post-title

คนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม

     อาหารประเภทปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์และน่าสนใจสำหรับคุณแม่ๆใช่ไหมล่ะคะ ปลาแซลมอน🍣เป็นอาหารยอดนิยมในหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะในอาหารเอเชีย ที่หลายๆคนชอบนำมาปรุงกับวัตถุดิบตามแหล่งที่ตนอาศัยอยู่  บ้างก็ทำกินแบบสุก👩‍🍳ไปเลย แต่ก็มีบางส่วนที่ชอบความสดของแซลมอน (raw salmon) และปรุงแบบ ดิบๆเลย อย่างไรก็ตาม การบริโภคปลาหรืออาหารทะเลดิบหรือไม่สุกในระหว่างตั้งครรภ์🤰ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าคุณแม่ๆสามารถกินปลาแซลมอนดิบได้ไหมและหากกินแล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่


ข้อกังวลหลักเกี่ยวกับการรับประทานปลาดิบในระหว่างตั้งครรภ์

✨ความเสี่ยงของการสัมผัสกับแบคทีเรียและปรสิตที่เป็นอันตราย 

อาจทำให้เกิดอาการป่วย🤒จากอาหารได้ ปลาแซลมอนดิบอาจมีปรสิตเช่น Anisakis หรือพยาธิตัวตืด ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาทางทางเดินอาหารและอาจเป็นอันตรายต่อทารก👶ในครรภ์ที่กำลังเติบโตได้ นอกจากนี้ ปลาแซลมอนดิบยังอาจมีแบคทีเรีย🦠ที่เป็นอันตราย เช่น Salmonella, Listeria และ Vibrio vulnificus โดยแบคทีเรียเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงในสตรีมีครรภ์และทารกในครรภ์ รวมถึงการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด หรือการตายคลอดอีกด้วย

ดังนั้น คำแนะนำทั่วไปคือสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยง🙅‍♀️การรับประทานปลาและอาหารทะเลดิบหรือยังไม่สุก รวมถึงซูชิ🍣 ซาชิมิ เซวิเช่และคาร์ปาชโชไปก่อนนะคะ เพราะคำตอบก็สรุปไว้แล้วว่าไม่ควรกินอาหาร สุกๆดิบๆค่ะ ยังไงก็อดใจรอไปก่อนนะคะคุณแม่ๆ ในช่วงตั้งครรภ์🤰ยังไงสุขภาพก็สำคัญที่สุด  หรือหากทนไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถรับประทานปลาปรุงสุกได้อย่างปลอดภัยค่ะ  รวมถึงปลาแซลมอน ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินที่ดีเยี่ยมเลยนะคะ


คนท้องกินแซลมอนได้มากเท่าไหร่และควรกินอย่างไร

👉ปริมาณที่รับประทานได้

ในการเลือกอาหารประเภทปลา🍣 คุณแม่จะต้องระวังนี้ให้ดี เนื่องจากปลาบางชนิดอาจมีสารปรอทในปริมาณสูง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบประสาทที่กำลังพัฒนาของทารกในครรภ์  โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะนำให้สตรีมีครรภ์หลีกเลี่ยงการรับประทานปลาฉลาม🦈 ปลากระโทงดาบ ปลาแมคเคอเรล และปลาไทล์ฟิช เนื่องจากปลาเหล่านี้มีสารปรอทสูง🌡️ แต่สามารถบริโภคปลาที่มีสารปรอทต่ำได้อย่างปลอดภัย เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง🦐 ปลาดุก และปลาทูน่ากระป๋อง คุณแม่ๆ ยังสามารถเตรียมปลาแซลมอนปรุงสุกได้หลายวิธี เช่น การอบ การย่าง การนึ่ง หรือการลวก และรับประทานได้อย่างปลอดภัยเมื่อปรุงที่อุณหภูมิภายใน 145°F หรือประมาณ 62°C เพื่อให้แน่ใจว่าปรุงสุกจริง แต่แม้จะมีประโยชน์ก็สามารถมีผลข้างเคียงได้เช่นกันค่ะ โดยหากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ต่อให้จะปรุงสุกแค่ไหนก็สามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้เช่นกันค่ะ นักวิจัยจึงได้เผยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์🤰สามารถกินปลาแซลมอลปรุงสุกได้ประมาณ 340 กรัมต่อสัปดาห์ซึ่งเป็นปริมาณที่พอดีค่ะ

     โดยสรุปแล้ว ไม่แนะนำ🙅‍♀️คุณแม่ๆให้บริโภคปลาแซลมอนดิบในระหว่างตั้งครรภ์ หลีกเลี่ยงการรับประทานปลาและอาหารทะเลดิบหรือไม่สุก เลือกปลาปรุงสุกที่มีสารปรอทต่ำ โดยแนะนำให้คุณแม่ๆ ปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเสมอก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารในระหว่างตั้งครรภ์ด้วยนะคะ  สิ่งสำคัญคือต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อต้องบริโภคในระหว่างตั้งครรภ์ แม้ว่าคุณแม่จะชื่นชอบการทานอาหารอย่างเช่นซูชิหรือซาชิมิ แต่มีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่และทารก👶ในครรภ์ที่กำลังพัฒนาได้ ดังนั้นให้เน้นไปที่การรับประทานปลาปรุงสุก รวมถึงหากมีข้อกังวลหรือเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานอยู่ก็สามารถที่จะพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้ เพื่อที่คุณแม่จะได้มีสุขภาพกายใจที่ดีในขณะตั้งครรภ์ลูกผู้เป็นแก้วตาดวงใจ💞ของเรานั่นเองค่ะ