post-title

8 อาการเล็บผิดปกติในคนท้อง

  ในระหว่างตั้งครรภ์🤰 การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงเล็บ💅ด้วยค่ะ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงของเล็บส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตรายและเกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น แต่ความผิดปกติบางอย่างอาจบ่งบอกถึงภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพของแม่ๆได้นะคะ และเพื่อไม่ให้คุณแม่ๆกังวลกับความผิดปกติเหล่านี้มากจนเกินไป คุณแม่ควรศึกษาสาเหตุหรือปัจจัยที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนี้และหาวิธีป้องกันไว้ก่อนได้ค่ะ💁‍♀️


8 อาการของความผิดปกติของเล็บที่สังเกตได้

การดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์🤰เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ๆควรให้ความใส่ใจมากๆเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กน้อยที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเช่นความผิดปกติของสุขภาพเล็บ💅 คุณแม่ๆสามารถสังเกตได้จากความเปลี่ยนแปลงที่หลายๆคนพบเจอ โดยจะถูกจำแนกออกเป็น 8 อาการดังนี้ค่ะ

1️⃣ ขอบเล็บเหลือง

ขอบเล็บเหลืองอาจเกิดจากการติดเชื้อรา🦠หรือการใช้ยาทาเล็บ ในบางกรณี อาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับตับหรือต่อมไทรอยด์ ควรปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณแม่ๆเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสมด้วยนะคะ บางทีอาจจะเป็นเพราะซักผ้า🧺หรือล้างจานมากเกินไปดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องรักษาความสมดุลหรือต้องทายาเป็นเดือนๆเลยค่ะ

2️⃣ จุดสีขาวบนเล็บ

จุดสีขาวหรือที่เรียกว่า leukonychia มักไม่เป็นอันตรายและเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เนื้อใต้เล็บ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังสามารถเป็นสัญญาณของการติดเชื้อราหรือการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด ขอแนะนำให้ควบคุมอาหารที่สมดุล🍽️และปฏิบัติตามสุขอนามัยของเล็บให้ดีค่ะ

3️⃣ รอยบุบตามขวาง

รอยบุบหรือรอยบุ๋มบนเล็บ หรือที่เรียกว่า Beau's lines อาจเกิดจากการหยุดชะงักชั่วคราวของการเจริญเติบโตของเล็บเนื่องจากความเจ็บป่วย🤒 การบาดเจ็บ หรือความเครียด ในหญิงตั้งครรภ์ เครื่องหมายเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงการขาดสารอาหารหรือการเจ็บป่วยที่รุนแรง การปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญในการระบุสาเหตุที่แท้จริงและรับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

4️⃣ เล็บเปราะ

แม้ๆหลายคนประสบปัญหาเล็บเปราะและหักง่าย ซึ่งมักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและการไหลเวียนของเลือด🩸ที่เพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมความแข็งแรงของเล็บ ควรหมั่นตัดแต่งเล็บ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีรุนแรงมากเกินไป และให้ความชุ่มชื้นแก่มือและเล็บเป็นประจำด้วยนะคะ

5️⃣ เส้นคล้ายคลื่นตามแนวแนวตั้งของเล็บ

รูปแบบคล้ายคลื่นหรือเป็นสันตามแนวเล็บ หรือที่เรียกว่ารอยย่นตามยาว อาจเป็นสัญญาณปกติของอายุหรือเป็นผลมาจากการบาดเจ็บที่เนื้อใต้เล็บ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี อาจบ่งชี้ถึงสภาวะทางการแพทย์แฝงอยู่ หากคุณแม่ๆสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ที่เป็นอยู่หรือแย่ลง ให้ปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ👩‍⚕️เพื่อรับการประเมินเพิ่มเติมนะคะ

6️⃣ เล็บรูปช้อน

เล็บที่ดูเหมือนตักหรืองอเหมือนช้อน หรือที่เรียกว่า koilonychia อาจเกี่ยวข้องกับโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ตรวจดูให้แน่ใจว่าคุณมีอาหารที่สมดุลและอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

7️⃣ เส้นหนาสีดำตามแนวแนวตั้งของเล็บ

เส้นสีดำหนาหรือที่เรียกว่าเมลาโนนิเคีย อาจเกิดจากการผลิตเซลล์เม็ดสีมากเกินไปในเนื้อใต้เล็บ💅 แม้ว่ามันมักจะไม่เป็นอันตราย แต่ก็แทบจะไม่เป็นสัญญาณของมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่ง สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อประเมินและจัดการอย่างเหมาะสมค่ะ

8️⃣ การเปลี่ยนแปลงของปลายเล็บ

การเปลี่ยนแปลงของสีหรือพื้นผิวของปลายเล็บมักไม่ร้ายแรงและอาจเกิดจากการบาดเจ็บหรือการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ๆสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือแย่ลง ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย🩺และการรักษาที่เหมาะสมเช่นกันค่ะ

   การเปลี่ยนแปลงของเล็บและความผิดปกติในระหว่างตั้งครรภ์🤰อาจมีปัจจัยสำคัญแตกต่างกันไป แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตราย แต่บางส่วนอาจบ่งชี้ถึงภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพ สิ่งสำคัญคือคุณแม่ๆต้องปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสมด้วยนะคะ การรักษาสุขอนามัยของเล็บที่ดี💅 การรับประทานอาหารที่สมดุล และการดูแลตนเองโดยรวมจะช่วยส่งเสริมสุขภาพเล็บในระหว่างตั้งครรภ์ให้ดีขึ้นค่ะ