post-title

ประโยชน์ของแมกนีเซียม

     คุณที่กำลังตั้งครรภ์🤰หลายคนคงเคยได้ยินมาบ่อยๆว่าแมกนีเซีมนั้นมีสำคัญต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก บางคนอาจจะได้รับคำแนะนำให้เสริมแมกนีเซียมเพื่อให้ร่างกายมีแมกนีเซียมเพียงพอต่อการตั้งครรภ์ แต่จริงๆแล้วแมกนีเซียมนั้นสำคัญอย่างมากต่อร่างกายของเราทุกคนเลยค่ะ วันนี้เรามารู้จักและทำความเข้าใจกับแมกนีเซียมไปด้วยกัน และรู้ถึงประโยชน์ของแมกนีเซียมกันนะคะ💁‍♀️


รู้จักแมกนีเซียม

ไม่ใช่แค่สำคัญ แต่แมกนีเซียมจำเป็นต่อร่างกาย

แมกนีเซียม คือแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นของร่างกายของเราทุกคน สำคัญอย่างไรนั้น ให้คิดภาพง่ายๆว่าเราพบแมกนีเซียมได้ในทุกเซลล์ของร่างกายของเรา🧍‍♀️เลยค่ะ โดยบริเวณที่พบมากคือที่กระดูก🦴 หรือในเซลล์กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ ดังนั้นถ้าพูดถึงแมกนีเซียม จึงถือเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายของเราทุกคนขาดไม่ได้ค่ะ

ประโยชน์ของแมกนีเซียม

เรารู้จักและเข้าใจแล้วว่าแมกนีเซียมนั้นพบในทุกส่วนของร่างกายและพบมากในกระดูก🦴 ดังนั้นแมกนีเซียมจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลแคลเซียมในกระดูกและในเลือด🩸 และป้องกันไม่ให้แคลเซียมเกาะตามเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ และยังเป็นตัวช่วยสำคัญของโครงสร้างกระดูกและฟันของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของระบบประสาทและสมอง🧠ให้ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพ เช่น ลดอาการปวดไมเกรน🤯


ประโยชน์จากแมกนีเซียมต่อคุณแม่ ส่งต่อไปถึงลูกน้อยในครรภ์

ประโยชน์จากแมกนีเซียมช่วยคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาจรู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอลง😪 หรือหลายคนมีอาการข้างเคียงจากการตั้งครรภ์เพราะลูกน้อยในครรภ์กำลังต้องการสารอาหารต่างๆจากคุณแม่เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตของลูกน้อย ดังนั้นแมกนีเซียมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคนท้องเป็นไปอย่างปกติ เมื่อร่างกายของคุณแม่แข็งแรงมากขึ้น💪 กระดูกและฟันก็จะไม่ถูกผลกระทบใด ๆ พร้อมทำให้เกิดความผ่อนคลาย กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ทั้งยังรักษาระดับของคลอเลสเตอรอลในเลือดให้มีความสมดุลและทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ🫀เป็นอย่างดีเยี่ยม ดังนั้น จึงสามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าแมกนีเซียมมีความสำคัญต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมากค่ะ

ข้อสังเกตหากคุณแม่ขาดแมกนีเซียม

หากคุณแม่มีอาการต่อไปนี้ ให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยค่ะ ว่าคุณแม่อาจกำลังอยู่ในภาวะขาดแมกนีเซียม ควรปรึกษาแพทย์👩‍⚕️เพื่อดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นโดยเร็วค่ะ โดยสังเกตอาการดังนี้ อาการคลื่นไส้🤢, อาเจียน🤮, อาการนอนไม่หลับ, อาการกล้ามเนื้อกระตุกบ่อย, ไม่อยากกินอาหารเบื่ออาหาร, อยู่ดีๆก็รู้สึกเหนื่อยง่ายและเมื่อยล้าตามร่างกายมาก ในบางรายที่มีภาวะขาดแมกนีเซียมมากๆ อาจพัฒนาไปสู่อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ค่ะ

ประโยชน์ของแมกนีเซียมส่งถึงลูกน้อย

แมกนีเซียมนั้นมีส่วนช่วยสำคัญและจำป็นอย่างมากในการทำงานของอวัยวะต่างๆของลูกน้อยในครรภ์ และมีส่วนช่วยในระบบไหลเวียนโลหิต🩸ของลูกน้อยด้วยค่ะ ลดโอกาสการเกิดภาวะสมองพิการของลูกน้อย อีกทั้งยังช่วยในลูกน้อยหลับสบาย😴ภายในครรภ์ของคุณแม่ด้วยค่ะ


แนะนำอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง

🥬ผักใบเขียว

ผักเคล ผักโขม คะน้า บรอกโคลี🥦 หรือตำลึง ทำเมนูง่ายๆได้หลากหลายเมนู แต่เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีและเสริมแมกนีเซียมให้กับร่างกายของเราค่ะ

🐟ปลาชนิดที่มีกรดไขมันสูง

เมนูปลาที่เป็นที่นิยมนำมาประกอบอาการ เช่น ปลาแมกเคอเรล ปลาทู ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาทับทิมปลา และเมนูโปรดของใครหลายคนอย่างแซลมอน🍣 เป็นตัวเลือกการทานอาหารที่ไม่ใช่แค่อร่อย แต่ยังเสริมแมกนีเซียมให้กับร่างกายได้ดี

🥜ถั่วและเมล็ดพืช

ถั่วดำ🫘 ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ถั่วลูกไก่ เมล็ดฟักทอง หรือเมล็ดเจีย อีกทั้งถั่วและเมล็ดพืชต่างๆยังมีใยอาหาร โพแทสเซียม เหล็ก และโปรตีนอยู่สูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายค่ะ

🍫ดาร์กช็อกโกแลต

จากผลการศึกษาพบว่า ดาร์กช็อกโกแลตปริมาณ 28 กรัมมีแมกนีเซียมอยู่มากถึง 64 มิลลิกรัมแลยละค่ะ ยังมีสารอาหารสำคัญและแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกายเช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี แมงกานีส สารต้านอนุมูลอิสระ และยังดีต่อสุขภาพหัวใจ🫀อีกด้วยนะคะ

🐄ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม

ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำมาจากนมเช่น นม🥛 หรือ โยเกิร์ต มีแมกนีเซียมอยู่สูงค่ะ เราสามารถเลือกดื่มหรือทานได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากแมกนีเซียมแล้วยังมีแคลเซียมที่จำเป็นต่อกระดูก🦴ของเราด้วยค่ะ