post-title

การตรวจเลือดหาความพิการแต่กำเนิด

    ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านล้วนต้องการให้เจ้าตัวน้อย👶ที่เกิดมาได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่สมวัย แต่หากมีความบกพร่องเกิดขึ้นจริงๆ แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่แทบทุกท่านพร้อมที่จะแก้ปัญหาและหาทางรักษา แต่ความยากลำบากในการรับมือกับความผิดปกติของร่างกายหรือความพิการก็ไม่น้อยเลยเช่นเดียวกัน ในบางรายที่เตรียมตัวรับมือไม่ทันก็อาจทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาภาวะทางสุขภาพที่ผิดปกติหรือความพิการเหล่านั้นได้ จนอาจเลวร้ายถึงระดับเกิดความสูญเสีย💀 จะเป็นเรื่องดีกว่าไหมหากเราสามารถตรวจความพิการของทารกในครรภ์🤰ได้ตั้งแต่แรก เพื่อลดโอกาสสูญเสียในอนาคตให้ได้มากที่สุด วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูถึงการตรวจเลือดเพื่อหาความพิการตั้งแต่กำเนิดกันค่ะ💁‍♀️


รู้จักการตรวจเลือดเพื่อหาความพิการเบื้องต้น

ปกติแล้วในการตรวจเลือดที่มีจุดประสงค์ในการหาความพิการของทารกในครรภ์ จะเป็นการตรวจเลือด🩸ของคุณแม่🤰 เนื่องจากการเก็บตัวอย่างใดๆก็ตามจากร่างกายของเด็กโดยตรงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กเอง ด้วยความที่เด็กยังใช้ชีวิตอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ดังนั้นเลือดของคุณแม่จึงพอที่จะใช้ทำนายหรือวิเคราะห์สภาวะร่างกายของเด็กได้ค่ะ คุณแม่จะสามารถเข้ารับการตรวจได้เมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 9-16 สัปดาห์หรือเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3-4 เดือนนั่นเองค่ะ

จุดประสงค์ในการตรวจเลือดของคุณแม่

✨เพื่อนำระดับสารเคมีในร่างกายคุณแม่ ยกตัวอย่างเช่น ความเข้มข้นของแร่ธาตุชนิดต่างๆ ระดับฮอร์โมนต่างๆ มาวิเคราะห์ถึงสุขภาพร่างกายของแม่และเด็กว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพทั่วไปหรือความบกพร่องของสารพันธุกรรม🧬ในร่างกาย

✨เพื่อตรวจเซลล์ลูกในเลือดของคุณแม่ อย่างที่กล่าวไปว่าเจ้าตัวน้อยนั้นอาศัยในท้องของคุณแม่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีเซลล์ที่หลุดออกจากร่างกายของเด็ก ผสมอยู่ในกระแสเลือด🩸ของคุณแม่ค่ะ


การตรวจเลือดของคุณแม่บอกอะไรได้บ้าง

การตรวจทั้งสองวัตถุประสงค์ที่กล่าวไปก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเลือด🩸เพื่อวิเคราะห์ระดับสารเคมีในเลือด และการตรวจหาเซลล์ลูกในกระแสเลือดของคุณแม่ สามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของโรคที่เกิดจากโครโมโซมที่ผิดปกติของเด็ก👶ได้ เนื่องจากเจ้าสิ่งที่เรียกว่าโครโมโซมเป็นแท่งที่มีลักษณะคล้ายปาท่องโก๋ แต่หน้าที่ของมันพิเศษกว่าปาท่องโก๋มาก เจ้าแท่งจำนวน 46 แท่งในร่างกายของมนุษย์ที่ปกติจะทำหน้าที่กำหนดลักษณะทุกๆอย่างเกี่ยวกับตัวเรา ดังนั้นหากมีแท่งใดแท่งหนึ่งขาดหาย จนไปถึงมีแท่งที่เกินมา เด็กที่เกิดมาจะเป็นเด็กที่มีความผิดปกติทางด้านร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งนั่นเอง โรคที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องของสติปัญญาที่เรารู้จักกันดีอย่างดาวน์ซินโดรมเองก็เกิดจากความผิดปกติของแท่งโครโมโซมเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากเด็กมีโครโมโซมที่รูปร่างปกติจำนวน 46 แท่งครบถ้วน แพทย์👩‍⚕️ก็จะพออนุมานได้ว่าเด็กสุขภาพแข็งแรง💪ค่ะ

คุณแม่กลุ่มใดบ้างที่ควรตรวจเลือด

👉คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตอนอายุค่อนข้างมาก👵หรือเลยวัยเจริญพันธุ์มาสักพักแล้ว ซึ่งก็คือคุณแม่ที่มีอายุประมาณ 35 ปีขึ้นไปนั่นเองค่ะ

👉คุณแม่ที่มีครอบครัวมีประวัติว่าเป็นโรคทางพันธุกรรม🧬 หรือมีประวัติความพิการตั้งแต่กำเนิดค่ะ

👉คุณแม่ที่เคยมีครรภ์ก่อนๆที่มีความพิการมาก่อน👩‍🦽

👉คุณแม่ที่เป็นโรคเบาหวาน🍰ชนิดที่ 1 ซึ่งเป็นเบาหวานที่เกิดจากความผิดปกติทางภูมิคุ้มกันและสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ไม่ได้เกิดจากการใช้ชีวิตค่ะ

👉คุณแม่ที่จำเป็นต้องรับยา💊หรือการรักษาด้วยวิธีต่างๆทางการแพทย์ระหว่างการตั้งครรภ์ ยกตัวอย่างเช่นการฉายรังสี☢️

     อย่างไรก็ตาม แม้การตรวจเลือด🩸ของคุณแม่จะสามารถใช้ในการวิเคราะห์และทำนายสุขภาพเบื้องต้นของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ แต่การตรวจทุกวิธีก็ยังมีโอกาสที่จะให้ผลลวง (ผลตรวจไม่ตรงกับความเป็นจริง) ดังนั้นเพื่อความมั่นใจคุณแม่อาจเลือกใช้วิธีการอื่นๆในการตรวจความพิการของทารก👶ในครรภ์ควบคู่ไปด้วยกันได้ค่ะ