post-title

โพแทสเซียม

     คุณแม่หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า โพแทสเซียมอยู่บ่อยๆ อาจได้ยินจากคำแนะนำของแพทย์ว่าเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์🤰 แต่จริงๆแล้วโพแทสเซียมคืออะไร สำคัญต่อการตั้งครรภ์และคุณแม่อย่างไร วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ💁‍♀️


รู้จักโพแทสเซียม

โพแทสเซียม 

คือแร่ธาตุที่มีความสำคัญมากต่อร่างกาย โดยโพแทสเซียมช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย และทำให้เกิดสมดุลของอิเล็คโทรไลต์ และยังมีหน้าที่สำคัญในการส่งแรงกระตุ้นจากเส้นประสาท🧠ไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อมีการหดตัว ซึ่งในร่างกายของเรามีโพแทสเซียมจำนวนมากที่สะสมอยู่ในเม็ดเลือดแดง🩸 ตับ กล้ามเนื้อ และกระดูก🦴


ประโยชน์จากโพแทสเซียมต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

🛡️กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่

โพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายค่ะ เมื่อร่างกายของคุณแม่มีโพแทสเซียมที่เพียงพอ ร่างกายคุณแม่สร้างสมดุลได้ดี อีกทั้งยังกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท🧠ให้ทำงานได้ดีกับกล้ามเนื้อด้วยนะคะ หากคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอิเล็คโทรไลต์ที่ไม่สมดุลจะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของคุณแม่อ่อนแอลง

💦สร้างสมดุลของเหลวในร่างกายคุณแม่

โพเทสเซียมเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำให้เกิดสมดุลของอิเล็กโทรไลต์และสร้างสมดุลของเหลวที่อยู่ภายในร่างกายของคุณแม่ โดยเมื่อร่างกายมีสมดุลของเหลวในระดับดีก็จะช่วยลดอาการแขนและขาบวม🦵 ภาวะบวมน้ำของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ค่ะ

✨ช่วยลดการเกิดตะคริวที่แขนและขาของคุณแม่

โพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการทำงานของการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ💪 ดังนั้นเมื่อคุณแม่มีโพแทสเซียมมากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็จะสามารถลดอาการตะคริวที่แขนและขา และลดอาการปวดขาจากการที่คุณแม่เดินเยอะ🚶‍♀️ด้วยค่ะ


มีปริมาณโพแทสเซียม มากไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ใช่ว่าจะดี

⬆️หากโพแทสเซียมมากเกินไป จะเกิดอะไรขึ้น

โพแทสเซียมสำคัญ จำเป็นต่อร่างกายก็จริง แต่อะไรที่มากเกินไป ย่อมส่งผลเสียตามมาค่ะ ถ้าคุณแม่เสริมโพแทสเซียมมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ🫀 หายใจลำบาก😮‍💨 เจ็บหน้าอก เมื่อยล้า หรืออาจมีอาการชาตามส่วนต่างๆของร่างกายตามมา  

⬇️หากโพแทสเซียมน้อยเกินไป จะเกิดอะไรขึ้น

หากโพแทสเซียมในร่างกายคุณแม่ต่ำ มีปริมาณโพแทสเซียมในร่างกายน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ ก็ย่อมไม่ดีต่อร่างกายค่ะ เพราะอาจทำให้คุณแม่มีอาการอาเจียนไม่หยุด🤮 ท้องเสียบ่อย💩 เกิดภาวะคั่งของน้ำหรืออาการบวมน้ำที่จะสร้างภาวะแทรกซ้อนที่เราไม่คาดคิดมาก่อนได้ค่ะ

โพแทสเซียมในอาหาร

👉แนะนำอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง 

เราสามารถเลือกทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงได้จากกลุ่มผักสีเข้ม เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง🥜 นมและผลิตภัณฑ์จากนม กล้วย🍌 ลำไย ลูกพรุน ลูกเกด แครอท🥕 มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง หัวปลี ผักชี มันฝรั่ง คะน้า 

👉แนะนำอาหารที่มีโพแทสเซียมปานกลาง 

ผัก ผลไม้เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล🍎 เงาะ สับปะรด🍍 ส้ม🍊 องุ่น🍇 ลิ้นจี่ แคนตาลูป ส้มโอ มะม่วงดิบ หอมหัวใหญ่ มะเขือยาว มะละกอดิบ

👉แนะนำอาหารที่มีโพแทสเซียมต่ำ

เราพบได้ในองุ่นเขียว แตงโม🍉 ชมพู่ บวบ เห็ดหูหนู ฟักเขียว ผักกาดขาว แตงกวา🥒 กะหล่ำปลี