post-title

กินน้ำสัมคั้นขณะตั้งครรภ์ปลอดภัยไหม?

     เชื่อว่าน้ำส้ม🍊คั้นนั้นถือเป็นน้ำผลไม้อันดับต้นๆที่เป็นตัวเลือกของคุณผู้อ่านหลายคน เนื่องจากส้มเป็นผลไม้ที่หารับประทานได้ง่าย มีจำหน่ายในทุกฤดู ราคาไม่แพง นอกจากจะได้ประโยชน์ในการรับประทานผลสดๆและการดื่มน้ำของส้มแล้ว ยังปฏิเสธได้ยากว่าน้ำส้มเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติถูกปากคนทั่วไป แต่สำหรับคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อย👶นั้น การรับประทานน้ำส้มจะได้รับคุณประโยชน์ทางด้านอาหารเหมือนคนทั่วไปหรือไม่ ดื่มแล้วสร้างผลเสียอะไรต่อตนเองและทารกในครรภ์หรือเปล่า วันนี้บทความของเรามีคำตอบให้คุณแม่ค่ะ💁‍♀️


สารอาหารที่พบเจอได้ในน้ำส้ม

💫สารอาหารในกลุ่มโฟเลต 

ซึ่งรับเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญมากทั้งกับร่างกายของคุณแม่เองและเจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰 มีบทบาทสำคัญในช่วงที่ร่างกายของเด็กกำลังพัฒนาเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง🧠 ปริมาณขั้นต่ำที่เป็นที่แนะนำในการได้รับแต่ละวันจะอยู่ที่ 600 ไมโครกรัมหรือ 0.6 มิลลิกรัมนั่นเองค่ะ

💫สารอาหารในกลุ่มวิตามิน 

นั่นก็คือวิตามิน💊ในผลไม้รสเปรี้ยวที่เราต่างรู้จักกันดีในชื่อของวิตามินซีนั่นเองค่ะ วิตามินซีนับเป็นสารอาหารที่มีบทบาทในการบำรุงร่างกายของเราค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะทำหน้าที่ในด้านของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสียหายและการแก่ของเซลล์ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุจำพวกธาตุเหล็ก ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้นค่ะ

💫แร่ธาตุอาหารในกลุ่มโพแทสเซียม 

โพแทสเซียมช่วยในการควบคุม ดูแล และบำรุงเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต🩸ในร่างกายเป็นหลัก และระบบอื่นๆของร่างกายอย่างหลากหลาย

💫น้ำตาล 

ไม่ว่าจะเป็นน้ำส้มคั้นสด🍊หรือน้ำส้มที่ผ่านการเจือสีแต่งกลิ่นมา ล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้นในปริมาณที่ต่างกัน สังเกตได้จากการที่เราดื่มน้ำส้มแล้วจะรับรู้ถึงรสหวาน น้ำตาลเองก็จัดเป็นสารอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ซึ่งนับเป็นกลุ่มหลักที่ให้พลังงานแก่ร่างกายค่ะ

💫กากใยอาหาร

กากใยอาหารหรือไฟเบอร์🌿 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย🚽ของเราค่ะ


ประโยชน์ของการดื่มน้ำส้ม

จากหัวข้อก่อนหน้าด้านบนที่ว่าด้วยสารอาหารที่เราสามารถพบเจอได้ในน้ำส้ม เรามาดูกันต่อว่าแล้วสารอาหารเหล่านั้นมีประโยชน์ด้านใดบ้างต่อร่างกายของผู้ดื่ม

พัฒนาการทางด้านระบบประสาทและสมอง🧠

เจ้าตัวน้อย👶ในครรภ์มีแนวโน้มที่จะมีพัฒนาการทางด้านระบบประสาทและสมองที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากคุณแม่ได้รับสารอาหารจำพวกโฟเลตเพียงพอ แม้จะเป็นสารอาหารกลุ่มที่ไม่ได้หาได้แค่ในน้ำส้มเพียงอย่างเดียว แต่การรับประทานน้ำส้มก็มีส่วนช่วยแน่นอนค่ะ

เสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย🛡️

เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยในการบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ผู้ดื่มไม่ป่วยง่าย หากป่วย😷ก็ไม่ป่วยหนักค่ะ และยังมีส่วนช่วยในแง่ของการบำรุงผิวพรรณให้ดูสมบูรณ์ขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการชะลอวัย ไม่เพียงแต่ชะลอความแก่ของเซลล์ที่อวัยวะภายนอก ซึ่งทำให้เราดูอ่อนวัย🥰กว่าอายุจริง แต่ยังชะลอการแก่ของเซลล์ภายในร่างกายที่เรามองไม่เห็นอีกด้วยค่ะ นอกจากวิตามินซีที่ทำหน้าที่ในแง่ของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ส้มก็ยังมีสารชนิดอื่นๆที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์หรือสารในกลุ่มซิตรัสค่ะ

ระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจ🫀

ระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจมีแนวโน้มที่จะทำงานอย่างเป็นปกติ เนื่องจากส้มมีแร่ธาตุในกลุ่มโพแทสเซียมที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้เจ้าโพแทสเซียมเองยังมีแนวโน้มที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดนิ่วในไตและนิ่วภายในอวัยวะอื่นๆได้อีกด้วยค่ะ

เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย💪

เนื่องจากน้ำส้มมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ซึ่งอย่างที่ได้อธิบายก่อนหน้าค่ะว่าน้ำตาลเองเป็นสารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย การดื่มน้ำส้ม🍊ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์🤰มีส่วนช่วยที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกมีแรงมากขึ้น มีความกระปรี้กระเปร่าในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้นค่ะ

กระตุ้นระบบขับถ่าย🚽

ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่ดำเนินไปอย่างเป็นปกติ ลดโอกาสในการเกิดภาวะท้องผูก ขับถ่ายไม่สะดวก💩 เนื่องจากส้มเป็นผลไม้ที่มีกากใย🌿อาหารค่อนข้างสูงอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า หากรับประทานเพียงแค่ส่วนน้ำที่คั้นออกมา ไม่มีเนื้อส้มลงไปเจือปนเลย โอกาสในการได้รับกากใยอาหารก็จะลดลงนั่นเองค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าน้ำผลไม้ที่ดูหารับประทานได้ง่ายๆ ราคาไม่แพงนั้น ก็ยังมีคุณประโยชน์มากมายที่ก่อนหน้านี้พวกเราอาจจะมองข้ามไปหรือคิดไม่ถึง แต่ก็มีข้อควรระวังในการดื่มเช่นกัน อาหารทุกอย่างนั้นถึงแม้จะให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกันหากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป นอกจากนี้ยังควรตระหนักถึงด้านความสะอาดของเครื่องดื่มด้วย เนื่องจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดมีโอกาสจะทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ติดเชื้อก่อโรค🦠ได้ค่ะ