post-title

ท่าโยคะสำหรับคนมีลูกยาก

     คุณแม่ที่กำลังวางแผนการตั้งครรภ์🤰หลายคนอาจจะกำลังมองหาวิธีการออกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์อยู่ใช่ไหมคะ จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องออกกำลังหนัก แต่การออกกำลังกายเบาๆอย่างโยคะ🧘‍♀️ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สามารถเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์และลดภาวะการมีบุตรยากสำหรับคุณแม่ที่มีบุตรยากได้ค่ะ โดยจะมีท่าโยคะท่าไหนที่จะช่วยให้คุณแม่ได้มีลูกน้อยสมใจ ไปดูกันเลยค่ะ💁‍♀️


ท่าโยคะเพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

🧚‍♀️ท่าเทพธิดา 

เริ่มกันที่ท่าง่ายๆ โดยคุณแม่อยู่ในท่ายืนตัวตรง🧍‍♀️ ค่อยๆ ย่อเข่า กางขาทั้งสองข้างออกให้กว้างทำมุมฉากกับพื้น นำมือทั้งสองข้างจับที่เอว ลำตัวและลำคอเหยียดตรง สายตามองตรงไปข้างหน้า แล้วพยายามยืนค้างท่านี้ไว้ให้ได้นานที่สุดนะคะเพราะท่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา🦵รวมถึงสะโพกค่ะ

🐎ท่าอาชา 

ชื่ออาจะดูแปลกไปสักหน่อย ไม่ได้ให้คุณแม่ทำท่าม้า🐴นะคะ มาเริ่มกันที่คุณแม่ยืนตัวตรง ปลายเท้าชิดติดกัน ควบคุมลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ😮‍💨 จากนั้นก้าวขาข้างขวาเหยียดตรงไปที่ด้านหลังปลายเท้าแตะลงบนพื้นยกส้นเท้าขึ้น ระวังไม่ให้หัวเข่าแตะพื้น จากนั้นงอเข่าซ้ายลงทำมุม 90 องศา กดน้ำหนักลงไปที่สะโพก พนมมือค้างไว้🙏 แล้วคลายท่า และสลับข้าง ทำซ้ำท่าเดิม ซึ่งท่านี้จะช่วยเพิ่มออกซิเจนภายในร่างกาย ช่วยลดอาการปวดตามร่างกายได้ดีค่ะ

🦋ท่าผีเสื้อ

ท่านี้คุณแม่เริ่มที่นั่งหลังเหยียดตรงค่ะ จากนั้นนำมือจับฝ่าเท้า🦶ทั้งสองข้างประกบเข้าหากัน ดึงเข้ามาหาลำตัว ยึดตัวตรงพร้อมกับการหายใจเข้า😮‍💨 ค่อย ๆ โน้มตัวทีละนิดลงที่พื้นด้านหน้า พยายามกดเข่าลงให้ติดพื้นนะคะ หายใจออก ท่านี้จะช่วยให้สะโพกของคุณแม่ขยายกว้างขึ้น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน🩸ได้อีกด้วยนะคะ

🦅ท่านกอินทรี 

เริ่มจากคุณแม่อยู่ในท่ายืนตัวตรง🧍‍♀️ ให้คุณแม่ยกขาด้านขวาขึ้นแล้วค่อยๆงอเข่าวางบนเข่าขาซ้าย ให้ข้อเท้าขวาเกี่ยวไว้กับข้อเท้าซ้าย พยายามย่อเข่าซ้ายลงให้ได้ที่สุด พนมมือท่าไหว้🙏 และค้างท่านี้ประมาณ 5-10 วินาที⏳ แล้วสลับข้างทำอีกข้างในท่าเดิม ซึ่งท่านกอินทรีจะช่วยในเรื่องของสมาธิ🧘‍♀️ ลดการปวดเมื่อยขา ลดการปวดหัวไหล่ และยังป้องการเป็นตะคริว

🌉ท่าสะพาน 

เป็นหนึ่งในท่าที่ท้าทายแต่เชื่อว่าคุณแม่ทำได้แน่นอนค่ะ💯 เริ่มที่คุณแม่นอนราบบนพื้น แยกขา🦵ทั้งสองข้างห่างกัน งอเข่าขึ้นดึงเท้าทั้งสองข้างเข้าใกล้กับก้นให้ได้มากที่สุด จากนั้นใช้มือจับที่ข้อเท้าหรือถ้าจับไม่ถึงก็วางมือลงบนพื้น ยกสะโพกและหน้าอกขึ้นจากพื้น ให้หน้าอกชิดคาง ท่านี้ทำค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที⏳ คุณแม่ค่อยๆ หย่อนก้นลงให้ติดพื้น เหยียดเท้าเข้าสู่ท่านอนหงาย  ทำท่านี้บ่อยจะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อส่วนหลังหลัง ส่วนหน้าท้อง และอุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงขึ้น อีกทั้งสามารถช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า😢ได้อีกด้วย

💫ท่าบริหารมดลูกหมุนก้นกระดกหน้าและหลัง

ให้คุณแม่เริ่มจากยืนแยกขาออกจากกันย่อเข่า หลังจากนั้นให้ขยับก้นกบเป็นวงกลม⭕️ หมุนช้า ๆ ไปทางขวาแล้วหมุนซ้ายกลับ หลังจากนั้นกระดกก้นกบไปข้างหน้าและข้างหลังให้สุดเลย ทำแบบนี้ 3 เซ็ตค่ะ

✨ท่าขมิบ

การขมิบนั้นจะช่วยบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้แข็งแรง ได้ด้วยการเกร็งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเหมือนการกลั้นอุจจาระ💩ปัสสาวะโดยให้เกร็งค้างไว้นับ 1 ถึง 5 แล้วคลาย ทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เมื่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง ป้องกันปัญหามดลูกต่ำมดลูกหย่อนได้


ท่าโยคะเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากแค่ไหน

👉เพิ่มโอกาสมากขึ้นถึง 3 เท่า

จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าผู้หญิงที่ฝึกโยคะ🧘‍♀️มีโอกาสประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์มากขึ้นถึง 3 เท่า หลังจากฝึกโยคะท่าเฉพาะ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้ฝึก รู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่มีกำลังใจในการฝึกโยคะเพื่อลูกน้อย👶แล้วใช่ไหมคะ

👉ฝึกโยคะอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อเราได้เรียนรู้ท่าโยคะทั้ง 8 ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์🤰กันไปแล้ว คุณแม่ควรทำวันละ 5 ท่า ท่าละ 10-15 ครั้ง เป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ควบคู่ไปกับการฝึกสูดลมหายใจเข้าช้าๆ😮‍💨 แต่ละครั้งควรสูดให้สุดถึงช่องท้องและปล่อยออกช้าๆ อย่าให้มีเสียง อีกอย่างที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือ การฝึกผ่อนคลายร่างกายง่ายๆเช่น การนอนราบไม่เกร็งร่างกาย ก็สามารถช่วยคลายความเครียด ส่งผลให้คุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดี🥰 ถือเป็นอีกปัจฉัยสำคัญที่ส่งผลให้คุณแม่ได้มีลูกน้อยสมใจค่ะ