post-title

คนท้องใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนแพ้ง่ายได้ไหม

     ช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์นั้น🤰 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของคุณแม่ค่อนข้างไวและอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อม🍃รอบตัวมากที่สุด นอกจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณแม่โดยตรงแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อย👶ในครรภ์ด้วย การใช้ผลิตภัณฑ์ใดก็ตามต่อร่างกายจึงเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูวิธีการเลือกใช้และข้อระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์การดูแลร่างกาย หากคุณผู้อ่านเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มีสมาชิกในครอบครัว👨‍👩‍👧หรือคนรอบตัวกำลังเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณผู้อ่านจะได้ช่วยดูแลได้ค่ะ💁‍♀️


การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า

✨ครีมรักษาสิว 

ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารในกลุ่มเรตินอยด์ หรือวิตามินเอนั่นเองค่ะ ซึ่งอาจไม่ได้ใช้ชื่อเรตินอยด์จริงๆแต่เป็นชื่อที่เพี้ยนไปเพราะองค์ประกอบทางเคมีเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น เรตินอล เรติโนอิคเอซิด หรือกรดวิตามินเอ เรตินอลดีไฮด์ เรตินิลเอสเทอร์ รวมไปถึงสารกลุ่มใกล้เคียงอย่างอดาพาลีน เพราะเป็นสารที่สามารถถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดของคุณแม่ได้ การที่มันถูกดูดซึมได้นั่นก็แปลว่าสารเหล่านี้สามารถไปถึงร่างกายของเจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰ได้ค่ะ ในส่วนของกรดผลไม้🍎หรืออะซีลาอิคเอซิด ที่มักถูกเรียกด้วยตัวย่อ AHA และซาลิซีลิคเอซิด ที่ถูกเรียกด้วยตัวย่อว่า BHA นั้นสามารถใช้ได้ที่ความเข้มข้นต่ำ เมื่อใช้เสร็จควรล้างออกให้สะอาดค่ะ แต่หากมีทางเลือกอื่น เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงค่ะ

✨ครีมกันแดด 

เป็นสิ่งที่ทุกท่านควรใช้ ไม่เฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ในกรณีที่กำลังตั้งครรภ์อาจเลือกใช้ครีมกันแดด☀️ในกลุ่มฟิสิคัล ที่มีสารเคมีค่อนข้างต่ำกว่ากลุ่มเคมิคอลค่ะ

✨ครีมลดฝ้า กระ จุดด่างด่ำ 

ควรเลือกครีมที่ปราศจากส่วนประกอบในกลุ่มปรอท🧪และสารไฮโดรควิโนน ซึ่งอันที่จริงนั้นเป็นสารประกอบต้องห้าม🙅‍♀️อยู่แล้ว หากครีมนั้นๆมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฏหมายค่ะ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนประกอบเป็นพาราเบน ฟอร์มัลดีไฮด์ และพาทาเลตอีกด้วย เพราะเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ในบางท่านได้เช่นกันค่ะ


การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย

สบู่ สบู่เหลว รวมไปถึงครีมอาบน้ำ 

สามารถใช้ได้เป็นปกติค่ะ แต่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์กำจัดขน🪒ไปก่อน เพราะมักจะอุดตันตามรูขุมขนและสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้คะ่

ยาสระผม ยานวดผม ทรีทเม้นท์ 

สามารถใช้ได้ตามปกติค่ะ แต่สำหรับผลิตภัณฑ์การเสริมสวยผมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาย้อมผม👩‍🦰 น้ำยาฟอกสีผม น้ำยาดัดผม ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนเพราะร่างกายสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด🩸ได้เช่นเดียวกันค่ะ


การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทยา

เลี่ยงกลุ่มยาแก้แพ้

อันที่จริงการใช้ยานั้นไม่เป็นที่แนะนำอยู่แล้วหากไม่ได้เจ็บป่วยอย่างรุนแรงแต่หากจำเป็นต้องใช้ ให้คุณแม่พยายามหลีกเลี่ยงกลุ่มยาแก้แพ้💊ไปก่อน แต่หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ให้ลองปรึกษากับแพทย์👨‍⚕️ดูเพื่อหาตัวยาทางเลือกมาทดแทนค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะเข้าใจแล้วนะคะว่าทำไมร่างกายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰ถึงมีความอ่อนไหวมากกว่าปกติ และควรเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายอย่างไร ควรหลีกเลี่ยงสารเคมีในกลุ่มใดบ้าง แต่เนื่องจากร่างกายและเงื่อนไขทางสุขภาพของคุณแม่นั้นอาจมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละตัวบุคคล ดังนั้นหากจะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรที่มีส่วนประกอบของสารเคมี ควรปรึกษาแพทย์👨‍⚕️เจ้าของครรภ์ก่อนเสมอก็จะเป็นเรื่องที่ปลอดภัยที่สุดค่ะ