post-title

ห้องคลอดน่ากลัวไหม

  ความกังวลหลักๆที่คุณแม่มือใหม่🤰หรือคนที่วางแผนจะมีลูกมักจะตั้งคำถามคือห้องคลอดเป็นยังไง มันน่ากลัวจริงไหม😰 ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณแม่ๆก็ไม่ได้กังวลหรอกค่ะว่าในห้องคลอดเป็นห้องประเภทไหน แต่คุณแม่ๆแค่กังวลและกลัวว่าการคลอดลูกจะเจ็บมากไหม  แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกวิตกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยนี้ แต่การเตรียมตัวและความเข้าใจที่ถูกต้องสามารถช่วยบรรเทาความกลัวได้ค่ะ เราจะมาดูกันว่าห้องคลอดมีเกี่ยวข้องกับอะไร มีวิธีเตรียมตัว เตรียมใจยังไงใรการคลอดลูกไม่ให้กังวลจนเกินเหตุนะคะ💁‍♀️


ห้องคลอด คืออะไร

ห้องคลอดเป็นพื้นที่เฉพาะภายในโรงพยาบาล🏥 หรือศูนย์การคลอดลูกที่ดำเนินการคลอดลูกนั่นเองค่ะ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครันเพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของทั้งแม่และลูก👶 มีบุคลากรทางการแพทย์👨‍⚕️ที่มีประสบการณ์ซึ่งได้รับการฝึกฝนให้รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำคลอดและการคลอดค่ะ

👉การเตรียมตัวให้พร้อมโดยไม่ต้องกลัวห้องคลอด

การเตรียมความพร้อมหลักๆเลยคือการที่คุณแม่ๆรู้ตัวเองค่ะ ความรู้คือพลัง💪 ซึ่งคุณแม่ๆสามารถศึกษาหรือเรียนจากสื่อต่างๆ ให้มีความรู้เกี่ยวกับการคลอดบุตร อ่านหนังสือ📖 และบทความเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคลอดให้ดียิ่งขึ้น การรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นสามารถช่วยลดความวิตกกังวล😰ได้นะคะ อีกอย่างคือการวางแผนการคลอด ซึ่งคุณแม่ๆสามารถปรึกษาหารือเกี่ยวกับการคลอดกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้นะคะ สามารถแจ้งความต้องการในการจัดการความปวดขณะคลอด สามารถเลือกวิธีคลอดที่มีความเสี่ยงน้อยและไม่เจ็บนาน ตรวจตำแหน่งเฉพาะ ปรึกษาให้ชัดเจนว่ามีแบบใดบ้าง คุณแม่ๆอยากให้การคลอดออกมาในรูปแบบใด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่คุณแม่ๆรับรู้ถึงทางเลือกจะสามารถช่วยลดความกลัวได้ค่ะ หรือแม้แต่การแสวงหาการสนับสนุนทางอารมณ์💞 คุณแม่ๆ พยายามสร้างบรรยากาศหรือเอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่เรารักที่สามารถให้กำลังใจและความมั่นใจระหว่างการคลอดก็ได้เช่นกันนะคะ 


ประเภทของห้องคลอด

ห้องคลอดจะถูกจำแนกออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่

✨ห้องรอคลอด 

ในส่วนนี้คือพื้นที่ที่กำหนดซึ่งผู้คนสามารถรอได้ ก่อนที่จะได้รับการเรียกนัดหมาย📌หรือรับบริการ เป็นที่เฉพาะสำหรับคุณแม่ๆที่รอคลอดหรือตรวจภายใน ในการตั้งครรภ์ครั้งแรก ซึ่งจะรอจนกว่าปากมดลูกจะเปิด ระหว่างรอแพทย์👨‍⚕️หรือพยาบาลจะมาตรวจดูอาการของคุณแม่ๆ รวมถึงปากมดลูกและทารกในครรภ์โดยใช้เครื่องตรวจทารกในครรภ์ และการเตรียมการอื่น ๆ 

ห้องผ่าตัดคลอด 

สำหรับการคลอด อีกประเภทหนึ่งคือห้องคลอดหรือห้องผ่าตัดคลอด เป็นห้องทำคลอดทั่วไปและสำหรับคุณแม่ๆที่มีอัตราความเสี่ยงที่ทำให้ไม่สามารถคลอดตามธรรมชาติได้ก็จะสามารถทำการผ่าตัดทำคลอดได้ทันทีค่ะ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมสำหรับรับและช่วยชีวิตทารกแรกเกิด🚼 มีทีมพยาบาล👩‍🍼ประจำห้องคลอดคอยรับและดูแลทารกแรกเกิดด้วยนะคะ 

ห้องพักฟื้นหลังคลอด

สุดท้ายก็คือห้องพักฟื้นหลังคลอดนั่นเองค่ะ หลักจากคลอดเสร็จคุณแม่ก็จะได้อยู่ในห้องพักฟื้นสักระยะ🛌 ซึ่งแต่ละคนจะใช้เวลาไม่เท่ากันค่ะ ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลหลังคลอดอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ รวมถึงประเภทการคลอด สุขภาพของคุณแม้ๆ และ สภาพของทารก👶 โดยทั่วไป คุณแม่ที่มีการคลอดทางช่องคลอดที่ไม่ซับซ้อนอาจอยู่ได้ 24-48 ชั่วโมง ในขณะที่ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดคลอดอาจอยู่ได้ 72 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นก็เป็นได้ค่ะ


การดูแลตัวเองหลังคลอด

💤พักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ

การดูแลตัวเองมีหลากหลายวิธี โดยหลักๆแล้วก็จะคำนึงถึงเรื่องการพักผ่อนและพักฟื้น หลังคลอดลูกเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเพราะร่างกายของคุณแม่ๆจะต้องการเวลาในการฟื้นฟู ซึ่งแน่นอนค่ะว่าขึ้นอยู่กับสภาพทางกายและใจของแต่ละบุคคล ซึ่งการพักผ่อนและนอนหลับ😴ให้เพียงพอเมื่อทารกนอนหลับก็เป็นการช่วยในกระบวนการฟื้นตัวที่ดีค่ะ หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน🍲 ต้องกินให้ดี เน้นอาหารบำรุงที่ให้สารอาหารที่จำเป็น🥕และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หากทำได้นะคะ ดื่มน้ำให้เพียงพอและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ👩‍⚕️เพื่อขอคำแนะนำด้านอาหารจะดีมากๆค่ะ และอีกเรื่องที่สำคัญคือการรักษาความสะอาดของแผลคลอดด้วยนะคะ ควรศึกษาและปรึกษาผู้เชี่ยวในด้านนี้เพื่อขอคำแนะนำวิธีที่ทำให้แผลผ่าคลอดหายเจ็บเร็วขึ้น และแห้งเร็วขึ้นค่ะ หวังว่าคุณแม่ๆจะไม่กลัวห้องคลอดกันแล้วนะคะ