post-title

ประโยชน์ของการตรวจอัลตร้าซาวด์ตอนท้อง

     ปัจจุบันเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์การแพทย์🧪นั้นมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เครื่องไม้เครื่องมือเกี่ยวกับการฉายภาพหรือการสร้างภาพทางการแพทย์ก็เช่นกัน วันนี้บทความของเราพาคุณผู้อ่านมาดูถึงวิธีการสร้างภาพทางการแพทย์เทคนิคหนึ่ง เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาไม่น้อย นั้นก็คือการทำอัลตร้าซาวด์นั่นเอง แต่อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าว่าเทคนิคการสร้างภาพทางการแพทย์นั้นมีหลากหลายมาก แล้วทำไมการอัลตร้าซาวนด์ยังคงเป็นที่นิยมในการตรวจครรภ์ของคุณแม่ เราไปดูกันเลยค่ะ💁‍♀️


รู้จักกับอัลตร้าซาวด์เบื้องต้น

การทำอัลตร้าซาวด์นั้นคือการปล่อยคลื่นความถี่สูงออกไปสู่อวัยวะหรือบริเวณที่แพทย์ต้องการตรวจ ถ้าพูดถึงการตรวจครรภ์ก็คือการปล่อยคลื่นไปยังบริเวณหน้าท้องของคุณแม่🤰 เมื่อคลื่นเหล่านั้นกระทบกับอวัยวะภายในก็จะเกิดการสะท้อนกลับตามคุณสบัติปกติของคลื่น จากนั้นตัวรับสัญญาณก็จะสามารถรับคลื่นที่สะท้อนกลับมาได้ ฉายให้เห็นในรูปแบบของภาพอัลตร้าซาวด์🖥️ที่เราเคยเห็นกัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ใช้คลื่นในการตรวจ จึงค่อนข้างปลอดภัยต่อการตรวจคุณแม่ตั้งครรภ์ที่สุดในบรรดาวิธีการสร้างภาพทางการแพทย์ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้รังสี☢️ค่ะ

ทำอัลตร้าซาวด์ไปเพื่ออะไร

ตามที่กล่าวไปว่าการอัลตร้าซาวด์นั้นเป็นเทคโนโลยีการสร้างภาพถ่ายทางการแพทย์วิธีหนึ่ง วัตถุประสงค์ของการทำอัลตร้าซาวด์จึงขึ้นอยู่กับว่าแพทย์ต้องการนำภาพถ่าย🎞️นั้นไปทำอะไรต่อ โดยจะสามารถแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ๆได้ดังนี้ค่ะ

✨นำภาพถ่ายไปวินิจฉัยโรคต่อ🩺 เนื่องจากการทำอัลตร้าซาวด์สามารถทำให้แพทย์มองเห็น👁️ถึงอวัยวะภายในได้ หากแพทย์สงสัยว่าผู้ป่วยมีความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะภายใน ภาพอัลตร้าซาวด์ก็จะถูกนำไปใช้ประกอบการวินิฉัยโรคค่ะ

✨นำภาพถ่ายไปวิเคราะห์สภาพครรภ์ คำว่าสภาพครรภ์นั้นค่อนข้างเป็นคำกว้างๆ หากจะจำกัดความให้แคบลง ก็เช่นนำไปใช้วิเคราะห์ลักษณะร่างกายของทารกในครรภ์🚼 ใช้ข้อมูลไปกะประเมินอายุครรภ์ วิเคราะห์เพศของเด็ก วิเคราะห์ความยาวของลำตัวและน้ำหนักของทารกค่ะ

✨นำภาพไปใช้ประกอบการทำหัตถการทางการแพทย์ เช่นการวางแผนผ่าตัดอวัยวะภายใน จนไปถึงการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ


ประโยชน์ของการตรวจครรภ์ด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์

ข้อที่ 1️⃣

เป็นวิธีที่ไม่อันตรายกับคุณแม่และทารกในครรภ์🤰 เพราะเป็นเทคนิคที่ใช้คลื่น ไม่ได้ใช้รังสีเหมือนการเอ็กซเรย์🩻

ข้อที่ 2️⃣

ไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ🩹หรือความรู้สึกเจ็บปวดใดๆระหว่างตรวจ

ข้อที่ 3️⃣

บันทึกภาพจากการตรวจได้ผ่านคอมพิวเตอร์🖥️ เพื่อนำไปใช้วิคราะห์คุณภาพการตั้งครรภ์ ความสมบูรณ์และความปกติของทารกในครรภ์ รวมไปถึงภาวะทางสุขภาพของคุณแม่ได้

ข้อที่ 4️⃣

ทำให้เห็นท่าทางและการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์🚼 ได้ในกรณีที่คุณแม่อายุครรภ์ที่ค่อนข้างมากแล้ว

ข้อที่ 5️⃣

ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถทราบถึงเพศของเจ้าตัวน้อย👦👧ในครรภ์ได้ก่อนคลอด เพื่อวางแผนการเลี้ยงดู การเตรียมตัวซื้อข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงการตั้งชื่อให้เด็ก

ข้อที่ 6️⃣

ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถเห็น👀หน้าตาของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ล่วงหน้า

    จะเห็นแล้วนะคะว่าการทำอัลตร้าซาวด์มีประโยชน์กับการตรวจครรภ์อย่างหลากหลายมากๆและเป็นวิธีการตรวจที่ปลอดภัยทั้งต่อคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ด้วย ดังนั้นหากคุณผู้หญิงกำลังจะเป็นคุณแม่ที่พึ่งเริ่มต้นตั้งครรภ์ ก็อย่าลืมไปฝากครรภ์เพื่อรับการตรวจด้วยวิธีต่างๆที่น่าเชื่อถือจากแพทย์👨‍⚕️กันนะคะ