post-title

คนท้องกินเอแคลร์ได้ไหม

     ในระหว่างตั้งครรภ์🤰 สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่สมดุลและให้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับทั้งแม่และลูก จึงมีคำถามเกี่ยวกับขนมชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนท้องคือเอแคลร์🧁 ขนมเอแคลร์มีคุณค่าทางโภชนาการ และความปลอดภัยสำหรับคนท้องจริงหรือไม่💁‍♀️ 


เอแคลร์ Eclair คืออะไร มาจากที่ไหน

เอแคลร์เป็นขนมอบแสนอร่อยที่หลายคนชอบรับประทาน เชื่อกันว่าเอแคลร์มีต้นกำเนิดในฝรั่งเศส🇫🇷 และเป็นส่วนหนึ่งของอาหารฝรั่งเศส ขนมอบแสนอร่อยนี้ทำโดยใช้แป้งชูส์ซึ่งรีดเป็นรูปทรงยาวและอบจนเป็นสีเหลืองทองและกรอบ เมื่อเย็นแล้วเอแคลร์จะเต็มไปด้วยไส้ครีม🧁 โดยทั่วไปทำจากคัสตาร์ดหรือวิปครีม และราดด้วยเคลือบแสนอร่อย😋  อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงการตั้งครรภ์สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงอาหารที่ปลอดภัยในการบริโภค ว่าคนท้องสามารถรับประทานเอแคลร์ได้หรือไม่ 

🍽️คุณค่าทางโภชนาการ

ก่อนอื่นเลยนะคะเราจะมาดูเนื้อหาทางโภชนาการ🍽️ของขนมเอแคลร์กันค่ะเพื่อจะได้รู้ว่าคนท้องสามารถกินได้ไหม และถ้ากินได้สามารถบริโภคในปริมาณเท่าไหร่จึงจะปลอดภัย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเอแคลร์หนึ่งชิ้น (ประมาณ 100 กรัม) จะมีประมาณ 360-400 กิโลแคลอรี เนื้อหาทางโภชนาการที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสูตรเฉพาะและไส้ที่ใช้ค่ะ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปเอแคลร์จะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำตาล ทั้งยังให้โปรตีนและวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้นหากเทียบกับการกินผักผลไม้🍇  ดังนั้นก็หมายความว่าคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเอแคลร์ยังไม่เพียงพอ🙅‍♀️สำหรับคนท้องนะคะ แต่สามารถกินเป็นอาหารว่างได้ค่ะ


👉ครีมเอแคลร์กับความปลอดภัยด้านอาหาร

ในขณะที่เอแคลร์สามารถทำได้ เป็นขนมที่น่ารับประทาน สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการเติมครีม🧁 ครีมที่ใช้ในเอแคลร์อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรีย🦠หากไม่ได้รับการจัดการและจัดเก็บอย่างเหมาะสม คุณแม่ๆควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเอแคลร์นั้นทำจากครีมพาสเจอร์ไรส์ที่สดใหม่และเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วย🤒จากอาหารด้วยนะคะ


การกินเอแคลร์ขณะตั้งครรภ์

การกินเอแคลร์ไม่ได้ให้คุณค่าทางโภชนาที่เพียงพอสำหรับคนท้อง หากคุณแม่ๆอยากกินเอแคลร์ก็สามารถกินได้นะคะ แต่ควรคำนึงถึงสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือต้องออกกำลังกาย⛹️‍♀️อย่างพอเหมาะเพราะว่า ปริมาณน้ำตาลและไขมันที่สูงในเอแคลร์อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไปหากบริโภคในปริมาณมากค่ะ คำแนะนำเพื่อความปลอดภัยสำหรับคนท้องในการกินเอแคลร์มีดังนี้ค่ะ

1. การควบคุมสัดส่วน 

การจำกัดในการกินเอแคลร์🧁ของคุณแม่ๆต่อครั้ง ให้กินได้1-2 ชิ้นพอนะคะเพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคแคลอรี่ที่มากเกินไปค่ะ. 

2. เลือกอย่างชาญฉลาด 

ควรเลือกใช้เอแคลร์ที่ทำสดใหม่จากแหล่งที่เชื่อถือได้💯เพื่อความปลอดภัยของอาหารหรือถ้าเป็นไปได้ คุณแม่ๆสามารถทำทานเองได้ยิ่งดีกว่านะคะ เพื่อจะเลือกวัสดุและควบคุมปริมาณของส่วนผสมให้เหมาะกับสุขภาพของคุณแม่ๆได้ค่ะ. 

3. พิจารณาทางเลือกอื่น 

หากคุณแม่ๆกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลและไขมันที่สูงในเอแคลร์ คุณแม่ๆสามารถสำรวจตัวเลือกของหวานที่ดีต่อสุขภาพอย่างอื่นได้นะคะ เช่น ขนมอบที่ทำจากผลไม้🍓หรือขนมโฮมเมด        

4. ปรับสมดุลอาหาร 

คุณแม่ๆสามารถกินอาหารประเภทอื่นๆรวทกับเอแคลร์ได้ หรือกินคละกันบ้างเป็นบางครั้งบางคราว เพราะว่าอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาจากอาหารที่มีความหลากหลาย เช่น ผลไม้🍊 ผัก เมล็ดธัญพืช🥜 โปรตีนไม่ติดมัน และผลิตภัณฑ์จากนม🥛ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกันค่ะ

สรุปได้ว่าคนท้องสามารถดื่มด่ำกับเอแคลร์🧁เป็นครั้งคราวได้ตราบเท่าที่ทำเช่นนั้นในปริมาณที่พอเหมาะ และด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงขนาดชิ้นส่วน เลือกแหล่งที่เชื่อถือได้ และพิจารณาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ คุณแม่ๆสามารถเพลิดเพลินกับขนมอบแสนอร่อยนี้😋ได้อย่างปลอดภัย อย่าลืมให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่สมดุลเสมอนะคะ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ👩‍⚕️หากคุณแม่ๆมีข้อกังวลใดๆ ขอให้กินเอแคลร์ให้อร่อยและดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ด้วยนะคะ