post-title

ข้อระวัง สักเฮนน่าขณะตั้งครรภ์

     เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆท่านคงคุ้นเคยกับการสักกันมามากแล้ว ซึ่งก็เป็นวิธีการใช้เข็มที่มีปลายหมึกติดสี มาทิ่มลงไปบริเวณชั้นผิวหนังของผู้ถูกสัก เพื่อเป็นการฝังสีเข้าไปในชั้นผิวหนังให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆขึ้นมานั่นเอง เป็นที่ทราบกันดีว่ารอยสักเป็นสิ่งที่เกือบจะคงอยู่ถาวร ไม่สามารถลบกันได้ง่ายๆ และแม้เทคโนโลยีที่ใช้ในการลบรอยสักจะมีความก้าวหน้ามากแล้ว ก็ไม่สามารถลบจนกลับไปเป็นผิวหนังสีปกติได้อยู่ดี นอกจากนี้การสักยังสร้างความเจ็บปวด😭ให้กับผู้ถูกสัก จะเจ็บปวดมากหรือเจ็บปวดน้อยก็ขึ้นอยู่กับบริเวณที่เลือกสัก รวมไปถึงความสามารถในการทนต่อความเจ็บปวดของผู้ถูกสักด้วย นอกจากนี้การใช้เข็มที่มีสารเคมี🖌️ปลายเข็มทิ่มเข้าร่างกายจึงก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการอักเสบและการติดเชื้อได้🦠 การสักจึงเป็นกิจกรรมที่ไม่เป็นที่แนะนำสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ปัจจุบันมีการสักทางเลือกที่เรียกว่าสักเฮนน่าเข้ามาเพิ่มเติม การสักแบบนี้คืออะไร ปลอดภัยสำหรับคุณแม่หรือไม่ เราไปทำความรู้จักมันพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักสักเฮนน่าเบื้องต้น

แม้จะขึ้นชื่อว่าสัก🖌️ แต่การสักเฮนน่าเป็นการวาดหรือแต้มสีลงบนผิวหนังเท่านั้น ไม่ได้ใช้เข็มทิ่มลงไปในชั้นผิวหนังเหมือนการสักจริงๆ จึงเป็นทำให้ผิวหนังเกิดลายได้เพียงชั่วคราวไม่เกิน 1 เดือน การสักเฮนน่าจึงเป็นเหมือนการเพ้นท์สี🎨ลงไปที่ร่างกายมากกว่า ที่เรียกว่าเฮนน่านั้นมาจากชื่อหมึกที่ใช้วาดลงไปที่ร่างกาย เพราะเป็นหมึกที่ทำมาจากพืชชนิดหนึ่งชื่อต้นเฮนน่า ที่มีชื่อภาษาไทยว่าต้นเทียนกิ่งนั่นเองค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านอาจจะคิดว่า ถ้าอย่างนั้นการสักเฮนน่าก็ต้องปลอดภัยแน่ๆ เพราะไม่ได้ทิ่มเข็มลงผิวหนังโดยตรง ไม่ทำให้เกิดแผล จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ เราไปดูหัวข้อถัดไปกันเลยค่ะ

👉สักเฮนน่าปลอดภัย 100% จริงหรือ

ต้องบอกว่าการสักเฮนน่านั้นค่อนข้างปลอดภัยเลยค่ะ แต่อาจไม่ 100% เนื่องจากว่าสีที่สกัดมาจากต้นเฮนน่านั้น อาจถูกแต่งเติมด้วยสารเคมี🧪อื่นๆมาเป็นองค์ประกอบ จนไปถึงมีการผสมน้ำมันหอมระเหย♨️เข้าไปเพื่อให้หมึกมีกลิ่นหอม สารองค์ประกอบที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น สารเคมีประเภทพาราฟีนิลีนไดเอมีนหรือ PPD ซึ่งเป็นองค์ประกอบของหมึกเฮนน่าสีดำ อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ เกิดการอักเสบบริเวณผิวหนังที่ถูกวาดลงไปจนเป็นแผลพุพองได้ค่ะ

👉ตั้งครรภ์สักเฮนน่าได้ไหม

หากอ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็คงจะเดาคำตอบกันไว้ในใจแล้วใช่ไหมคะ คำตอบคือสักได้ค่ะ เนื่องจากการสักเฮนน่านั้นไม่ได้ใช้เข็มทิ่ม🪡ลงไปในชั้นผิวหนัง ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการอักเสบและแผลติดเชื้อ🦠 แต่ก็อย่างที่ได้พูดถึงองค์ประกอบของหมึกเฮนน่าไปในหัวข้อก่อนหน้า ดังนั้นหากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰ตัดสินใจที่จะสักเฮนน่า ก็ควรเลือกร้านที่ใช้หมึกเฮนน่าที่สกัดสีมาจากต้นเฮนน่า ไม่เติมสารเคมีอื่นๆเพิ่มเติม และหลีกเลี่ยงการเลือกสีดำในการสักเฮนน่า เพราะมีการเติมสารจำวพก PPD ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้นั่นเอง ให้เลือกใช้สักด้วยสีอื่นๆ เช่น สีน้ำตาล สีส้ม หรือสีแดงอิฐไปแทนก่อนค่ะ


เฮนน่าใช้ทำอย่างอื่นได้ด้วยนะ

เนื่องจากเฮนน่านั้นเป็นหมึกที่นับว่าเป็นสารสกัดธรรมชาติ เฮนน่าจึงสามารถนำไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่นได้นอกจากการเพ้นท์ลวดลายลงบนผิวหนัง โดยมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

💫ใช้เป็นสีย้อมได้ 

ไม่ว่าจะเป็นย้อมผ้า ย้อมผม👩‍🦰 ย้อมคิ้ว ย้อมหนวดเครา🧔‍♂️ จนไปถึงใช้วาดลงบนผ้าใบหรือขนสัตว์ก็ได้เช่นเดียวกัน

💫ใช้บำรุงผิว

สารสกัด🌱ใช้ในการบำรุงผิวและทำความสะอาดผิวได้

💫บรรเทาอาการต่างๆ

ส่วนต่างๆของพืชเฮนน่าไม่วาจะเป็นใบหรือดอก🌸 สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นบรรเทาอาการปวดศรีษะ🤕 ดีซ่าน ทำเป็นยาที่ช่วยในการขับประจำเดือน จนไปถึงใช้เป็นยาลดไข้ แก้อาการปวดท้อง นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นยารักษาบาดแผล🩹ได้อีกด้วยค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการสักเทรนด์ใหม่อย่างการสักเฮนน่านั้นไม่ได้มีอันตรายอย่างที่คิด ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰ก็สามารถทำเพื่อความสวยงามได้อย่างแน่นอน แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามร่างกายของคนเราล้วนไม่เหมือนกัน หากคุณแม่ไปทำการสักเฮนน่า เมื่อได้ลงสีแล้วรู้สึกระคายเคืองหรือมีสัญญาณที่บ่งบอกว่าเกิดอาการแพ้ก็ควรหยุดสักและเข้าพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ