post-title

เตรียมตัวอย่างไรเมื่ออยากมีลูก อะไรควรทาน อะไรควรเลี่ยง

     คู่รักที่อยากมีลูกน้อย👶 ลองมาหลายวิธี เตรียมความพร้อมในหลายๆด้าน แต่อาจมองข้ามสิ่งที่เป็นปัจจัยหลักในชีวิตประจำวันนั้นก็คือ อาหารการกิน🍲 ในชีวิตประจำวันนั้นเองค่ะ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มีผลมากที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีความพร้อมในการตั้งครรภ์ อะไรที่ควรทา อะไรที่ควรเลี่ยง เรารวบรวมมาให้แล้วค่ะ ไปดูกันเลย💁‍♀️


อาหารที่ควรทาน ถ้าอยากมีลูก

🍣แซลมอน
ขึ้นชื่อว่า แซลมอน เราทราบกันดีว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่เต็มไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งกรดไขมันดีที่ได้คือส่วนประกอบของฮอร์โมนเพิ่มสมดุลในการไหลเวียนของเลือดในการสืบพันธ์และยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย💩

🦪หอยนางรม

ในหอยนางรมที่เรารู้จักกันดีนั่น จริงๆแล้วมันอุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสี ทั้งยังช่วยกระตุ้นการผลิตไข่ให้มีคุณภาพ แนะนำให้ทานในช่วง1 สัปดาห์ก่อนวันตกไข่ค่ะ

🥚ไข่

อาหารหาทานง่ายๆแต่ได้ประโยชน์มาก ต้องยกให้ ไข่ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่มากมาย บำรุงสมอง ลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ถ้าเราทานไข่ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะสามารถช่วยคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย
โดยเฉพาะไข่เป็ด🦆 คุณแม่ที่วางแผนตั้งครรภ์ควรจะทานทุกวัน  ไข่เป็นอาหารง่ายๆ ทานได้ทุกวันที่พลาดไม่ได้เลยค่ะ

🎃เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทอง เป็นธัญพืชที่มีธาตุเหล็กสูง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับมดลูก เป็นอาหารบํารุงมดลูก ช่วยเพิ่มความแข็งแรง💪ให้กับมดลูกได้ดีมาก

🥑อโวคาโด

อโวคาโด ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีไขมันดีสูง ซึ่งเป็นกลุ่มไขมันที่ร่างกายต้องการและมีสารอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มความพร้อมให้กับคุณแม่ในการตั้งครรภ์🤰

🥬ผักโขม

ผักขมมีโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตมีความจำเป็นอย่างมากต่อการตั้งครรภ์ เพราะช่วยป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์พิการ รวมถึงช่วยกระตุ้นร่างกายให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้การที่คุณแม่รับประทานผักใบเขียวเป็นประจำ จะช่วยร่างกายให้ได้รับเส้นใยอาหารอย่างเพียงพอระดับขับถ่ายทำงานได้ดี ลดปัญหาระดับขับถ่าย💩ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ค่ะ

🥜ถั่วต่างๆ

จากผลงานการวิจัยรับรองว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากถั่วสามารถเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากกว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากสัตว์มาก ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังวางแผนการตั้งครรภ์อยู่ควรเน้นการทานถั่ว โปรตีนจากถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง🫘 ถั่วปากอ้า ถั่วพู🫛 และถั่วแขก เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับการทานแทนเนื้อสัตว์

⚫️งาดำ

ถ้าเราทานงาดำในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำ อย่างวันละ 3-4 ช้อนชา จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายของเราผ่อนคลาย บำรุงสมอง ช่วดลดอาการนอนไม่หลับ ช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น😴 พักผ่อนเต็มที่ก็เหมือนเป็นการได้บำรุงไข่และมดลูกแข็งแรงพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ 

🍅มะเขือเทศ

เรารู้กันดีว่าในมะเขือเทศ มีไลโคปีน สังเกตว่าในการอาหารเสริมสำหรับผิวพรรณหลายแบรนด์จะมีสาร ไลโคปีน เพราะช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ช่วยให้ผิวเราดูสดใสขึ้น🥰 ปรับความสมดุลในร่างกาย บำรุงรังไข่ให้มีความสมดุลเหมาะสมสำหรับการตั้งครรภ์มากขึ้นค่ะ

🍌กล้วยหอม

เรื่องกล้วยๆ ปอกทานง่ายๆ แต่ประโยชน์ไม่ธรรมดานะคะ กล้วยเป็นแหล่งของโพแทสเซียมและวิตามินบี 6 ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท🧠และกล้ามเนื้อค่ะ

🥛นมสด

นม เป็นแหล่งของแคลเซียม เพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่ไข่ตกได้ยากโดยเฉพาะในผู้หญิงที่ผอมหรือมีนํ้าหนักน้อย ควรดื่มนมเป็นประจำทุกวันนะคะ

🍓ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ นอกจากจะมีรสชาติเปลี่ยนหวานและให้ความสดชื่นแล้ว ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเจริญพันธุ์ เบอร์รี่ต่างๆ จึงเป็น อาหารบํารุงมดลูก บำรุงการเจริญพันธุ์ให้คุณแม่ก่อนตั้งครรภ์🤰ได้ดีมากค่ะ


อาหารที่ควรงด ลด เลี่ยงถ้าอยากมีลูก

🍔ฟาสต์ฟู้ด / อาหารสำเร็จรูป

ถึงแม้ว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดและอาหารสำเร็จรูป🍜 จะสะดวกและตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำที่เร่งรีบ แต่ถ้าทานบ่อยๆเป็นประจำทุกวัน ร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ควรหลีกเลี่ยงหารทานอาหารเหล่านี้ และทานอาหารปรุงสดใหม่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่หรือทำอาหารทานเองที่บ้าน จะเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ที่สุดค่ะ

🧁อาหารไขมันสูง ขนมหวาน

อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีรสจัด หวานจัด เมื่อทานมากเกินไปจะส่งผลต่อภาวะน้ำหนักเกินได้ ซึ่งจะทำให้มีลูกได้ยากขึ้น พบว่าฝ่ายช่ายที่มีน้ำหนักเกิน จะมีจำนวนและความเข้มข้นของอสุจิลดลง และในฝ่ายหญิงที่มีน้ำหนักเกิน จะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเจริญพันธุ์ เช่น อาการประจำเดือนขาด🩸 หรืออาจมีภาวะตกไข่ไม่ปกติได้ค่ะ

🧋ชา กาแฟ

อ้างอิงจากการวิจัยของโรงพยาบาลกลางมลรัฐแมสซาชูเซตส์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงปี 2550-2556 การวิจัยพบว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟ☕️หรือเครื่องดื่มอื่นๆที่มีคาเฟอีนบ่อยๆเป็นประจำ  จะมีความเสี่ยงต่อการมีบุตรยาก เพราะคาเฟอีนอาจส่งผลให้คุณผู้ชายหลั่งอสุจิได้น้อยลง รวมถึงหากคุณแม่ดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน จะส่งผลให้โอกาสการตั้งครรภ์ลดลงถึง 25 % นอกจากนี้หากดื่มกาแฟมากกว่า 2 แก้วต่อวัน จะมีความเสี่ยงต่อภาวะแท้งบุตรมากกว่า คุณแม่ที่ไม่ดื่มกาแฟอีกด้วยค่ะ

🥃เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หากคุณพ่อคุณแม่อยากมีลูกง่ายๆ ควรลดหรืองดการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ยากขึ้น ยิ่งถ้าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ