post-title

คนท้องกิน brown sugar ได้ไหม

     ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เชื่อว่าคุณผู้อ่านต้องเคยผ่านหูผ่านตากับคำว่า “บราวน์ชูก้า”🧋 กันมาบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่คำนี้ก็มักจะอยู่ในเมนูประเภทของหวานหรือเครื่องดื่ม ยกตัวอย่างเช่น นมสดบราวน์ชูก้า ชานมบราวน์ชูก้า บิงซูบราวน์ชูก้า ชาไทยบราวน์ชูก้า ว่าแต่เจ้าบราวน์ชูก้านี่มันคืออะไรกันแน่ ทำไมจึงพึ่งมามีชื่อเสียง และจากข้อสังเกตที่ว่าเมนูบราวน์ชูก้านั้นมักอยู่ในหมวดหมู่จำพวกของหวาน เช่นนั้นแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰อยู่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อร่างกายของตนเองและเจ้าตัวน้อยในครรภ์หรือไม่ เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


มาทำความรู้จักบราวน์ชูก้ากันเถอะ

สำหรับบราวน์ชูก้านั้น🧋 เป็นคำทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษที่เขียนว่า Brown sugar เมื่อแปลตามตัวตรงๆก็คือน้ำตาลสีน้ำตาลนั่นเอง หากแปลให้เข้ากับบริบทของประเทศเรา บราวน์ชูก้าก็คือน้ำตาลทรายแดงที่เราใช้ประกอบอาหารกันทั่วไปนั่นเอง และไม่ได้ใช้ได้กับแค่เมนูของหวาน🥤 สำหรับเมนูของคาวบางชนิดก็มีการใช้บราวน์ชูก้าหรือน้ำตาลทรายแดงเป็นส่วนผสมเช่นเดียวกันค่ะ เป็นน้ำตาลที่ไม่ผ่านการฟอกสีให้มีสีขาว เนื้อสัมผัสค่อนข้างละเอียด และไม่ได้ก่อความเป็นพิษต่อร่างกายผู้รับประทาน🍽️ค่ะ และเนื่องจากเราได้ทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าบราวน์ชูก้าและน้ำตาลทรายแดงนั้นก็คือสิ่งเดียวกัน ต่อจากนี้บทความของเราขออนุญาตเรียกบราวน์ชูก้าว่าน้ำตาลทรายแดงเพื่อความเข้าใจง่ายนะคะ

👉สารอาหารที่ได้รับจากน้ำมันทรายแดง

สารอาหารในกลุ่มคาร์ไบไฮเดรตเป็นหลัก ซึ่งเป็นสารอาหารกลุ่มที่ให้พลังงาน💪กับร่างกายของคนเราค่ะ

แร่ธาตุอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น โซเดียม🧂 หรือโพแทสเซียมในปริมาณต่ำๆ เพราะผ่านกระบวนการแปรรูปอาหารมาค่อนข้างหลายขั้นตอนค่ะ

👉พลังงานที่ได้รับจากน้ำตาลทรายแดง

โดยปกติแล้ว นำ้ตาลทรายแดงขนาด 1 ช้อนชา🥄จะให้พลังงานกับร่างกายประมาณ 18 กิโลแคลอรี่ อาจดูเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำมากเมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารเมนูอื่นๆ แต่คุณผู้อ่านต้องตระหนักไว้เสมอว่าตัวน้ำตาลทรายแดงนั้นไม่ได้ทำหน้าที่เป็นอาหาร แต่ทำหน้าที่เป็นส่วนผสมของอาหารเมนูต่างๆ ได้ทั้งของหวาน🧋และของคาว🍛 แม้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเมนูของหวานก็ตาม ดังนั้นไม่มีทางที่เราจะได้รับประทานน้ำตาลทรายแดงเพียงช้อนชาเดียวหรือ 18 กิโลแคลอรี่ต่อครั้ง ความซับซ้อนของการกะประมาณปริมาณที่เราได้รับจริงๆนั้น เป็นเพราะเราไม่ทราบว่าหากเราไปซื้อเมนูอาหารที่ไม่ได้ทำเอง ผู้ประกอบอาหารใ้ช้น้ำตาลทรายแดงไปทั้งหมดเท่าไหร่ จึงเป็นเรื่องง่ายที่เราจะได้รับพลังงานจากการรับประทานน้ำมันทรายแดงมากเกินความจำเป็นค่ะ


รับประทานอย่างไรให้ปลอดภัย

แม้น้ำตาลทรายแดงเองจะไม่ได้ทำหน้าที่อาหารเป็นหลัก แต่ทำหน้าที่เป็นส่วนผสมของอาหารเมนูต่างๆ แต่หลักการในการรับประทานก็เหมือนกันเลยค่ะ นั่นคือการรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่รับพลังงานมากเกินกว่าที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ โดยปริมาณที่สามารถรับประทานได้ในแต่ละวันนั้น แนะนำว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทรายแดงเป็นองค์ประกอบไม่ควรเกิน 1 แก้ว🧋ต่อวันค่ะ

💫แม้จะเลือกรับประทานเพียง 1 แก้วต่อวัน แต่ก็ไม่ควร🙅‍♀️รับประทานต่อกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพราะเราต่างได้รับสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตจากเมนูอาหารอื่นๆในแต่ละวันอยู่แล้ว หากรับประทานอย่างต่อเนื่องทุกวันก็มีโอกาสจะทำให้รับพลังงานมากเกินไปค่ะ

💫คุณแม่บางท่านชื่นชอบการรับประทานเมนูที่มีน้ำตาลทรายแดงเป็นส่วนประกอบ เพียงเพราะชื่นชอบในกลิ่นหอม♨️เฉพาะตัวของน้ำตาลทรายแดงเพียงเท่านั้น ไม่ได้ต้องการความหวานมากเป็นพิเศษ ในกรณีนี้คุณแม่สามารถเลือกใช้ส่วนประกอบอื่นมาทดแทนในเครื่องดื่มได้ ยกตัวอย่างเช่นการใช้เฉาก๊วย ซึ่งก็มีกลิ่นที่ใกล้เคียงและให้พลังงานต่ำกว่าค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะทราบแล้วนะคะว่า บราวน์ชูก้าเองก็คือน้ำตาลทรายแดงในบ้านเรานั่นเอง และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰นั้นสามารถรับประทานได้แน่นอน เพียงแต่เลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ถี่เกินไป และให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของอาหารอยู่เสมอ แต่หากคุณแม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน🍰ขณะตั้งครรภ์ แนะนำว่าควรเลี่ยงไปก่อนค่ะ