post-title

ตั้งครรภ์กี่วันจึงจะรู้ว่าท้อง? กี่วันจึงจะตรวจเจอ?

     คุณแม่คุณพ่อ👫ที่กำลังรอคอยการมาของลูกน้อย👶 หลังจากพยายามทำมาทุกทาง เราเข้าใจดีค่ะ ว่าการรอคอยในทุกๆวันย่อมมีความหมาย อีกทั้งการตั้งครรภ์ยังมาพร้อมกับความรับผิดชอบครั้งใหญ่ ควรเตรียมความพร้อมในทุกด้านให้พร้อมที่สุด ยิ่งรู้เร็วก็ย่อมดีกว่า คำถามที่หลายคนสงสัยคือถ้าคุณแม่ท้องแล้ว กี่วันถึงจะตรวจเจอ ตรวจวิธีไหนรู้ผลไวที่สุด อยากรู้ข่าวดีให้เร็วที่สุดใช่ไหมละคะ วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ 💁‍♀️


ตรวจการตั้งครรภ์ได้ที่เร็วสุดกี่วัน

💫กี่วันถึงรู้ว่าท้อง

คำถามที่พบบ่อยคือ หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว อีกกี่วันถึงจะรู้ว่าท้อง🤰 วิธีการที่จะทำให้เราได้คำตอบ นั้นคือการตรวจครรภ์นั้นเองค่ะ ส่วนจะตรวจตอนไหนดี ก็ขึ้นอยู่กับว่าวันที่มีเพศสัมพันธ์ ว่าวันนั้นเป็นวันตกไข่หรือไม่ค่ะ ถ้าคุณแม่ได้คำนวณวันไว้แล้วอย่างแม่นยำ วันนั้นไข่ตกแน่ๆ หลังจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ รอไปอีก 12-14 วัน⏳ ถือว่าเป็นระยะเวลาที่เร็วที่สุดที่จะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้ เพราะเป็นระยะเวลาการปฏิสนธิของไข่กับอสุจิเสร็จสมบูรณ์พอดีค่ะ 

💫ตรวจเมื่อไหร่ถึงชัวร์ที่สุด

ตรวจครรภ์ตอนไหนชัวร์สุด ถ้าคุณแม่มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอทุกเดือน แนะนำว่าคุณแม่ควรจะต้องรอจนกว่าจะถึงวันที่ประจำเดือนขาดไป หรือมีอาการอื่นๆที่บ่งบอกว่าอาจตั้งครรภ์เช่น อาการแพ้ท้อง🤢 หรือในกรณีที่คุณแม่มีการนับวันตกไข่ ถ้าครบ 14 วันหลังการมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดที่มีการตกไข่แล้วประจำเดือนยังไม่มา ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ถือเป็นช่วงเวลาที่ชัวร์ที่สุดในการตรวจว่าตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ


การตรวจวิธีไหน สามารถพบการตั้งครรภ์ได้เร็วที่สุด

👉การตรวจปัสสาวะด้วยตัวเอง

อุปกรณ์ตรวจครรภ์ด้วยตัวเองเป็นวิธีการตรวจที่มีราคาถูก💰 หาซื้อได้ง่ายและสามารถตรวจได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถหาซื้อชุดตรวจได้ตามร้านขายยาทั่วไป สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ประมาณวันที่ 14 หลังจากมีการปฏิสนธิ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของชุดตรวจด้วยค่ะ โดยมีวิธีดูผลตรวจคือ 1 ขีด หมายถึงไม่ตั้งครรภ์🙅‍♀️ หรือในกรณีอาจขึ้น 2 ขีดจางๆหมายถึงไม่สามารถสรุปผลที่แน่นอนได้ ควรเว้นระยะแล้วตรวจอีกครั้งนะคะ ส่วนกรณีที่ผลตรวจขึ้น 2 ขีด หมายถึง ตั้งครรภ์🤰 คุณแม่ควรเข้าพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ค่ะ

👉การเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด (Blood Test)

ถ้าคุณแม่ต้องการตรวจการตั้งครรภ์ โดยการตรวจเลือด🩸 คุณแม่สามารถไปตรวจได้ที่คลินิกหรือโรงพบาบาลต่างๆค่ะ🏥 โดยวิธีนี้จะตรวจได้ หลังจากมีการปฏิสนธิขึ้นประมาณ 7-10 วัน การตรวจเลือดให้ผลลัพธ์แม่นยำสูงและใช้เวลาในการรอฟังผลการตั้งครรภ์เพียง 1-2 ชั่วโมง หากพบว่าค่า HCG > 25 mIU/mL หมายถึง ตั้งครรภ์ 

👉การเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจอัลตราซาวด์

การตรวจอัลตราซาวด์จะเป็นการตรวจโดยแพทย์เฉพาะทาง👩‍⚕️ด้านสูตินรีเวช สามารถตรวจได้ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลต่างๆโดยแพทย์สามารถตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อดูถุงการตั้งครรภ์และหัวใจของทารกได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 5 – 6 สัปดาห์ โดยแพทย์จะคำนวนจากวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันแรกของครั้งล่าสุด ถ้าให้มีผลที่แม่นยำที่สุด💯 ควรรอให้ประจำเดือนขาดไป 1-2 สัปดาห์ จึงสามารถตรวจได้ค่ะ


ถ้ามีอาการนี้ ควรตรวจครรภ์

🩸ประจำเดือนขาด 

ถ้าโดยปกติ คุณแม่มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอในทุกเดือน อาการประจำเดือนขาด เป็นอาการแรกเริ่มที่เกิดขึ้นเมื่อไข่ที่ปฏิสนธิแล้วกำลังฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูก ร่างกายจะไม่มีเลือดประจำเดือน แนะนำว่าถึงเวลาตรวจครรภ์🤰แล้วค่ะ

🤮คลื่นไส้ อาเจียน เหนื่อยล้า 

ถ้าคุณแม่เริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เหนื่อยล้า ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่า นี่คือ อาการแพ้ท้อง🤢 เพราะในช่วง 6-12 สัปดาห์แรก อาจเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะอาการคลื่นไส้ในช่วงเช้า🌇 หรืออาการเหนื่อล้า เพราะร่างกายกำลังผลิตฮอร์โมนที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตมาทารกในครรภ์ค่ะ

🚽ปัสสาวะบ่อย 

หากสังเกตว่า ช่วงนี้มีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น มักเป็นหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นในช่วง 6-8 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ค่ะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ปริมาณของเลือด🩸ในร่างกายเพิ่มขึ้นจากการตั้งครรภ์ ทำให้มีการดูดน้ำกลับบริเวณท่อไตลดลง ส่งผลให้ไตทำงานหนักเพื่อนำของเหลวไปยังกระเพาะปัสสาวะทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อยกว่าปกติค่ะ