post-title

ทำไมคนท้องจึงขยับตัวยาก

 ในช่วงตั้งครรภ์🤰จะมีหลายเรื่องที่มีความท้าทายสำหรับคุณแม่ๆที่ต้องเผชิญ หนึ่งในนั้นคือเรื่องของความยากลำบากในการเคลื่อนตัวนั่นเองค่ะ นี่ก็เป็นเพราะร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา คุณแม่ๆจะมีรูปร่างที่ใหญ่ขึ้นกว่าปกติ การเคลื่อนตัวก็จะทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ช่องท้องมีขนาดโตขึ้น คุณแม่บางท่านก็ไม่สามารถก้มตัวลงเก็บของได้เลยนะคะ


การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคนท้องเกิดขึ้นเพราะอะไร

💫การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่ๆต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของลูก👶ในครรภ์ค่ะ เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ที่แข็งแรง💪 ที่ทำให้เรารับรู้ถึงการเติบโตของลูกที่เห็นได้อย่างชัดเจนค่ะ ซึ่งภายในการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งคือการขยายตัวของช่องท้องของคุณแม่ๆเวลาที่ลูกในครรภ์โตขึ้นนะคะ นอกจากนี้ร่างกายของคุณแม่ๆก็จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์ซึ่งนำไปสู่การคลายตัวของเอ็นและข้อต่อในร่างกายด้วยค่ะ การคลายตัวของเส้นเอ็นและข้อต่อนี้ช่วยให้กระดูกเชิงกรานขยายตัว ทำให้มีที่ว่างสำหรับทารกระหว่างการคลอดด้วยค่ะ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังส่งผลต่อความมั่นคงของข้อต่อ ทำให้การเคลื่อนไหวมีความลำบากมากขึ้นและอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บปวด😭ได้เช่นกันค่ะ นอกจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของทารกและของเหลวส่วนเกินในร่างกายอาจทำให้เคลื่อนไหวลำบากได้แล้ว น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่อเกิดความเครียด ทำให้กิจกรรมบางอย่าง เช่น เดิน🚶‍♀️หรือยืนเป็นเวลานานจะเหนื่อย😥และอึดอัดมากขึ้นนะคะ นอกจากนี้ เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินไป ร่างกายของแม่ๆจะผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่ารีแลกซิน ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อการคลอดลูกโดยทำให้เอ็นและเนื้อเยื่อในกระดูกเชิงกรานอ่อนตัวลง แม้ว่าสิ่งนี้จะจำเป็นสำหรับกระบวนการคลอด แต่ก็สามารถนำไปสู่ความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้นและการคลายตัวของข้อต่ออื่นๆ ทำให้การเคลื่อนไหวรู้สึกไม่มั่นคงมากขึ้นนะคะ


ตัวช่วยในการขยับตัวของคนท้อง

👉ออกกำลังกายเป็นประจำ

แม้ว่าคุณแม่ๆอาจประสบปัญหาในการเคลื่อนไหว แต่ก็มีวิธีที่พอช่วยให้การเคลื่อนไหว การขยับตัวง่ายขึ้นและปลอดภัยด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกายเป็นประจำ คุณแม่ๆสามารถเลือกการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ🧘‍♀️ที่แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ👩‍⚕️นะคะ จะสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความสมดุล และบรรเทาความรู้สึกไม่สบายได้ค่ะ 

👉สวมใส่รองเท้าที่สบาย

 อีกอย่างคือเรื่องการสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม👟 คุณแม่ๆสามารถสวมรองเท้าที่สบายและรองรับได้ดี สามารถช่วยรักษาความมั่นคงและลดความเครียดที่เท้าและข้อต่อได้นะคะ อีกเรื่องที่สำคัญมากๆคือการพักผ่อนและผ่อนคลาย😌 คุณแม่ๆควรหาเวลาหยุดพักเป็นประจำ ฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยต่อสู้กับความเหนื่อยล้าและเติมพลังงานได้อย่างมากเลยค่ะ 

👉ใช้เข็มขัดพยุงครรภ์

จะมีเรื่องของการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือเพิ่มเติมนะคะ คุณแม่ๆสามารถใช้เข็มขัดพยุงครรภ์ ที่ค้ำยัน👩‍🦯หรือชุดพยุงครรภ์ สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยคุณแม่ๆเพิ่มความมั่นคงและบรรเทาความไม่สบาย โดยเฉพาะระหว่างการออกกำลังกายค่ะ และสุดท้ายคือการขอความช่วยเหลือ คุณแม่ๆไม่ควรทำอะไรเองเกินกำลังของตัวเองนะคะ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสตรีมีครรภ์ทุกๆคนที่จะขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น เช่นการขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการยกของหนักหรือการขอความช่วยเหลือในการทำงานบ้าน🧹 สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยลดความเครียดในร่างกายได้ค่ะ


การเคลื่อนไหวร่างกายหลังคลอด

✨เน้นการเคลื่อนไหวเบาๆที่ไม่หักโหม

ช่วงหลังคลอดเป็นอีกหนึ่งช่วงที่คุณแม่ๆยังมีความลำบากในการขยับร่างกาย เพราะร่างกายพึ่งผ่านการคลอดมาจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพักฟื้น และปรับตัว ดังนั้นการปรับพฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายในช่วงเวลานี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ คุณแม่ๆไม่ควรขยับร่างกายอย่างหักโหมนะคะ🙅‍♀️ แต่ให้ปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพราะร่างกายของคุณแม่ๆมีการเปลี่ยนแปลง การให้เวลาตัวเองในการรักษาจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ คุณแม่ๆอาจจะเริ่มด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ🧍‍♀️ แล้วค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นเมื่อคุณแม่ๆรู้สึกสบายตัวขึ้น หรือคล่องตัวขึ้นค่ะ 

พักผ่อนให้เพียงพอ

ที่สำคัญควรจัดลำดับความสำคัญของการพักผ่อนและการพักฟื้นให้ดีด้วยนะคะ เพราะการพักผ่อนให้เพียงพอ😴จำเป็นมากสำหรับร่างกายของคุณแม่ๆในการรักษาในช่วงหลังคลอด และให้หลีกเลี่ยงการยกของหนักสักระยะนะคะ หากคุณแม่ๆอยู่นิ่งๆแล้วรู้สึกเบื่อก็ลองออกกำลังกายเบาๆได้ค่ะ เช่น การเดิน🚶‍♀️ การออกกำลังกายในอุ้งเชิงกราน และการยืดกล้ามเนื้อเบาๆ สามารถช่วยในการฟื้นตัวหลังคลอดได้ดีเลยค่ะ อีกอย่างในเรื่องของการสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม👗 นอกจากจะสวมใส่สบายแล้ว ก็ยังช่วยพยุงตัวได้ด้วยค่ะ เช่น การใช้เข็มขัดพยุงหลังหลังคลอดหรือเสื้อในให้นม เพื่อให้ร่างกายของคุณมีความมั่นคงและผ่อนคลายขณะปรับตัวค่ะ