post-title

เทคโนโลยีช่วยตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง

     ปัจจุบันเราปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยี📱มีผลต่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากค่ะ โดยคู่รักที่กำลังวางแผนการมีลูกน้อย👶 หรือในคู่รักที่มีภาวะมีบุตรยาก ก็มีเทคโนโลยีการเจริญพันธ์หลากหลายตัวเลือก ที่สามารถเลือกใช้เพื่อช่วยในการตั้งครรภ์ได้ โดยจะมีอะไรบ้างนั้น เรารวบรวมเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์และช่วยในการตั้งครรภ์มาให้แล้วค่ะ💁‍♀️


เด็กหลอดแก้ว หรือ IVF 

🧪รู้จักการทำเด็กหลอดแก้ว

ถือเป็นเทคโนโลยีการเจริญพันธ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันค่ะ💥 การทำเด็กหลอดแก้วเป็นเทคโนโลยีที่จะเริ่มจากการเก็บไข่จากฝ่ายหญิงและเตรียมอสุจิจากฝ่ายชาย เพื่อนำมาเลี้ยงรวมกันเพื่อให้เกิดการปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการ👩‍🔬 จากนั้นจะย้ายตัวอ่อนเข้าสู่มดลูกเพื่อให้ตัวอ่อนพัฒนากลายเป็นทารกต่อไป ซึ่งการทำเด็กหลอดแก้วไม่ต้องใช้การผ่าตัด

❓การทำเด็กหลอดแก้วเหมาะกับใคร

👉คู่รักที่ฝ่ายหญิงมีปัญหาท่อนำไข่อุดตันหรือท่อนำไข่ถูกทำลาย

👉คู่รักที่ฝายชายมีปัญหาเกี่ยวกับเชื้ออสุจิ ได้แก่ มีจำนวนอสุจิน้อย อสุจิเคลื่อนที่ได้ไม่ดี

👉คู่รักที่มีภาวะบุตรยาก และพยายามมีบุตรมาแล้วมากกว่า 3 ปี


การทำอิ๊กซี่ หรือ ICSI 

💫รู้จักและเข้าใจการทำอิ๊กซี่

หากคุณแม่รู้จักการทำเด็กหลอดแก้วอยู่แล้ว จะสามารถเข้าใจการทำอิ๊กซี่ได้ง่ายขึ้นมากค่ะ เพราะจะคล้ายกับการทำเด็กหลอดแก้วมาก ต่างกันแค่ที่การปฏิสนธิ การทำอิ๊กซี่จะเป็นวิธีที่ช่วยให้เกิดปฏิสนธิ โดยมีวิธีการคือใช้เข็มดูดตัวอสุจิ 1 ตัว ฉีดเข้าไปในไข่ 1 ใบ โดยผ่านเครื่องมือและกล้อง🔭ที่มีความละเอียดสูง จากนั้นจะนำไข่ที่ได้รับการฉีดเชื้อ💉อสุจิผสมแล้วไปตรวจสอบการปฏิสนธิค่ะ ส่งต่อไปเลี้ยงที่ห้องปฏิบัติการจนเป็นตัวอ่อน จากนั้นก็ใส่กลับเข้าไปในโพรงมดลูกของคุณแม่

❓การทำอิ๊กซี่ เหมาะกับใคร

👉คู่รักที่ฝ่ายชายมีปัญหาปริมาณอสุจิค่อนข้างน้อย อสุจิไม่สมบูรณ์ หรืออสุจิอ่อนแอมาก

👉คู่รักฝ่ายชายเป็นหมัน หรือทำหมันแล้วแต่อยากมีลูกอีก แต่ยังคงสามารถนำสเปิร์มออกมาได้โดยการผ่าตัด

👉คู่รักฝ่ายหญิงมีเปลือกไข่หนา สเปิร์มไม่สามารถเจาะผ่านเปลือกไข่เพื่อเข้าไปปฏิสนธิได้ จะทำอิ๊กซี่ในกรณีที่การทำเด็กหลอดแก้วธรรมดามาแล้วไม่ได้ผล🙅‍♀️


ฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูก หรือ การทำ IUI

💉รู้จักและเข้าใจการทำ IUI

การเอาเชื้ออสุจิจากคุณพ่อฉีด💉เข้าสู่โพรงมดลูกของคุณแม่โดยตรง เรียกวิธีนี้ว่า  IUI โดยใช้เชื้ออสุจิที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว ว่าเป็นตัวที่แข็งแรงที่สุดเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรงค่ะ โดยใช้ท่อพลาสติกขนาดเล็กๆสอดผ่านปากมดลูกเข้าไป แล้วฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกช่วงที่วันไข่ตกหรือใกล้กับวันที่มีไข่ตก โดยตัวอสุจิจะเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ที่ท่อนำไข่เอง ถ้าเลือกวิธีการทำ IUI ฝ่ายคุณพ่อควรมีตัวอสุจิที่แข็งแรงหลังการผ่านการคัดกรองแล้วมากกว่า 1 ล้านตัวขึ้นไป หากมีน้อยกว่านั้นจะส่งผลให้โอกาสตั้งครรภ์จะน้อยลงค่ะ⤵️

❓การทำ IUI เหมาะกับใคร

👉คู่รักที่มีปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ผ่านอวัยวะเพศหญิงได้

👉คู่รักที่มีปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ ที่ทำให้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันได้🔞

👉คู่รักร่วมเพศที่อยากมีลูกไม่สามารถตั้งครรภ์ได้จากการฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูก