post-title

ลูกไม่ตอบสนองเมื่อเรียกชื่อ ทำไงดี?

     หนึ่งในเรื่องที่ค่อนข้างเป็นที่น่ากังวลสำหรับคุณพ่อคุณแม่👫ที่มีลูกเล็กก็คือพัฒนาการของเด็กใช่ไหมคะ วันนี้บทความของเราจึงชวนคุณผู้อ่านมาดูถึงประเด็นปัญหาหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเจ้าตัวน้อยหลายๆด้านประกอบกัน นั่นก็คือการที่ลูกไม่ตอบสนองเวลาโดนเรียก🗣️นั่นเอง ทำไมลูกของเราจึงไม่หันเวลาถูกเรียก เป็นเพราะไม่ได้ยิน👂หรือเปล่า หรือว่าไม่เข้าใจว่ากำลังถูกเรียก หรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆที่เราเองก็ยังไม่รู้จัก เราไปดูถึงความเป็นไปของสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหานี้กันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำไมเด็กจึงเรียกไม่หัน

👉มีปัญหาเกี่ยวกับพัฒนาการทางการได้ยิน

ข้อนี้เป็นเหตุผลที่ตรงตัวนั่นคือเจ้าตัวน้อยอาจมีปัญหาเกี่ยวกับพัฒนาการทางการได้ยิน👂นั่นเองค่ะ โดยอาจเป็นไปได้ทั้งหูตึงหรือหูหนวก หรือเด็กอาจจะได้ยินเสียงได้ปกติ เพียงแต่มีย่านความถี่🔉ของเสียงบางย่านที่เด็กได้ยินน้อยกว่าด้านอื่นนั่นเองค่ะ แต่หากเด็กยังสามารถตอบสนองต่อเสียงอื่นๆได้ปกติก็ให้ตัดข้อสันนิษฐานข้อนี้ออกไปก่อนค่ะ

👉มีพัฒนาการทางด้านการพูดและการสื่อสารที่ช้า

เด็กมีพัฒนาการทางด้านการพูด🗣️และการสื่อสารที่ช้ากว่าปกติ คือไม่ทราบว่าและไม่เข้าใจว่าตนเองกำลังถูกเรียก หรือจะทราบได้ก็ต่อเมื่อถูกเรียกซ้ำหลายๆครั้ง หรืออาจเข้าใจแต่มีพัฒนาการทางการพูดที่ช้า ไม่สามารถหรือไม่กล้าโต้ตอบ

👉มีภาวะออทิสติกเทียม 

อาการหลักๆคือเด็กไม่ปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัว แต่จะมีโลกส่วนตัวที่สูงมาก โต้ตอบกับแค่ของเล่น🚂หรือสื่อโซเชียลมีเดียที่รับชมผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์📱เท่านั้น


สังเกตได้อย่างไรว่าเด็กมีพัฒนาการด้านการสื่อสารที่ช้า

ข้อที่ 1️⃣

เรียกแล้วไม่หัน ไม่มองหน้า ไม่ขานรับโต้ตอบ😶 ไม่มีปฏิกิริยาอะไรที่บ่งบอกถึงการตอบสนองต่อเสียงเลย

ข้อที่ 2️⃣

ลูกไม่ชี้นิ้ว👆งอแงบอกถึงสิ่งที่ตนเองกำลังต้องการ

ข้อที่ 3️⃣

เด็กไม่เลียนแบบท่าทาง ไม่เลียนแบบเสียงของสิ่งต่างๆรอบตัว ทั้งคน สัตว์🐶 สิ่งของที่สร้างเสียงได้

ข้อที่ 4️⃣

เด็กพูดไม่ชัด🤐 พูดเป็นคำไม่ได้


การแก้ปัญหาเมื่อลูกเรียกแล้วไม่หัน

วิธีที่ 1️⃣

ในกรณีที่ผู้ปกครองค่อนข้างแน่ใจว่าเด็กมีปัญหาเกี่ยวกับการรับเสียง🔊 การได้ยิน👂 ไม่ใช่ปัญหาเรื่องการพูดหรือพัฒนาการด้านอื่น ควรรีบพาเด็กเข้าตรวจร่างกายกับแพทย์ทันทีเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกันในอนาคต และเพื่อไม่ให้กระทบไปยังพัฒนาการด้านอื่นๆของเด็กค่ะ

วิธีที่ 2️⃣

ในกรณีที่ลูกได้ยินเสียง เพียงแต่โต้ตอบได้ช้า ให้ผู้ปกครองใจเย็นๆและพยายามสื่อสารกับเจ้าตัวน้อย👶เรื่อยๆจนกว่าจะตอบสนองค่ะ

วิธีที่ 3️⃣

ในกรณีที่เด็กเคยโต้ตอบได้อย่างปกติ ไม่ได้บกพร่องทางการได้ยิน ทางการพูด หรือทำความเข้าใจได้ล่าช้า แต่อยู่ดีๆก็พูดน้อยลง ผู้ปกครองอาจต้องกลับมาดูพฤติกรรมในการปฏิสัมพันธ์กับลูกให้มากขึ้นค่ะ เราอาจทิ้งเขาไว้กับเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์📱หรือของเล่นน้อยไป จนไม่ได้พูดคุยโต้ตอบกับพวกเขา ทำให้ไม่เกิดการสื่อสารสองทาง💬 เด็กจะมีพัฒนาการทางด้านการเข้าสังคมที่ล่าช้า แก้ปัญหาโดยการใช้เวลากับลูกเพิ่มขึ้นค่ะ

วิธีที่ 4️⃣

เพิ่มกิจกรรมอื่นๆที่ฝึกให้ลูกได้โต้ตอบและออกเสียง นอกจากการพูดคุยกันเรื่องทั่วไปแล้ว การให้ลูกหัดร้องเพลง🎤หรือร้องเพลงเล่นไปพร้อมกับลูกๆก็มีส่วนช่วยได้ หรือการอ่านนิทาน📖โต้ตอบกับเด็กๆก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ เป็นการเพิ่มความสนุกสนานเพลิดเพลินมากกว่าการพูดคุยในหัวข้อทั่วไปด้วย

     จะเห็นแล้วนะคะว่าสาเหตุของการที่เราเรียกเจ้าตัวน้อย👶แล้วเขาไม่หันนั้น อาจเกิดได้จากหลายปัจจัยมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณพ่อคุณแม่👫ห้ามมองข้ามพฤติกรรมนี้ของลูกเพราะเห็นเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยโดยเด็ดขาด เพราะหากเด็กมีความบกพร่องของอวัยวะในร่างกายจริงๆ จะไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ส่งผลให้มีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน และทำให้เจ้าตัวน้อยใช้ชีวิตร่วมกับสังคมได้ยากขึ้นในอนาคตค่ะ