post-title

ขั้นตอนและค่าใช้จ่ายการทำเด็กหลอดแก้ว

     ปัจจุบันเราคงได้ยินคำว่า การทำ IVF หรือเด็กหลอดแก้ว🧪อยู่บ่อยๆ ว่าที่คุณพ่อคุณแม่หรือคู่รักหลายคู่ที่อยากมีลูกน้อยก็คงมีความสนใจและอยากรู้ว่าจริงๆแล้ว การทำเด็กหลอดแก้วคืออะไร เหมาะกับใคร มีขั้นตอนและค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน วันนี้เรามาทำความรู้จักกับการทำเด็กหลอดแก้วไปกันพร้อมๆกันนะคะ💁‍♀️


เด็กหลอดแก้วคืออะไร

✨การทำเด็กหลอดแก้วหรือ IVF 

การทำเด็กหลอดแก้วหรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า IVF (In-vitro Fertilization) เป็นการนำไข่จากคุณแม่และอสุจิจากคุณพ่อมาผสมกันให้เกิดการปฏิสนธิภายนอกร่างกายของคุณแม่ โดยจะปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการ เมื่อได้ไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว หรือที่เรียกว่าตัวอ่อน จึงจะย้ายกลับเข้าไปในมดลูกของคุณแม่🤰 เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ต่อไปค่ะ

✨ใครบ้างที่เหมาะกับการทำเด็กหลอดแก้ว

การทำเด็กหลอดแก้วเป็นวิธีการรักษาปัญหาการมีบุตรยากด้วยวิธีการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย เช่น คุณแม่มีพังผืดในอุ้งเชิงกราน, เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่, ท่อนำไข่อุดตันหรือถูกทำลาย, มีภาวะไม่ตกไข่หรือไข่ตกช้าเนื่องจากภาวะหรือโรคบางอย่างที่ทำให้ระบบฮอร์โมนผิดปกติไป และในคุณพ่อที่มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของอสุจิ ได้แก่ จำนวนน้อย รูปร่างผิดปกติ เคลื่อนที่ไม่ดี เป็นต้น ว่าที่คุณพ่อคุณแม่👫ที่มีปัญหาสุขภาพข้างต้นจะส่งผลให้มีบุตรยาก ดังนั้นการทำเด็กหลอดแก้วจึงเป็นอีกทางเลือกในการมีบุตรที่เหมาะสมค่ะ


ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้ว

👉การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ

เมื่อทำความเข้าใจและเลือกที่จะทำเด็กหลอดแก้วแล้ว คู่สมรสควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง💪 ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ😴 ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มผัก🥦และผลไม้🍎 พยายามทำจิตใจให้ดี สดชื่น แจ่มใส หากสูบบุหรี่ หรือดื่มสุราควรงด เพื่อเตรียมทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อมที่สุด

👉การกระตุ้นไข่

เมื่อตัดสินใจเข้ารับการทำ IVF แล้ว มาเริ่มกันที่คุณแม่เข้าพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเลือด🩸เพื่อดูระดับฮอร์โมน ทำอัลตร้าซาวด์ รวมถึงรับการฉีด💉ฮอร์โมนเข้าไปกระตุ้นรังไข่ของคุณแม่ในวันที่ 2 หรือ 3 ของรอบประจำเดือน หลังจากนั้นคุณแม่ก็ต้องมาตามวันนัดนะคะ เพื่อมารับการตรวจอัลตร้าซาวด์ดูการเจริญเติบโตของไข่ และตรวจดูระดับฮอร์โมนจากผลเลือด โดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาน 8-10วันค่ะ

👉การเก็บไข่ 

หลังจากที่คุณแม่ผ่านกระบวนการกระตุ้นไข่ด้วยฮอร์โมน จนไข่เจริญเติบโตจนได้ไข่ที่พร้อมและมีขนาดตามต้องการ ก็จะมาถึงขั้นตอนการเก็บไข่ค่ะ โดยแพทย์👩‍⚕️จะใช้วิธีการเจาะเข้าไปในรังไข่ของคุณแม่และเก็บไข่ออกมา โดยการใช้เข็มดูดไข่ขึ้นมาผ่านทางช่องคลอด แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะคุณหมอจะมีอัลตร้าซาวด์ช่วยบอกทิศทางได้อย่างแม่นยำเลยค่ะ รวมถึงแพทย์จะมีการให้ยา💊ระงับความรู้สึกระยะสั้น หรือ อาจมีการวางยาสลบ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่รู้จักเจ็บค่ะ สำหรับช่วงเวลาในการเก็บไข่ประมาณ 20 - 30 นาที ไม่นานและไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ  ในขณะเดียวกัน ว่าที่คุณพ่อจะต้องพบแพทย์เพื่อเก็บอสุจิ จากนั้นอสุจิจะถูกนำมาคัดให้ได้เฉพาะอสุจิตัวที่สมบูรณ์ที่สุด พร้อมที่จะนำมาผสมกับไข่ในห้องทดลอง👨‍🔬 และรอตรวจดูการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนต่อไปค่ะ

👉การเลี้ยงตัวอ่อน 

เมื่อเกิดการปฎิสนธิไข่กับอสุจิจนได้ตัวอ่อนแล้ว🧫 ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องปฏิบัติการต่อเพื่อรอการเจริญเติบโต แบ่งเซลล์เป็น 6 – 8 เซลล์ โดยขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 3 วันหลังเกิดการปฏิสนธิ หลังจากนั้นอีก 5 วัน จะเข้าสู่ระยะบลาสโตซีสต์ ระยะนี้ก็เป็นระยะที่สามารถทำการย้ายตัวอ่อนได้ค่ะ

👉การย้ายตัวอ่อน 

มาถึงขั้นตอนการย้ายตัวอ่อนไปอยู่กับคุณแม่แล้วค่ะ คงจะเป็นอีกขั้นตอนที่คุณพ่อคุณแม่ตื่นเต้นที่สุด🤩 ตัวอ่อนย้ายเข้าโพรงมดลูกของคุณแม่ ด้วยการใช้เครื่องมือผ่านทางช่องคลอด ความรู้สึกจะคล้ายๆกับการตรวจภายใน ขั้นตอนนี้ไม่ได้น่ากลัวหรือน่ากังวลเลยค่ะ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาระงับปวด หรือยานอนหลับเลย😴 โดยตัวอ่อนจะมีระยะปลอดภัยและเหมาะสมคือตัวอ่อนอายุ 3 หรือ 5 วันค่ะ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 15 - 20 นาทีค่ะ หลังเข้ารับตัวอ่อนแล้วคุณแม่ควรปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ เพื่อความสมบูรณ์ของลูกน้อย👶ในครรภ์


การทำเด็กหลอดแก้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

💉ค่ายากระตุ้นไข่

ในระยะกระตุ้นไข่ ราคายากระตุ้นไข่จะขึ้นอยู่กับปริมาณยาที่ใช้ ถ้าใช้ยาเยอะก็ย่อส่งผลกับค่ายาที่แพงขึ้นตามไปด้วยค่ะ เช่นบางคนอายุเยอะจำนวนไข่น้อย การตอบสนองต่อยาน้อยก็ต้องใช้ยาปริมาณเยอะค่าใช้จ่ายในค่าค่าการทำ IVF

การทำเด็กหลอดแก้ว🧪เป็นวิธีการรักษาโรคมีบุตรยากจึงอาจะมีปัจฉัยต่างๆทางด้านสุขภาพของผู้ต้องการมีบุตรที่ทำให้ราคาต่างกันออกไปแต่ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับการเลือกแพ็คเกจต่างๆของโรงพยาบาลด้วยค่ะ สำหรับการทำ IVF/ICSI นั้น แพ็คเกจของโรงพยาบาล🏥รัฐบาลชื่อดังและเป็นที่รู้จักอย่างโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี หรือโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายประมาณ 70,000 – 200,000 บาท ถ้าหากสนใจโรงพยาบาลเอกชน ราคาก็จะสูงขึ้นมาโดยต้องเตรียมประมาณ 400,000 บาทขึ้นไปค่ะ 

💵ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ยังต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆที่อยู่นอกเหนือค่าบริการที่ครอบคลุมในแพ็จเกจด้วยนะคะ เช่น ค่าตรวจโครโมโซม🧬 ค่าแช่แข็งไข่หรือสเปิร์มในกรณีที่ยังไม่ได้ทำ IVF/ICSI ทันที หรือการกระตุ้นไข่มากกว่า 1 ครั้งในกรณีที่กระตุ้นแล้วได้ไข่น้อยหรือได้ไข่ที่ไม่มีคุณภาพ ค่าใช้จ่ายหลายอย่างอาจจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้คาดคิด เพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมทางด้านการเงิน💵ตั้งแต่การวางแผนตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆเลยค่ะ