มีโอกาสที่เนื้อของปลาจะอุดมไปด้วยสารอาหารประเภทโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาท🧠ของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ ดังนั้นการรับประทานปลาดุกเลี้ยงจึงคล้ายกับการรับประทานปลาน้ำเค็มเลยค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณแม่ที่เป็นคอเนื้อปลา🐟น่าจะสบายใจขึ้นในระดับหนึ่งแล้วนะคะ ว่าเมนูปลาดุย่างเป็นอีกหนึ่งเมนูเนื้อปลาที่คุณแม่สามารถรับประทานได้อย่างแน่นอนหากปฏิบัติตามคำแนะนำของเราควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีโอกาสก่ออันตรายต่อสุขภาพที่ค่อนข้างน้อย ให้พลังงานต่ำเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น แต่คุณแม่ก็ยังต้องควบคุมปริมาณการรับประทาน🍽️ให้เหมาะสมอยู่เสมอนะคะ