post-title

สอนลูกล้างและเช็ดก้นด้วยตนเอง

สำหรับคุณพ่อคุณแม่นั้น👫 การที่เจ้าตัวน้อยมีสุขอนามัยที่ดีถือเป็นประเด็นที่สำคัญอันดับต้นๆ ในตอนที่เจ้าตัวน้อยยังเป็นเด็ก ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องช่วยดูแล แต่เมื่อลูกๆโตขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้วก็ต้องเรียนรู้ที่จะดูแลความสะอาดของร่างกายตนเอง วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้ปกครองมาดูถึงหนึ่งทักษะที่จำเป็นต่อการรักษาสุขอนามัย🧼ของเด็ก นั่นก็คือการเข้าห้องน้ำ🚽และทำความสะอาดหลังเข้าห้องน้ำอย่างถูกวิธีนั่นเอง จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆกันได้เลยค่ะ💁‍♀️


 จะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กพร้อมเข้าห้องน้ำเองแล้ว

ปกติแล้ว ในทารกหรือเด็กเล็ก👶จะมีการขับถ่ายรดกางเกงเสมอ จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องใส่แพมเพิสให้เจ้าตัวน้อยเพื่อไม่ให้เกิดความเลอะเทอะ แต่เมื่อเด็กมีอายุได้ประมาณ 3 ขวบ หรือบางคนอาจเร็วกว่านั้น เด็กจะเริ่มไม่ชอบใจที่ขับถ่ายรดภายในแพมเพิสตนเอง จนทำให้เกิดความเหนอะหนะ เฉอะแฉะ 💦ไม่สบายตัว โดยอาจแสดงออกผ่านอาการร้องไห้งอแง หรือบอกกับคุณพ่อคุณแม่ตรงๆว่าปวดปัสสาวะหรืออุจจาระ💩 จากนั้นเด็กจะเริ่มเรียนรู้ที่จะกลั้นปัสสาวะและอุจจาระ ในช่วงอายุประมาณนี้ นอกจากเด็กจะควบคุมการขับถ่ายของตนเอง และสื่อสารถึงความต้องการของตนเองได้แล้ว เด็กจะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายมากเพียงพอที่จะถอดเสื้อผ้าใส่เสื้อผ้า จึงเป็นช่วงวัยที่ผู้ปกครองควรฝึกให้ลูกเข้าห้องน้ำ🚽ด้วยตนเองค่ะ

✨ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนขับถ่าย

1.เริ่มตั้งแต่การเตรียมเครื่องแต่งกายให้เจ้าตัวน้อยเลยค่ะ ในระยะแรกของการฝึกให้เข้าห้องน้ำ ควรเลือกให้เด็กสวมเครื่องแต่งกาย กางเกง🩲หรือกระโปรง👗ให้เด็กถอดออกขับถ่ายง่ายและสวมกลับเข้าไปง่าย เนื่องจากเด็กอาจจะยังมีความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อของอวัยวะขับถ่ายได้ไม่ดีนัก หากเสื้อผ้าถอดยากก็อาจจะถอดไม่ทัน สร้างความเลอะเทอะได้ค่ะ

2.ลำดับต่อไปจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน🍲ของเด็กค่ะ ควรเลือกให้เด็กรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย อุดมไปด้วยกากใยอาหารเพราะจะทำให้เด็กท้องไม่ผูก ขับถ่ายสะดวกค่ะ

3.เตรียมสิ่งแวดล้อมภายในห้องน้ำให้เหมาะสม พื้นบริเวณที่เจ้าตัวน้อยขับถ่ายต้องไม่เปียก💦 เพราะอาจทำให้เด็กลื่นล้ม เกิดอันตรายต่อตนเอง และต้องสะอาด

4.เลือกส้วมให้เหมาะสม🚽 ในที่นี้นอกจากเรื่องความสะอาดแล้ว ต้องคำนึงถึงวัสดุและความสูงของส้วมด้วย เพราะเจ้าตัวน้อยไม่สามารถขึ้นไปนั่งส้วมธรรมดาที่สูงกว่าตนเองมากได้เองค่ะ ควรเลือกใช้กระโถนสำหรับเด็กแทน


ขั้นตอนการฝึกขับถ่าย

ขั้นตอนที่ 1️⃣

 เมื่อเด็กรู้สึกปวดปัสสาวะหรืออุจจาระ💩 สอนให้เด็กแยกแยะให้ได้ว่าปวดแบบใดคือปวดปัสสาวะ ปวดแบบใดคือปวดอุจจาระ อาจใช้คำสื่อสารให้เข้าใจง่ายๆอย่างคำว่าปวดฉี่หรือปวดอึ ในช่วงแรกเด็กอาจยังไม่เข้าใจ เมื่อเด็กเข้าไปทำธุระโดยมีคุณผู้ปกครองเข้าไปด้วย จะใช้โอกาสระหว่างทำธุระในการสอนก็ได้เช่นกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 2️⃣

หลังจากขับถ่ายเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะ💧หรืออุจจาระ💩 ควรฝึกให้เด็กล้างก้นและอวัยวะเพศด้วยตนเองค่ะ แม้ว่าในระยะแรกคุณผู้ปกครองอาจต้องทำให้เด็กดูหรือพาให้เด็กทำ แต่ก็ควรอธิบายประกอบไปด้วย สำหรับการปัสสาวะนั้นอาจไม่ยากเท่าใดนัก แต่สำหรับการขับถ่ายอุจจาระนั้น ควรสอนให้เด็กเช็ดด้วยกระดาษชำระ🧻จากด้านหน้าหรือส่วนอวัยวะเพศไปด้านหลังหรือส่วนก้น เพื่อไม่ให้อุจจาระปนเปื้อนมาบริเวณอวัยวะเพศ หากมีขันน้ำหรือสายฉีดแทนกระดาษชำระก็จะง่ายขึ้น แต่ควรสอนให้เจ้าตัวน้อยเช็ดบริเวณอวัยวะขับถ่ายให้แห้งเช่นกัน ห้ามสวมกางเกงหรือกระโปรงเข้าไปเลย เพราะจะทำให้บริเวณอวัยวะขับถ่ายอับชื้น อาจเกิดเชื้อรา🦠หรือเกิดการติดเชื้อก่อโรคชนิดอื่นๆได้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 3️⃣

สอนให้ลูกตรวจสอบการแต่งกายให้เรียบร้อยร้อย ให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิมก่อนถอดออกค่ะ


ขั้นตอนการฝึกหลังการขับถ่าย

ขั้นตอนที่ 1️⃣

กล่าวชมเชย🗣️เมื่อลูกทำธุระด้วยตนเองสำเร็จเรียบร้อย แม้อาจจะมีข้อบกพร่องไปบ้าง อาจมีความสกปรกเลอะเทอะบ้างแต่ก็ไม่ควรดุ ควรค่อยๆสอน👩‍🏫แทนเพื่อดูพัฒนาการของเด็กในครั้งหน้าค่ะ

ขั้นตอนที่ 2️⃣

สังเกตว่าลูกมักอยากขับถ่ายช่วงเวลาประมาณใด🕓 หากสังเกตได้แล้วลองฝึกให้เด็กๆเข้าห้องน้ำตามกิจวัตรที่ตนเองมักอยากขับถ่าย แม้ว่าบางวันในช่วงเวลานั้นอาจยังไม่อยากขับถ่ายก็ได้ แต่ให้เข้าไปนั่งรอไปก่อน เพื่อช่วยสร้างกิจวัตรในการขับถ่ายให้กับเด็กค่ะ

ขั้นตอนที่ 3️⃣

สร้างบรรยากาศที่ดีในการขับถ่าย🍃 หากเด็กลองเข้าไปนั่งดูแล้วไม่ปวดก็ไม่บังคับ พยายามอย่าทำให้เด็กเกิดความเครียดไม่ว่าจะก่อนขับถ่าย ระหว่างขับถ่าย จนไปถึงหลังขับถ่าย เพราะจะยิ่งทำให้เจ้าตัวน้อยของเราขับถ่ายไม่ออกไปกันใหญ่ค่ะ

   อ่านมาถึงตรงนี้คุณพ่อคุณแม่จะเห็นแล้วนะคะว่าการฝึกให้เจ้าตัวน้อยของเราขับถ่าย🚽ได้ด้วยตนเองนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ควรฝึกให้เด็กๆทำก่อนเข้าโรงเรียน🏫อีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมไปลองฝึกกันนะคะ