post-title

กรดไหลย้อนในทารกเป็นอย่างไร

  ในฐานะคุณพ่อและคุณแม่👫 สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อลูกน้อยของเรา ปัญหาที่พบบ่อยอย่างหนึ่งคือเรื่องกรดไหลย้อนในทารกค่ะ ซึ่งการทำความเข้าใจกับอาการ สาเหตุ และมาตรการป้องกันจะสามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่ในการดูแลลูกน้อยของเราได้นะคะ💁‍♀️


กรดไหลย้อนในทารกเกิดจากอะไร

สาเหตุหลักๆที่ทำให้เด็กทารกมีปัญหากรดไหลย้อนก็เกิดมาจากอาหารการกิน🍛ทั่วไปเลยค่ะ อาหารที่คุณพ่อคุณแม่เตรียมให้ลูกน้อยอาจจะไม่ถูกกับลูกทุกอย่างนะคะเพราะระบบย่อยอาหารของลูกยังไม่สมบูรณ์ ทารกมีระบบย่อยอาหารที่ยังไม่พัฒนา หรืออีกสาเหตุที่เป็นไปได้คือพ่อแม่อาจจะป้อนอาหารหรือป้อนนม🍼ลูกในปริมาณที่มากเกินไปหรือไม่เหมาะสม การให้ลูกกินนมมากเกินไปหรือเร็วเกินไปอาจสร้างแรงกดดันต่อกระเพาะอาหาร ทำให้ของไหลย้อนเข้าไปในหลอดอาหารได้เช่นกันค่ะ

💫อาการของกรดไหลย้อนในทารก

การรับรู้ถึงอาการของกรดไหลย้อนในทารกเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพ่อแม่ที่ต้องทำความเข้าใจด้วยนะคะ สามารถสังเกตได้จากอาการในลักษณะต่างๆของลูกที่มีความผิดปกติ เช่น การถ่มน้ำลายหรืออาเจียนบ่อย🤮 ทารกที่เป็นโรคกรดไหลย้อนมักคายหรืออาเจียนอย่างแรง บางครั้งหลังจากกินนมไม่นานค่ะ บางกรณีลูกของเราอาจมีความหงุดหงิดและความจุกจิก กรดไหลย้อนอาจทำให้รู้สึกไม่สบายและเจ็บปวด ทำให้ทารกหงุดหงิดและงอแง😭มากขึ้นด้วยนะคะ และเด็กทารกบางคนก็อาจมีน้ำหนักขึ้นเกินมาตรฐานเพราะกรดไหลย้อนอาจรบกวนความสามารถในการกินนมอย่างเหมาะสมของลูกน้อย ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือกระทั่งน้ำหนักลดได้เช่นกันค่ะ อีกอย่างคือการโก่งหลัง ทารกที่เป็นโรคกรดไหลย้อนอาจโก่งหลังในระหว่างหรือหลังการให้นม🤱 โดยพยายามบรรเทาอาการไม่สบาย อันนี้อาจมีอาการงอแงร่วมด้วยค่ะเพราะกรดไหลย้อนสามารถกระตุ้นให้ทารกร้องไห้เป็นเวลานานและไม่สามารถปลอบใจได้ สุดท้ายคืออาการไอหรือหายใจมีเสียงหวีด กรดในกระเพาะอาหารที่ไหลย้อนสามารถทำให้คอและทางเดินหายใจระคายเคืองได้ ทำให้ทารกบางคนมีอาการไอ😷หรือหายใจมีเสียงหวีดค่ะ


วิธีป้องกันกรดไหลย้อน

👉ปรับเทคนิคการป้อนอาหารลูก

เพื่อช่วยป้องกันกรดไหลย้อนในลูกน้อยของเรา คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้หลายวิธีเลยนะคะ เช่น การปรับเทคนิคการป้อนอาหาร คุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนมาเป็นการป้อนปริมาณน้อยๆ ให้บ่อยขึ้น เพื่อป้องกันการป้อนมากเกินไป ตรวจดูให้แน่ใจว่ามีการเรอ😮‍💨อย่างเหมาะสมเพื่อลดอากาศที่กลืนเข้าไปค่ะ ลูกน้อยจะได้ไม่มีลมในกระเพาะอาหารเยอะเกินไป อีกวิธีหนึ่งคือการอุ้มลูกน้อยให้ตั้งตรงหลังจากให้นม การอุ้มทารก🤱ให้ตั้งตรงประมาณ 30 นาทีหลังจากให้นมแต่ละครั้งจะช่วยป้องกันกรดไหลย้อนได้นะคะ หรือแม้แต่การยกศีรษะของลูกน้อยให้สูงในขณะที่เขานอนก็ช่วยได้นะคะ เพราะการยกศรีษะให้สูงขึ้นจะช่วยลดโอกาสการเกิดกรดไหลย้อนระหว่างการนอนหลับได้ ที่สำคัญหากคุณพ่อคุณแม่สงสัยว่าอาหารบางชนิดเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อน ให้ปรึกษากุมารแพทย์👩‍⚕️ที่สามารถแนะนำคุณพ่อคุณแม่โดยตรงเลยนะคะ


ตัวเลือกการรักษากรดไหลย้อนสำหรับทารก

💊ใช้ยาลดการกรดในกระเพาะอาหาร

หากกรดไหลย้อนของทารกยังคงอยู่หรือทำให้รู้สึกไม่สบายอย่างมาก ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม ตัวเลือกการรักษาอาจรวมถึงเรื่องยา💊 ในบางกรณีแพทย์อาจสั่งยาเพื่อลดการผลิตกรดในกระเพาะอาหารหรือปรับปรุงการย่อยอาหารให้ลูกน้อยค่ะ หรือเรื่องอาหารที่ข้นๆเช่น การเติมซีเรียล🥣ข้าวหรือสารเพิ่มความข้นอื่นๆ ลงในน้ำนมแม่สามารถช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้เช่นกันค่ะ รวมไปถึงการจัดท่าบำบัด ลูกน้อยบางคนอาจได้รับประโยชน์จากเทคนิคการจัดท่าเฉพาะระหว่างการให้นมหรือการนอนหลับ😴เพื่อลดกรดไหลย้อนได้ค่ะ