post-title

ทำไมคนท้องชอบทานเปรี้ยว

 จริงรึเปล่าคะที่คุณแม่ขณะตั้งครรภ์🤰จะชอบกินของเปรี้ยวๆ 🍋เป็นพิเศษ มันก็น่าแปลกดีนะคะที่ร่างกายคนเราจะมีการตอบสนองต่อบางเหตุการณ์ บางคน บางสิ่งบางอย่าง ทั้งที่เหมือนเดิมและเปลี่ยนแปลงไป หรือแม้แต่กับพฤติกรรมบางอย่างที่เราเคยทำ แต่ความรู้สึกอาจจะไม่เหมือนเดิมในขณะตั้งครรภ์  อีกบริบทหนึ่งที่น่าค้นหาคือเรื่องของการแพ้ท้อง บางคนก็มีอาการแพ้ท้อง🤮หนักบ้างเบาบ้าง เราคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าคนท้องมักจะมีอาการน้ำลายสอ อยากกินของเปรี้ยวๆ ซึ่งนั่นก็ไม่ได้เป็นการผิดปกติแต่อย่างใด


สาเหตุที่คนท้องชอบกินของเปรี้ยว

💫ฮอร์โมน hCG 

ไม่ใช่เพียงแค่คนท้องที่จะมีอาการน้ำลายสอ🤤 โดยทั่วๆไป เวลาเราจินตนาการเห็นภาพของกินเปรี้ยวๆ เช่น มะม่วงน้ำปลาหวาน🥭 มะขามอ่อนน้ำพริกกะปิ  มะยมดอง หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ แค่คิดเห็นภาพก็มีอาการแล้วใช่ไหมคะ เราทุกๆคนโดยเฉพาะชาวไทยที่ชอบกินอาหารประเภทตำ หรือยำ ซึ่งนั่นก็เพราะว่าสภาพแวดล้อม อากาศ ความสมดุลของร่างกายที่มีการตอบสนองต่อกัน เช่นอากาศร้อน ทำให้เราอยากกินอาการรสจัด🌶️ และยิ่งกว่านั้นสำหรับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งมีชื่อเรียกเป็นภาษาทางการว่า human chorionic gonadotropin (hCG) เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนต่างจากที่เคยเป็นอยู่เพราะเกิดการปฏิสนธิในครรภ์  ร่างกายของคุณแม่อาจจะปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะกลุ่มของคนที่ตั้งครรภ์ครั้งแรกหรือไตรมาสแรก  บางท่านมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน🤮 แพ้ท้อง  ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียหนักมาก ร่างกายต้องการสารอาหารมากขึ้น ร่างกายมนุษย์เมื่ออ่อนแรงลงจะมีการดึงพลังงานจากส่วนอื่นมาใช้  ซึ่งการกินของเปรี้ยว🍋ก็เป็นอีกตัวเลือกที่หลายๆคนชอบทำ เพราะสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง ในส่วนนี้คนท้องมักจะมีความรู้สึกอยากกินของเปรี้ยวเพื่อลดอาการพะอืดพะอม ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น


แพ้ท้องบ่อย แล้วกินของเปรี้ยวจะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่

👉ระวังในเรื่องของปริมาณที่ทาน

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การกินของเปรี้ยวจะช่วยลดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว🤕 อาเจียนได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นก็หมายความว่าคุณแม่สามารถกินของเปรี้ยวได้นะคะ  ไม่ส่งผลอันตรายต่อลูกน้อย  แต่ก็ให้ระวังในเรื่องของปริมาณเพราะอาจทำให้ท้องเสียได้  อาการแพ้ท้องก็สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยในระยะการตั้งครรภ์แรกๆ  หากคุณแม่ท่านใดที่มีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก แม้แต่กินของเปรี้ยวแล้วก็ยังไม่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น มีอาการอาเจียน🤮อย่างหนักจนทนไม่ไหว  หากมีอาการแพ้ท้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ คุณแม่ควรพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อดูอาการให้แน่ชัดนะคะ 


ของเปรี้ยวประเภทไหนเหมาะกับคนท้อง

🍓ผลไม้สด 

ข้อนี้สำคัญมากเลยนะคะคุณแม่ทั้งหลาย ใช่อยู่ว่าของเปรี้ยวเป็นของคู่กับคนท้อง แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเภทที่กินแล้วจะรู้สึกดีขึ้น  แต่ตรงกันข้ามของเปรี้ยวจำพวกหมักดอง เราจะไม่แนะนำให้คุณแม่กินนะคะ เพราะว่าของหมักดองมีกระบวนการผลิตยาวนาน อาจจะผสมสารเคมีต่างๆ เพื่อเก็บอาหารไว้ได้นานขึ้น ซึ่งจะสะสมเชื้อโรคที่ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่และคุณลูกได้ ดังนั้นผู้พิทักษ์คนแพ้ท้องก็คือ ผลไม้สด🍊 นั่นเอง มีวิตามินซีสูง ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งด้วยนะ✨