post-title

คนท้องกินเกี๊ยวทอดได้ไหม

     เราต่างก็ทราบกันดีว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงสุกอย่างการทอดมานั้น เป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะส่งผลเสีย👎ต่อสุขภาพอยู่แล้ว แต่ชีวิตของเราทุกคนนั้นไม่ได้ดำเนินไปได้ด้วยเพียงแต่สุขภาพร่างกายที่ดีเท่านั้น   มันยังตั้งอยู่บนพื้นฐานของการมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย หากเป็นผู้คนที่ชื่นชอบในการรับประทานอาหารทอดเองก็คงมีความสุขเวลาได้รับประทาน และหากไม่ได้รับประทานเป็นระยะเวลานานๆก็อาจจะก่อให้เกิดความเครียดได้ วันนี้บทความของเราพาคุณผู้อ่านมาดูถึงหนึ่งในอาหารทอดยอดนิยม นั่นก็คือเกี๊ยวทอด🥟นั่นเอง สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰แต่ยังชื่นชอบในเกี๊ยวทอดนั้น สามารถรับประทานได้หรือไม่ ควรรับประทานได้มากน้อยเพียงใด มีวิธีการรับประทานอย่างไรจึงจะเกิดผลเสียน้อยที่สุด เราไปดูพร้อมๆกันได้เลยค่ะ💁‍♀️


ส่วนผสมของเกี๊ยวทอด

การที่เราจะทราบได้ว่าของสิ่งนั้นเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษได้อย่างไร เราก็จำเป็นต้องทราบถึงองค์ประกอบภายในสิ่งเหล่านั้นก่อน สำหรับเกี๊ยวทอด🥟เองก็เช่นกัน ส่วนประกอบของเกี๊ยวทอดหลักๆแล้วมีดังต่อไปนี้ค่ะ

✨แป้งเกี๊ยว 

เป็นส่วนสีเหลืองๆที่ทำให้เกี๊ยวทอดมีรูปร่างเป็นแผ่นนั่นเอง ซึ่งก็จะทำมาจากแป้งสาลีค่ะ ทำได้โดยการผสมแป้งสาลี🫓กับน้ำ💧ให้เหนียวพอที่จะปั้นเป็นรูปร่างต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแแบบแผ่น เป็นเส้น หรือเป็นก้อนกลมค่ะ

✨ในกรณีที่มีไส้ 

สามารถใส่ไส้ได้ตั้งแต่เนื้อหมู🐷 เนื้อสัตว์ทะเลประเภทต่างๆ จนไปถึงการใส่เห็ด🍄และใส่ผัก🥬เลยค่ะ

✨น้ำมันสำหรับทอด

น้ำมันทอด🛢️เกี๊ยวที่ทำให้แป้งเกี๊ยวและไส้ (ในกรณีที่เป็นเกี๊ยวมีไส้) สุก


พลังงานที่เราจะได้รับจากเมนูเกี๊ยวทอด

โดยปกติแล้ว เกี๊ยวทอดขนาดมาตรฐาน ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไปจะให้พลังงานประมาณ 80 กิโลแคลลอรี่ อาจเป็นตัวเลขที่ดูไม่สูงเลยใช่ไหมคะ แต่เราทุกคนต่างก็ทราบกันดีว่าโดยปกติแล้วเกี๊ยวทอดมักถูกจัดเป็นของกินเล่น🍽️ เป็นกับแกล้ม🥤 ดังนั้นการรับประทานเกี๊ยวทอดชิ้นเดียวจึงเป็นไปได้ยากอยู่แล้ว หากเป็นเกี๊ยวทอดที่มีไส้ข้างในก็จะให้พลังงานเพิ่มอีก และหากรับประทานกับน้ำจิ้ม ก็จะได้รับพลังงานจากน้ำจิ้มเพิ่มอีก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายมากที่จะได้รับพลังงานต่อวันเกินความจำเป็นจากการรับประทานเมนูเกี๊ยวทอด🥟ค่ะ

สารอาหารอะไรบ้างที่ได้จากเมนูเกี๊ยวทอด

👉ได้รับสารอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ให้พลังงานหลักแก่ร่างกายจากแป้ง🫓ที่ใช้ทำแป้งเกี๊ยว หรือก็คือพลังงานจากแป้งสาลีนั่นเองค่ะ

👉ในกรณีที่เป็นเกี๊ยวมีไส้จำพวกเนื้อ🦐 ผู้ที่รับประทานก็จะได้รับสารอาหารในกลุ่มโปรตีนร่วมด้วย ซึ่งก็เป็นสารอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานต่อร่างกายเช่นเดียวกัน แต่หากเป็นไส้จำพวกผัก🥬 ผู้รับประทานก็จะได้รับสารอาหารจำพวกวิตามิน เกลือแร่ และกากใยอาหาร สำหรับสารอาหารในกลุ่มวิตามิน💊เองก็อาจจะไม่ได้รับในปริมาณที่สูงมาก เพราะวิตามินหลายๆชนิดสามารถสลายตัวไปกับความร้อนได้ในกระบวนการทอดค่ะ

👉ได้รับสารอาหารในกลุ่มไขมันจากน้ำมันที่ใช้ทอด ซึ่งนับเป็นสารอาหารกลุ่มที่ให้พลังงานมากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆในปริมาณที่เท่ากันเลยค่ะ ข้อควรระวังคือ หากผู้ประกอบอาหารใช้น้ำมันเก่า🛢️ ใช้น้ำมันซ้ำๆจากการทอดครั้งที่แล้ว ก็อาจสร้างสารก่อมะเร็งขึ้นในน้ำมันได้อีกด้วยค่ะ


รับประทานอย่างไรให้ปลอดภัย

อาหารทุกชนิดนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษในตัวของมันเองอยู่แล้ว แม้แต่อาหารเพื่อสุขภาพเอง หากรับประทานมากเกินความจำเป็นก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย👎ได้เช่นเดียวกัน วิธีการแก้ปัญหาง่ายๆก็คือไม่รับประทานจนได้รับพลังงานเข้าร่างกายมากกว่าที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้นั่นเองค่ะ

✅เลือกรับประทานร้านที่มีสุขอนามัยที่ดี 

สถานที่สะอาด🧹 อุปกรณ์ในการประกอบอาหารสะอาด🥢 วัตถุดิบสะอาด กระบวนการในการประกอบอาหารมีความสะอาดและปลอดภัย

อย่าใช้น้ำมันในการทอดซ้ำ 

ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวทอดที่มาจากร้านหรือเป็นการทอดเอง เพราะการใช้น้ำมันซ้ำมีโอกาสที่จะสร้างสารก่อมะเร็งให้ปนเปื้อนในอาหารได้ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เอง🤰 ก็สามารถรับประทานเมนูที่ชื่นชอบแต่ไม่ได้เป็นมิตรต่อสุขภาพมากอย่างเกี๊ยวทอด🥟ได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ต้องเลือกรับประทานอย่างเหมาะสมตามเนื้อหาที่เราแนะนำ อันที่จริงแล้วหากเลี่ยงได้ในช่วงตั้งครรภ์ก็ควรจะเลี่ยงไปก่อน แต่หากเลี่ยงแล้วเกิดความเครียดมากเกินไป ก็สามารถรับประทานในปริมาญที่ไม่มากเกินไป พอทำให้หายอยากได้ค่ะ