post-title

วิธีนับวันตกไข่ เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์

     การนับวันตกไข่เป็นอีกวิธีที่เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์🤰 แต่คุณแม่รู้หรือไม่คะ ว่าวันตกไข่นั้นจะเกิดขึ้น เพียงแค่เดือนละครั้งเท่านั้น ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังเตรียมความพลาดในการตั้งครรภ์ จะนับพลาดไม่ได้เลยค่ะ แต่จะนับอย่างไรไม่ให้พลาด วันนี้เรามีวิธีการนับวันตกไข่ และความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวันตกไข่มาฝากแม่ๆแล้วค่ะ เราไปดูกันเลย💁‍♀️


รู้จักวัน ตกไข่

✨การตกไข่ 

การตกไข่ หรือ วันไข่ตก เป็นไปธรรมชาติของระบบสืบพันธุ์ในผู้หญิงที่เกิดขึ้นทุกเดือน🗓️ โดยแต่ละรอบเดือนจะมีช่วงเวลาประมาณ 28-35 วัน โดยเราสามารถเริ่มนับวันแรกที่มีประจำเดือนมา คือวันที่ไข่ตกนี้เองค่ะ จะเป็นวันที่ไข่ใบที่สุกที่สุดออกมาจากรังไข่ไปยังส่วนปลายของท่อนำไข่ การที่คุณแม่นับวันหลังจากที่มีประจำเดือน🩸เพื่อจะคำนวณว่าวันไหนคือวันที่ไข่จะตก และถ้าคู่รักมีเพศสัมพันธ์ในวันนั้นก็จะสามารถเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้มากขึ้นค่ะ

วงจรการตกไข่

ในรอบ 1 เดือน จะมีการตกไข่เพียง 1 ครั้ง☝️ จึงเป็นโอกาสที่สำคัญมากค่ะ เพราะช่วงที่ไข่จะพร้อมรอการผสมจะมีช่วงเวลาอยู่แค่ 12-24 ชั่วโมงเท่านั้นในแต่ละเดือน ถ้าหากมีการปฏิสนธิหรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลานี้ไข่ก็จะไปฝังตัวกับเยื่อบุผนังมดลูกกลายเป็นตัวอ่อน เกิดเป็นการตั้งครรภ์ขึ้น🤰 แต่ถ้าไข่ไม่ถูกปฏิสนธิหรือผสมไม่สำเร็จ อีก 14 วันหลังจากนั้นก็จะกลายเป็นประจำเดือนปกติ อย่างที่ผู้หญิงเป็นประจำเดือนทุกเดือนนั้นเองค่ะ


วิธีการนับวันตกไข่อย่างไรให้ได้ผล

💫การนับวันตกไข่ด้วยตัวเอง 

สำหรับคุณแม่ที่ประจำเดือนมาปกติ สม่ำเสมอทุกเดือน สามารถนับวันตกไข่ด้วยตัวเองได้ค่ะ การนับวันตกไข่ด้วยตัวเองจะค่อนข้างแม่นยำ เพราะโดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีรอบเดือนทุก 28 วัน⏳ โดยให้นับหลังจากวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่ 1 ซึ่งวันที่ 14 จะเป็นวันที่ตกไข่ ถ้าต้องการให้มีลูกก็ให้มีเพศสัมพันธ์ประมาณ 1-2 วันก่อนไข่ตก เนื่องจากอสุจิจะรอปฏิสนธิอยู่ในรังไข่ได้ประมาณ 2  วัน ซึ่งจะพอดีกับวันตกไข่ นับวันรอการทำภารกิจเพื่อมีลูกน้อย👶สมใจได้เลยค่ะ

💫ชุดตรวจการตกไข่ช่วยนับวันไข่ตก

สำหรับคุณแม่ที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอในแต่ละรอบเดือน แน่นอนว่าการใช้อุปกรณ์เข้ามาช่วยตรวจการตกไข่ ก็จะสามารถบอกวันตกไข่ได้อย่างแม่นยำ💯มากขึ้นค่ะ โดยมีวิธีการตรวจง่ายๆ โดยชุดตรวจการตกไข่จะมีวิธีการดูผลตรวจคล้ายกับชุดตรวจครรภ์มากค่ะ คุณแม่หลายคนรู้วิธีการดูผลอยู่แล้ว คือการตรวจด้วยปัสสาวะ แนะนำให้คุณแม่ตรวจหลังจากมีประจำเดือนประมาณ 10-12 วัน โดยระยะเวลาที่เหมาะสมกับการตรวจคือการปัสสาวะในช่วงบ่ายโมงถึง 2 ทุ่ม🕗 เพราะปัสสาวะจะมีความเข้มข้นของแอลเอชมากที่สุด ผลตรวจ 1 ขีด คือไข่ยังไม่ตก 2 ขีดคือ ไข่ตกแล้วนั้นเองค่ะ


วิธีสังเกตอาการตกไข่

💦ตกขาวเยอะกว่าเดิม 

หากช่วงนี้คุณแม่มีอาการตกขาวมากกว่าปกติ มีลักษณะเป็นเมือกบาง คล้ายไข่ขาว นั่นอาจเป็นอาการของไข่ที่กำลังจะตกค่ะ โดยทางการแพทย์จะเรียกตกขาวนั่นว่า มูกที่ปากมดลูก (Cervical Mucus) ซึ่งมูกชนิดนี้เป็นมูกที่จะช่วยให้อสุจิเข้าไปผสมกับไข่ได้ง่ายขึ้น

😍มีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น

หากช่วงนี้คุณแม่รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น อาจเป็นอาการของวันตกไข่ค่ะ เพราะในช่วงไข่ตก ผู้หญิงจะมีอารมณ์ทางเพศสูงขึ้น เนื่องจากเป็นปฏิกิริยาทางร่างกายที่มีการสูบฉีดเลือด🩸มากขึ้น ทำให้ผู้หญิงมีอารมณ์มากขึ้น และนอกจากนี้ฮอร์โมนในร่างกายจะช่วยให้ร่างกายของผู้หญิงมีน้ำมีนวลอีกด้วยนะคะ

🌡️อุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มขึ้น 

ในช่วงเวลาตกไข่ อุณหภูมิในร่างกายของคุณแม่จะสูงขึ้น ตัวอุ่นๆ เนื่องจากฮอร์โมนและเลือดที่สูบฉีดเพิ่มขึ้นทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น

🍼อาการเจ็บคัดเต้านม 

คุณแม่อาจมีความรู้สึกเจ็บตึง คัดที่หน้าอก เป็นหนึ่งในอาการของร่างกายที่กำลังอยู่ในช่วงไข่ตก เนื่องจากฮอร์โมนมีปริมาณที่สูงขึ้น⬆️กว่าปกติค่ะ

😖ปวดท้องน้อยข้างเดียว 

คุณแม่บางคนอาจมีอาการปวดที่ท้องน้อยนิดๆข้างเดียวที่เกิดขึ้นได้ค่ะ อาการเหล่านี้เกิดจากร่างกายได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบเจริญพันธุ์ภายในให้เหมาะสมสำหรับฝังตัวของตัวอ่อน