post-title

แท้งแล้วอยากท้องอีกได้ตอนไหน?

     การแท้งบุตร🩸 เป็นเหตุการณ์ที่คุณแม่ไม่อยากให้เกิดมากที่สุด เพราะเป็นการสูญเสียลูกน้อยที่รอคอย😢 แต่ก็เป็นเหตุกาณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยมีสาเหตุมาจากอะไรและถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ย่อมตามมาก็คือความกังวลว่าจะสามารถมีลูกได้อีกเมื่อไหร่ และมีวิธีการดูแลตัวเองหลังแท้งอย่างไร คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลใจไปเลยนะคะ วันนี้เรามีทั้งคำตอบมาให้แล้วค่ะ💁‍♀️


ทำไมจึงเกิดการแท้งบุตรได้ทั้งๆที่พยายามระมัดระวังทุกอย่างแล้ว

💫การแท้งบุตรที่เกิดจากทารก 

พบว่าประมาณ 3 ใน 4 ของการแท้งทั้งหมดมักเกิดจากความผิดปกติของโคโมโซมของทารก👶เป็นหลัก ซึ่งทารกอาจไม่เจริญเติบโตเลย หรือไข่ที่ถูกผสมแล้วไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ค่ะ

💫การแท้งที่เกิดจากคุณแม่ 

การแท้งที่เกิดจากความผิดปกติของคุณแม่🤰มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน เช่น คุณแม่มีอายุมากกว่า 35 ปี หรือมีอายุน้อยกว่า 15 ปี พบว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมาก👩‍🦳จะมีความเสี่ยงที่จะแท้งบุตรได้มากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อย คุณแม่ที่แท้งบุตรมาก่อน หรือเคยมีการขูดมดลูกก็อาจทำให้ตัวอ่อนที่ฝังตัวไม่สามารถเจริญเติบโตได้ หรือพฤติกรรมของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็มีผลต่อการยุติการตั้งครรภ์ได้ค่ะ เช่น ดื่มเหล้า🥃 สูบบุหรี่🚬 หรือติดยาเสพติด คุณแม่ที่มีสุขภาพไม่ดีหรือมีโรคประจำตัวก็อาจจะทำให้แท้งได้ค่ะ รวมไปถึงสิ่งที่ควรระมัดระวังมากที่สุดก็คือการได้รับอุบัติเหตุที่ทำให้มดลูกได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เช่น หกล้ม เดินชนมุมโต๊ะ ถูกกระแทกบริเวณท้องน้อยก็อาจทำให้เกิดการแท้งได้เช่นกันค่ะ

💫การแท้งที่เกิดจากคุณพ่อหรือไม่พบสาเหตุ

มักเกิดขึ้นในกลุ่มเลือดมีปัญหาหรืออสุจิของคุณพ่อ👨ผิดปกติ หรือในบางรายอาจหาสาเหตุไม่ได้เลย หรือไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนของการแท้งบุตร ซึ่งก็เป็นอีกกรณีหนึ่งที่พบได้บ่อยแต่ก็เกิดขึ้นได้ค่ะ


แท้งแล้วจะมีลูกได้อีกตอนไหน

✨การแท้งสมบูรณ์ 

การแท้งในลักษณะนี้ ร่างกายจะค่อยๆขับเยื่อต่างๆพร้อมทั้งตัวอ่อนออกมาได้เองทั้งหมด โดยไม่ได้มีการขูดมดลูก ก็สามารถตั้งครรภ์🤰ต่อไปได้เลย หรือถ้ารอให้ร่างกายและจิตใจของคุณแม่ฟื้นฟูให้เต็มที่ระยะเวลาประมาณ 1-3 ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีและทางการแพทย์👨‍⚕️แนะนำค่ะ

การขูดมดลูก 

ในกรณีที่แท้งและแพทย์จำเป็นที่ต้องขูดมดลูก แนะนำให้คุณแม่เว้นช่วงการตั้งครรภ์ไปอีก 3 เดือน หรือหากมีการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกที่ต้องผ่าผ่านผนังมดลูกเข้าไป อาจทำให้มีแผลที่กล้ามเนื้อมดลูก ดังนั้นแพทย์จะแนะนำให้ เว้นช่วงการตั้งครรภ์ไปอีก 6-12 เดือนค่ะ🙅‍♀️


การป้องกันการแท้งลูก

👉รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเสริมกรดโฟลิค

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่🥦และเสริมกรดโฟลิก อย่างน้อย 400 มิลลิกรัมทุกวัน และควรรับประทานกรดโฟลิกก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 1-2 เดือนจะช่วยสร้างเสริมความแข็งแรง💪ให้กับลูกน้อยในครรภ์และลดความเสี่ยงในการแท้งค่ะ

👉เลิกบุหรี่

บุหรี่มีสารนิโคตินที่มีผลเป็นอันตรายมากต่อสุขภาพของคุณแม่และยังส่งผลโดยตรงถึงลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่ควรเลิกบุหรี่🚬และอยู่ให้ห่างจากควันบุหรี่

👉งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เช่น การดื่มกาแฟ☕️ ชา มากกว่า 1-2 แก้ว/วัน หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์🥃ย่อมส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพแม่และลูกน้อยในครรภ์ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา เชื่อว่าคุณแม่ทำได้แน่นอนค่ะ