post-title

ทารกอัณฑะค้าง ทำไงดี?

     เราต่างทราบกันดีใช่ไหมคะว่าเด็กๆในวัยแรกเกิด👶นั้นเป็นวัยที่ร่างกายเองมีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อม🍃มากกว่าวัยอื่นๆ บางรายอาจเกิดมาพร้อมกับโรคประจำตัวหรือความผิดปกติในรูปแบบที่เราไม่ได้พบเห็นกันบ่อยๆในวัยอื่นๆมากนัก วันนี้บทความของเราจะชวนคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กชายแรกเกิด นั่นก็คือภาวะอัณฑะค้างหรือภาวะอัณฑะคาในช่องท้องนั่นเองค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับภาวะอัณฑะค้างเบื้องต้น

ภาวะอัณฑะค้างมีชื่อภาษาอังกฤษที่ว่า Undescended Testis ซึ่งก็เป็นชื่อที่สามารถสื่อถึงลักษณะของโรคได้ค่อนข้างตรงไปตรงมา โดยปกติแล้วเราจะทราบกันว่าเพศชายจะมีถุงหุ้มอัณฑะอยู่ 1 คู่ (2 ข้าง) ในถุงหุ้มอัณฑะก็จะมีลูกอัณฑะวางตัวอยู่ แต่ในเด็กชาย👦ที่มีภาวะอัณฑะค้าง เขาจะมีถุงหุ้มอัณฑะตามปกติ แต่ไม่มีลูกอัณฑะอยู่ภายในถุงหุ้ม เพราะเจ้าตัวลูกอัณฑะยังคงค้างอยู่บริเวณช่องท้องหรืออุ้งเชิงกรานค่ะ โดยอาจไม่เคลื่อนตัวลงมาเพียงข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างเลยก็ได้ แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเจ็บปวดหรือความผิดปกติในการปัสสาวะ🚽ค่ะ

▶️ จำเป็นต้องได้รับการรักษาหรือไม่

อันที่จริงแล้วภาวะนี้สามารถเกิดได้กับทั้งวัยผู้ใหญ่และเด็กแรกเกิด หากพบในเด็กแรกเกิด👶นั้น เจ้าลูกอัณฑะสามารถเคลื่อนตัวลงมาเองได้ค่ะ แต่หากรอเป็นระยะเวลามากกว่า 4-6 เดือนแล้วยังค้างอยู่ที่ช่องท้องอยู่นั้น เด็กก็จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อเคลื่อนย้ายลงมา เพราะจะเสี่ยงให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆได้ในอนาคตค่ะหากไม่ได้รับการแก้ไข


สาเหตุของการเกิดภาวะอัณฑะค้างในเด็กแรกเกิด

สาเหตุที่ 1️⃣

ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์🥃หรือสูบบุหรี่🚬ร่วมด้วย

สาเหตุที่ 2️⃣

คุณแม่เป็นเบาหวาน🍰ในช่วงตั้งครรภ์ ทั้งเบาหวานชนิดที่ 1 และชนิดที่ 2

สาเหตุที่ 3️⃣

คุณแม่จำเป็นต้องใช้ยา💊บางชนิดระหว่างตั้งครรภ์หรือได้รับสารเคมีอันตรายโดยบังเอิญ ยกตัวอย่างเช่นสารเคมีจากยาฆ่าแมลง

สาเหตุที่ 4️⃣

เกิดกับคุณพ่อคุณแม่👫ที่มีสมาชิกในครอบครัวประสบกับภาวะดังกล่าว

สาเหตุที่ 5️⃣

เกิดจากการคลอดอย่างผิดปกติหรือคลอดก่อนกำหนด🚼

สาเหตุที่ 6️⃣

เกิดจากความผิดปกติทางด้านพัฒนาการของร่างกายตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ค่ะ🤰


หากไม่รักษาจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง

👉มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งอัณฑะเพิ่มขึ้นในอนาคต

👉เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยเจริญพันธุ์👨‍🦱 มีโอกาสที่จะประสบกับภาวะมีบุตรยาก ที่มาจากความผิดปกติของอสุจิที่ผลิตโดยอัณฑะ

👉เกิดภาวะอัณฑะบิดขั้ว ซึ่งสร้างความเจ็บปวด🤢ให้กับเจ้าของอัณฑะได้

👉มีโอกาสเกิดภาวะไส้เลื่อนควบคู่ไปด้วย

 วิธีการรักษาหากเกิดภาวะอัณฑะค้าง

รักษาด้วยการทำการผ่าตัด ซึ่งก็ถือเป็นการศัลยกรรมตกแต่งนั่นเอง

ใช้ฮอร์โมนในการรักษา โดยอาจใช้วิธีนี้เดี่ยวๆหรือใช้ควบคู่ไปกับการผ่าตัดก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์👨‍⚕️ โดยฮอร์โมนที่แพทย์จะใช้ฉีดก็คือเจ้าตัวที่มีชื่อว่า Human Chorionic Gonadotropin หรือสามารถเรียกสั้นๆได้ว่า HCG นั่นเองค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงจะรู้จักภาวะอัณฑะค้างในเด็กแรกเกิดมากขึ้นแล้วนะคะ และอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าว่าภาวะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับเด็กได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดกับคุณผู้ชาย👨ในวัยอื่นๆได้ด้วย ดังนั้นหากตนเองกำลังประสบกับภาวะนี้อยู่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเกิดให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีรุนแรงกว่ามากในอนาคต ควรรับรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ👨‍⚕️