post-title

คนท้องกินแต่ผักผลไม้ ระวัง

  การเลือกกินกินผัก🥦และผลไม้🍊 ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะสารอาหารจากผักผักผลไม้ที่กินเข้าไปจะตรงสู่เด็กทารกผ่านทางสายสะดือ เท่ากับว่าคุณแม่กินกินอะไรไปลูก👶ก็จะได้รับสารอาหารนั้นตามไปด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรใส่ใจและหาคุณแม่ควรคำนึงถึงข้อมูลเกี่ยวกับข้อควรระวังและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากกินแต่ผักผลไม้ว่าคนท้องห้ามกินอะไรและคนท้องกินอะไรดีเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการกินแต่ผักและผลไม้ที่จะส่งผลต่อคุณแม่และทารกในครรภ์


ในแง่มุมของโภชนาการและสารอาหาร

👉เสี่ยงขาดธาตุเหล็ก (Iron)

ถึงแม้ในผลไม้จะประกอบด้วยธาตุเหล็กเป็นจำนวนมาก แต่ลำไส้จะดูดซึมธาตุเหล็กจากผลไม้ออกมาใช้งานได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการดูดซึมจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ🐮, นม🥛 และไข่🥚 เป็นต้น เพราะเหตุนี้การที่คุณแม่กินผลไม้มากเกินไป จะเสี่ยงต่อการรับสาร ไฟเทต (Phytate) ซึ่งขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กในผัก จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณแม่ควรกินเนื้อสัตว์มากกว่าผลไม้ 

👉เสี่ยงขาดวิตามินบี 12 (Vitamin B12)

วิตามินบี 12 มีประโยชน์ต่อร่างกายของแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก ซึ่งวิตามินบี 12  พบได้มากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากกว่าพืช เช่น เนื้อแดง🥩, ปลา🐟, สัตว์ปีก🐔 เป็นต้น โทษของการขาดวิตามินบี 12 นั้นร้ายแรงมากกว่าที่คุณแม่คิด เพราะอาจทำให้มีผลต่อกระบวนการผลิตเม็ดเลือดแดง🩸 เนื่องจากวิตามินบี 12 จะต้องทำงานร่วมกับไตเพื่อกระตุ้นกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดงนั่นเอง

👉เสี่ยงขาดโปรตีน (Protein) และไขมันดี (HDL)

ถึงแม้การทานผลไม้นั้นให้ประโยชน์มากมายต่อคุณแม่ แต่สารอาหารที่พบได้ยากในผลไม้ คือ โปรตีน🐖 และไขมันดี ซึ่งมีปริมาณน้อยกว่าสารอาหารจากเนื้อสัตว์ สารอาหาร 2 ชนิดนี้ มีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะไขมันดี เช่น Omega 3 เนื่องจากร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้

👉เสี่ยงต่อภาวะขาดสังกะสี (Zinc deficiency)

ธาตุสังกะสีมีความสำคัญต่อการรับรู้รสชาติอาหารและกลิ่นต่างๆ ได้ไวขึ้น ซึ่งธาตุสังกะสีพบได้ในปริมาณสูงจากการทานหอยนางรม🦪 และเนื้อแดง🥩 เป็นต้น หากคุณแม่ทานแต่ผลไม้ไปเรื่อย ๆ จะส่งผลให้การรับรสของคนท้องเปลี่ยนไปได้ ซึ่งคุณแม่สามารถลดความเสี่ยงของต่อมรับรสที่เปลี่ยนไปได้ด้วยการทานผลไม้ที่มีธาตุสังกะสีเพิ่มขึ้น เช่น ถั่วเหลือง ธัญพืช🥜 


ในแง่มุมของคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์

✨ร่างกายคุณแม่อาจขาดพลังงาน

ในผลไม้นั้นมีปริมาณไขมันดีและโปรตีนน้อย ซึ่งมีผลต่อพลังงานจำเป็นที่คุณแม่ควรจะได้รับในแต่ละวัน การที่คุณแม่กินแต่ผลไม้นั้นจะส่งผลให้ร่างกายคุณแม่อ่อนแรง🫠 กล้ามเนื้อรีบ รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรงได้  เนื่องจากการขาดไขมัน และโปรตีนที่เป็นพลังงานหลักต่อร่างกาย 

✨ทารกในครรภ์ขาดสารอาหาร

คนท้องกินอะไร ทารกในครรภ์👶ในครรภ์ก็ได้รับสารอาหารนั้น คุณแม่ต้องคำนึงถึงสิ่งนี้อยู่ตลอด แน่นอนว่าการกินแต่ผักและผลไม้ จะทำให้ร่างกายอาจขาดสารอาหารบางอย่างซึ่งส่งผลต่อทารก เพราะทารกยังต้องการสารอาหาร🍲ที่ครบถ้วนสำหรับการเติบโตตามพัฒนาการ การขาดสิ่งใดไป จะส่งผลให้ทารกมีการเติบโตได้น้อยกว่าปกติได้ คนท้องจึงควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ดีกว่าการทานแค่ผลไม้เพียงอย่างเดียว

✨เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

การที่คุณแม่กินผลไม้รสชาติหวาน มีปริมาณน้ำตาลสูง⬆️ เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ลำไย และขนุน อาจทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์🤰 และอีกทั้งยังทำให้หลังคลอดจะมีน้ำหนักตัวเยอะ ส่งผลให้ลดน้ำหนักได้ยาก และทารกที่คลอดออกมาตัวเล็กอีกด้วย

✨เสี่ยงต่อการแท้งและคลอดก่อนกำหนด

เอนไซม์บรอมีเลน (bromelain) พบได้มากในสับปะรด🍍 เป็นหนึ่งในผลไม้ที่คนท้องควรเลี่ยง🙅‍♀️ โดยเฉพาะในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากเอนไซม์บรอมีเลนจัดเป็นเอนไซม์ที่สลายโปรตีน ทำให้ปากมดลูกหดตัว อาจส่งผลให้ทารกคลอดก่อนกำหนด อีกทั้งยังร้ายแรงถึงสามารถทำให้เสี่ยงต่อภาวะแท้ง💀ได้ นี่คือเหตุผลที่ทำไมคุณแม่ควรเลี่ยงการกินสับปะรดในระหว่างตั้งครรภ์

  คุณแม่ควรให้ความสำคัญต่อการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ มากกว่าการเลือกกินแต่ผัก🥦และผลไม้🍊เท่านั้น โดยเฉพาะชนิดของผลไม้ที่ดูเหมือนว่าจะสามารถกินได้อย่างปลอดภัย เพราะเรามักจะได้ยินเสมอว่าผลไม้ทุกชนิดมีประโยชน์ แต่สำหรับคนท้องแล้ว ผลไม้บางชนิดหากกินมากเกินไป อาจจะให้โทษมากกว่าประโยชน์ก็เป็นไปได้