post-title

คนท้องกินข้าวกล้องได้ไหม

     ข้าวกล้อง🍘 นั้นถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ค่อนข้างขึ้นชื่อและเป็นที่นิยม เนื่องจากมีสารอาหารที่หลากหลายกว่าข้าวขาว🍚หรือข้าวขัดสี แต่การรับประทานข้าวกล้องนั้นจะปลอดภัยกับคุณแม่เช่นเดียวกับคนทั่วไปหรือไม่ มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า สามารถรับประทานได้มากแค่ไหน จะเป็นอะไรไหมถ้าเลือกรับประทานข้าวชนิดอื่นแทน บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับข้าวกล้องเบื้องต้น

ข้าวกล้องนั้นก็คล้ายกับข้าวขาว🍚ที่เรารับประทานกันเป็นปกติเลยค่ะ เพียงแต่เป็นข้าวที่ผ่านการเอาเปลือกแข็งๆออกเพียงเท่านั้น ไม่ได้ผ่านกระบวนการขัดสี จึงทำให้ข้าวกล้องนั้นยังคงมีสีน้ำตาลอมแดง🍘 และมีส่วนที่เรียกว่าจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ ซึ่งส่วนที่เหลืออยู่นั้นนับเป็นส่วนที่มีคุณค่าทางสารอาหารที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่อาจให้สัมผัสเวลารับประทานที่แตกต่างจากข้าวขาว ข้าวกล้องจะมีความร่วนกว่า มีความกรุบมากกว่าเวลาเคี้ยว หลายท่านจึงอาจไม่ชินและไม่ได้ชื่นชอบมากนัก นอกจากนี้ข้าวกล้องยังให้พลังงานต่ำกว่าข้าวขาวในปริมาณที่เท่ากัน จึงถือเป็นข้าวที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักนั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของการรับประทานข้าวกล้อง

  1. ให้พลังงานต่ำกว่าข้าวขาว และยังมีคอเลสเตอรอลซึ่งถือเป็นไขมันชนิดหนึ่งกว่าข้าวขาว ทำให้คุณแม่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง🩸 โรคหัวใจ🫀 และโรคเบาหวานจากการไม่ควบคุมอาหารลดลง

  2. มีสารอาหารจำพวกโปรตีนมากกว่าข้าวขาว เป็นที่ทราบกันดีว่าสารอาหารในกลุ่มนี้ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ลดโอกาสที่คุณแม่จะขาดโปรตีนเนื่องจากรับประทานอาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์🥩ไม่เพียงพอได้ค่ะ

  3. ลดโอกาสที่คุณแม่จะเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย💩 เนื่องจากข้าวกล้องนั้นมีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์มากกว่าข้าวขาวธรรมดา มีแนวโน้มที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้คุณแม่ขับถ่าย🚽ง่ายขึ้น และขับถ่ายอย่างเป็นปกติ ไม่เกิดอาการท้องอืดหรือท้องผูกค่ะ

  4. ลดโอกาสในการเกิดโรคโลหิตจาง🩸 โรคเกี่ยวกับกระดูกรวมไปถึงโรคเหน็บชา เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมสร้างคุณภาพของเม็ดเลือด มีแคลเซียมสูงช่วยบำรุงกระดูก🦴และฟัน🦷 อุดมไปด้วยวิตามินบีที่ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ในการทำงานของกล้ามเนื้อ

  5. ลดอาการอ่อนเพลีย😰ในระหว่างการตั้งครรภ์ของคุณแม่ เนื่องจากเป็นข้าวกลุ่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารในกลุ่มเกลือแร่และวิตามินที่หลากหลายมากกว่าข้าวขาว ซึ่งเป็นข้าวขัดสีค่ะ


คำแนะนำในการรับประทานข้าวกล้อง

ข้อที่ 1️⃣

หากเป็นผู้ประกอบอาหารด้วยตนเอง ในขั้นตอนการหุงข้าวกล้องนั้น ควรใช้น้ำ💧หุงให้มากกว่าการหุงข้าวขาวทั่วไป เนื่องจากข้าวกล้องนั้นมีส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวหลงเหลืออยู่ค่อนข้างมาก ทำให้ดูดซึมน้ำได้ยาก หากใช้ปริมาณน้ำเท่ากันอาจทำให้ข้าวกล้องมีความร่วนและฝืดคอ🤢เกินไป ทำให้รับประทานยากขึ้นได้ค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

รับประทานข้าวกล้องที่พึ่งผ่านการปรุงสุกมากใหม่ๆ นอกจากเหตุผลเกี่ยวกับสุขอนามัยทางด้านอาหารแล้ว ในช่วงที่หุงสุกใหม่ๆ ข้าวกล้องจะมีความนิ่มอยู่ ทำให้รับประทานได้ง่าย🍽️ ให้สัมผัสที่คล้ายกับข้าวขาวมากกว่าตอนที่หุงสุกสักพักแล้วค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

ในระหว่างรับประทานข้าวกล้อง🍘 ควรใช้เวลาในการเคี้ยวข้าวให้นานกว่าการเคี้ยวข้าวขาวเล็กน้อย เพราะไม่ว่าข้าวกล้องจะนิ่มขนาดไหนหลังหุงข้าว ก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีเนื้อสัมผัสที่หยาบและร่วนมากกว่าข้าวขาวอยู่ดี จึงบดเคี้ยวได้ค่อนข้างยากกว่าค่ะ


ข้อควรระวังในการรับประทานข้าวกล้อง

ควบคุมปริมาณที่รับประทาน

คุณผู้อ่านอาจมีความแปลกใจว่าที่ผ่านมาบทความของเรานำเสนอเกี่ยวกับด้านดีของการรับประทานข้าวกล้อง🍘ทั้งสิ้น เช่นนั้นแล้วการรับประทานข้าวกล้องจะก่อให้เกิดโทษได้ด้วยหรือ แน่นอนค่ะว่าทุกสิ่งมีทั้งประโยชน์👍และโทษ👎 ข้าวกล้องเองก็เป็นอาหารประเภทหนึ่ง และยังเป็นกลุ่มอาหารที่ให้พลังงานอีกด้วย หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็สามารถทำให้เกิดโรคอ้วน โรคหัวใจ🫀 ความดันโลหิตสูง🩸 จนไปถึงโรคเบาหวานได้เช่นเดียวกับการรรับประทานอาหารชนิดอื่นๆค่ะ แม้ว่าในปริมาณที่เท่ากัน ข้าวกล้องจะให้พลังงานที่ต่ำกว่าก็ตาม

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านก็น่าจะพอสรุปได้แล้วนะคะ ว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰นั้นสามารถรับประทานข้าวกล้อง🍘ได้อย่างปลอดภัยแน่นอน หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เช่นเดียวกับการรับประทานข้าวขาวหรืออาหารกลุ่มที่ให้พลังงานอื่นๆเลยค่ะ นอกจากนี้การรับประทานข้าวกล้องเองก็ยงเป็นประโยชน์กับคนทั่วไปด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณผู้อ่านจะเป็นคนทั่วไปหรือคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ข้าวกล้องก็ยังเป็นอาหารที่บทความของเราแนะนำอยู่ดีค่ะ