post-title

คนท้องกินน้ำแร่ได้ไหม

     ขึ้นชื่อว่าน้ำแร่💦แล้ว คุณผู้อ่านหลายๆท่านคงเชื่อว่ามีคุณประโยชน์มากกว่าการดื่มน้ำเปล่าแน่นอน เพราะน่าจะมีแร่ธาตุมากกว่าตามชื่อ ความเชื่อนี้จะเป็นความจริงหรือไม่ หรืออันที่จริงดื่มน้ำเปล่าปกติก็ดีอยู่แล้ว แม้น้ำแร่อาจดีกว่าน้ำเปล่าจริงๆในคนทั่วไป แต่สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰นั้น การดื่มน้ำแร่จะก่อโทษอะไรต่อคุณแม่เองและเจ้าตัวน้อยในครรภ์หรือไม่ เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ💁‍♀️


น้ำแร่คืออะไร ต่างจากน้ำเปล่าอย่างไร

โดยปกติแล้ว น้ำแร่คือน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ💧ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ นำมาผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อรักษาความสะอาดของน้ำก่อน แต่แร่ธาตุส่วนใหญ่จะยังถูกเก็บรักษาไว้ภายในน้ำ อาจสูญเสียไปบางส่วนจากกระบวนการแปรรูป แต่แร่ธาตุที่หลงเหลืออยู่ก็ยังมากกว่าน้ำเปล่า ซึ่งเปนสาเหตุที่ทำให้น้ำแร่มีราคาที่สูงกว่าน้ำเปล่าค่ะ แร่ธาตุที่อยู่ในน้ำก็จะมีตั้งแต่แร่ธาตุในกลุ่มแคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และกำมะถันค่ะ ส่วนน้ำดื่มผสมวิตามิน💊ที่เราเห็นได้ทั่วไปนั้นอาจไม่ถูกจัดว่าอยู่ในกลุ่มน้ำแร่ค่ะ เพราะเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการแปรรูปแบบน้ำเปล่ามา เพียงแต่มีการใส่วิตามินลงไปภายหลัง

💦น้ำแร่ดีกว่าน้ำเปล่าจริงไหม

ก่อนที่จะตัดสินว่าน้ำแร่ดีกว่าน้ำเปล่าจริงหรือไม่ เราจำเป็นที่จะต้องให้ความหมายหรือจำกัดความคำว่าดีในที่นี้ก่อน หากคำว่าดี หมายถึง มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม น้ำแร่💦นั้นก็ดูจะมีประโยน์กว่าน้ำเปล่าจริงค่ะเพราะมีปริมาณแร่ธาตุสูงกว่า แต่ก็ต้องระวังถึงคุณสมบัติที่เกินจริงบางอย่าง คุณผู้อ่านบางท่านอาจเคยได้ยินว่าการน้ำแร่ช่วยปรับสมดุลเลือด🩸ของเราได้ ต้องบอกก่อนว่าเลือดของเรามีค่าความเป็นกรดด่างอยู่ที่ประมาณ 7.4 หากมีค่าต่ำกว่านั้นก็จะเกิดภาวะเลือดเป็นกรดหรือพูดง่ายๆก็คือเลือดเป็นพิษ🤢นั่นเอง บางท่านจึงเชื่อว่าหากกินน้ำแร่ที่มีความเป็นด่างสูงกว่าน้ำเปล่าเข้าไป จะช่วยปรับสมดุลให้เลือดมีค่าปกติ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะร่างกายของเราสามารถปรับบสมดุลดังกล่าวได้ด้วยตนเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำแร่หรือรับประทานอาหารประเภทไหนเป็นพิเศษเพื่อปรับสมดุลเลือดค่ะ

💦ประโยชน์ของน้ำแร่

หากบนโลกของเรามีสิ่งที่เรียกว่าอาหารเสริมจำพวกวิตามิน💊 การดื่มน้ำแร่ก็เป็นเหมือนการรับประทานอาหารเสริมจำพวกแร่ธาตุนั่นเอง ดังนั้นประโยชน์ของน้ำแร่ก็จะเป็นไปตามประโยชน์ของแร่ธาตุที่อยู่ภายในเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ประโยชน์ในแง่ของการเสริมสร้างกระดูก🦴และฟัน🦷ให้แข็งแรงจากแร่ธาตุในกลุ่มแคลเซียมที่อยู่ภายใน ลดอาการท้องผูก เสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย💩 รวมไปถึงบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต🩸


ข้อควรระวังสำหรับคนบางกลุ่มในการดื่มน้ำแร่

✨สำหรับคุณแม่ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง 

ยกตัวอย่างเช่นโรคความดันโลหิตสูง🩸 โรคไต ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวพันกับโรคหัวใจ🫀 จนไปถึงระบบรักษาสมดุลของร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์👨‍⚕️เจ้าของครรภ์และแพทย์เจ้าของไข้ที่ดูแลโรคประจำตัวว่าสามารถดื่มน้ำแร่ได้หรือไม่ และดื่มได้ในปริมาณที่มากแค่ไหนค่ะ

คุณแม่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร 

ไม่ว่าจะเป็นแผล🩹ในทางเดินอาหารส่วนกระเพาะจนไปถึงลำไส้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเช่นเดียวกันค่ะ

คุณแม่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ😮‍💨ในส่วนของหลอดลม🫁 เช่นภาวะหลอดลมหดเกร็ง อาจไม่เหมาะที่จะดื่มน้ำแร่ที่มีความเข้มข้นของแร่ธาตุในกลุ่มซัลเฟอร์ค่อนข้างสูงค่ะ

คุณแม่ที่รักษาตัวด้วยยาปฏิชีวนะ

คุณแม่ที่กำลังรักษาตัวด้วยยาปฏิชีวนะบางกลุ่ม💊 ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อนเช่นเดียวกันค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะได้ทราบแล้วว่าน้ำแร่💦นั้นมีประโยชน์กว่าน้ำเปล่าจริง คุณแม่ที่ตั้งครรภ์🤰อยู่สามารถดื่มได้ในปริมาณที่เหมาะสมเช่นเดียวกับน้ำเปล่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้น ดังนั้นหากเป็นผู้ที่รับประทานอาหารในมืออาหารหลัก ที่มีสารอาหารหลัก 5 หมู่ครบถ้วนและเพียงพอเป็นประจำอยู่แล้ว การดื่มน้ำแร่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น คุณแม่สามารถเลือกรับประทานน้ำเปล่าที่สะอาดก็เพียงพอสำหรับร่างกายคุณแม่เองและเจ้าตัวน้อย👶ในครรภ์แล้วค่ะ