post-title

อะไรไม่ควรกินหลังคลอด

  ความเป็นแม่คือสิ่งที่สวยงามซึ่งเต็มไปด้วยประสบการณ์ใหม่ ความรับผิดชอบ และความท้าทาย ในฐานะคุณแม่มือใหม่🤰 สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของการรับประทานอาหาร🍲 การรับประทานอาหารของคุณแม่ๆไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพของตนเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อลูกที่กินนมแม่ด้วย เพื่อช่วยให้คุณแม่ๆได้เตรียมความพร้อมเราจะมาแบ่งปันข้อมูลดีๆเกี่ยวกับอาหารที่คุณแม่และเด็กเล็กควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดี รวมถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำในช่วงหลังคลอดด้วยนะคะ💁‍♀️


แม่ลูกอ่อนห้ามกินอะไรบ้าง

มีข้อจำกัดเยอะแยะสำหรับแม่ลูกอ่อนในการเลือกอาหารการกิน โดยเฉพาะคุณแม่ๆที่ต้องให้นมลูก🤱 สิ่งสำคัญที่ควรทำความเข้าใจคือไม่ว่าแม่จะกินอะไรเข้าไป ลูกก็จะได้กินสิ่งนั้นเช่นกัน ดังนั้นควรเอาใจใส่และระมัดระวังกันด้วยนะคะคุณแม่ๆ เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีทั้งของคุณแม่และคุณลูก เรามาดูกันทีละประเภทว่าอาหารชนิดใดกินได้หรือควรหลีกเลี่ยง

💫1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาหมักดอง

คุณแม่ๆที่ให้นมลูกจำเป็นต้องงดเว้นจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์🥃หรือยาหมักดองนะคะ แอลกอฮอล์สามารถผ่านเข้าสู่น้ำนมแม่ ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง🧠ของลูก และทำให้ลูกเกิดอาการง่วงนอน🥱 กินอาหารได้ไม่ดี และมีปัญหาด้านพัฒนาการ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิงในช่วงให้นมลูกนะคะ

💫2. อาหารหมักดอง

แม้ว่าอาหารหมักดองจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่อาหารหมักดองบางชนิดอาจทำให้ทั้งแม่และเด็กไม่สบายได้ อาหารหมักดอง เช่น กิมจิ กะหล่ำปลีดอง และผักดองบางชนิดอาจทำให้ทารกมีแก๊สและอาหารไม่ย่อย ซึ่งนำไปสู่อาการจุกเสียดได้🤢 หากคุณแม่ๆสังเกตเห็นอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ในลูกน้อยหลังจากบริโภคอาหารหมักดอง ขอแนะนำให้จำกัดการบริโภคหรือหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดด้วยนะคะ

💫3. อาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่สามารถผ่านเข้าสู่น้ำนมแม่และส่งผลต่อรูปแบบการนอนหลับและความหงุดหงิดของลูกน้อย ขอแนะนำให้จำกัดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ☕️ ชา🫖 ช็อกโกแลต🍫 และเครื่องดื่มชูกำลัง เลือกใช้ชาสมุนไพรที่ไม่มีคาเฟอีนหรือชาสมุนไพรที่ปลอดภัยสำหรับการให้นมลูกค่ะ

💫4. อาหารค้างคืนและอาหารดิบ

อาหารบางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่เหลือค้างคืนหรือบริโภคดิบๆ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย🤒จากอาหารได้ ซึ่งรวมถึงไข่ดิบหรือยังไม่สุก🥩 เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และอาหารทะเล เพื่อป้องกันอาหารเป็นพิษหรือการติดเชื้อ สิ่งสำคัญคือต้องปรุงอาหารเหล่านี้ให้สุกทั่วถึงและบริโภคทันทีหลังจากเตรียมเสร็จนะคะ

💫5. ปลาที่มีสารปรอทสูง

แม้ว่าปลาจะเป็นแหล่งที่ดีของกรดไขมันโอเมก้า 3 แต่บางชนิดก็มีสารปรอทสูง สารปรอทอาจเป็นอันตรายต่อระบบประสาทที่กำลังพัฒนาของเด็กเล็กและทารก หลีกเลี่ยงปลา เช่น ปลาฉลาม🦈 ปลากระโทงดาบ ปลาคิงแมคเคอเรล และปลาไทล์ฟิช ให้เลือกตัวเลือกที่มีสารปรอทต่ำแทน เช่น ปลาแซลมอน🍣 ปลาเทราท์ และซาร์ดีน ซึ่งอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และปลอดภัยต่อการบริโภคค่ะ

💫6. ผลิตภัณฑ์นมวัว

ทารกบางคนอาจไวต่อโปรตีนนมวัว🐮ที่ส่งผ่านน้ำนมแม่ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาทางเดินอาหาร เช่น อาการจุกเสียด🤢 ท้องร่วง หรือผื่นที่ผิวหนัง หากคุณแม่ๆสังเกตเห็นสัญญาณของความไวในลูกน้อย อาจจำเป็นต้องงดผลิตภัณฑ์จากนมวัวจากอาหารของคุณชั่วคราว และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสำหรับทางเลือกและคำแนะนำที่เหมาะสมด้วยนะคะ

💫7. กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักใบเขียว และผักชี

ผักตระกูลกะหล่ำบางชนิด เช่น กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ และผักใบเขียวสามารถทำให้เกิดแก๊สในทั้งแม่และลูกเมื่อบริโภคในปริมาณมาก Cilantro แม้ว่าโดยทั่วไปจะปลอดภัย แต่อาจทำให้รสชาติของน้ำนม🍼แม่เปลี่ยนไปสำหรับทารกบางคน การควบคุมดูแลเป็นกุญแจสำคัญ และหากคุณแม่ๆสังเกตเห็นผลเสียใดๆ ให้พิจารณาลดปริมาณการรับประทานอาหารเหล่านี้ทันทีค่ะ


สิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอด

👉ปรึกษาแพทย์เรื่องโภชนาการหลังคลอด

ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่มากี่ครั้งหรืออยู่ในฐานะคุณแม่มือใหม่🤰ก็ตาม คุณแม่ๆ สามารถจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและบำรุงเลี้ยงทั้งตัวเราและลูก👶ของเราได้นะคะ คุณแม่ๆอย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ👩‍⚕️หรือนักกำหนดอาหารที่ขึ้นทะเบียนเพื่อรับคำแนะนำเฉพาะบุคคลเกี่ยวกับการรักษาอาหารเพื่อสุขภาพในช่วงหลัง คลอด รวมถึงการดูแลตัวเองและลูกน้อยของคุณแม่ด้วยนะคะ