post-title

อันตรายของกลุ่มอาการ HELLP Syndrome

 คุณแม่หลายท่านคงอาจจะคุ้นหูกับกลุ่มอาการ HELLP ( HELLP Syndrome) มาบ้างแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งอาการนี้เป็นอาการที่เกี่ยวกับตับ ความดันโลหิตและเลือด🩸ของคุณแม่ตั้งครรภ์หรือคุณแม่หลังคลอด เนื่องจากอาการไม่ได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน ทำให้การวินิจฉัยเป็นไปได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามอาการ HELLP ขณะตั้งครรภ์ก็จัดเป็นปัญหาสุขภาพที่มีความร้ายแรงมากจนเสี่ยงต่อชีวิตได้ วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับอาการ  HELLP Syndrome และแนวทางการรักษามาให้คุณแม่ได้ทราบค่ะ💁‍♀️


HELLP Syndrome มีอาการอย่างไร?

อาการของคุณแม่ที่เป็น HELLP Syndrome งั้นจะค่อนข้างสังเกตได้ยาก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นอาการกว้างๆคล้ายกับปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบ โรคถุงน้ำดี การติดเชื้อไวรัสในกระเพาะอาหาร และอาการโดยทั่วไปของคนตั้งครรภ์ จึงทำให้คุณหมอวินิจฉัยโรคได้ยากค่ะ 

✨อาการป่วยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล 

คุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละรายล้วนแสดงอาการที่แตกต่างกันไป บางรายอาจมีอาการไม่สบาย🤒 รู้สึกอ่อนแรง และบางรายอาจมีอาการปวดท้องส่วนบน ปวดศีรษะ คลื่นไส้และอาเจียน เป็นต้น ในคุณแม่บางรายอาจจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว มีสายตาพร่ามัวทำให้มองเห็นภาพเบลอ😵‍💫 ส่วนอาการที่พบได้ยากที่สุดจะเป็นอาการเลือดกำเดาไหล หรืออาการชัก ซึ่งถือว่าเป็นอาการรุนแรง ควรเข้าพบแพทย์ทันที


สาเหตุของการเกิด HELLP Syndrome ขณะตั้งครรภ์

💫เกิดจากภาวะครรภ์เป็นพิษ

หากคุณแม่มีภาวะครรภ์เป็นพิษซึ่งทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น🩸 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณแม่ทุกท่านที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษจะต้องมีอาการ HELLP Syndrome นะคะ

💫คุณแม่มีโรคประจำตัว

อาการ HELLP Syndrome อาจเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาสุขภาพมาก่อนหน้าแล้ว เช่น โรคเบาหวาน🍰 โรคความดัน โรคไต โรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น 

💫คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มามากกว่า 2 ครั้ง

สำหรับคุณแม่ที่ผ่านการตั้งครรภ์มามากกว่า 2 ครั้งนั้นจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นหากเคยมีอาการ HELLP Syndrome ขณะตั้งครรภ์มาก่อนแล้ว 

💫อายุของคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงอายุมาก👩‍🦳 หมายถึงคุณแม่ที่มีอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงที่จะมีอาการ HELLP Syndrome ได้มากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อยค่ะ 


แนวทางการป้องกัน HELLP Syndrome ขณะตั้งครรภ์

💊การให้ยาลดความดัน

เนื่องจากอาการที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีความรุนแรงและอันตรายต่อตัวคุณแม่เป็นอย่างมาก แพทย์จึงจำเป็นต้องสั่งยาเพื่อรักษาอาการ เช่นยาลดความดัน ยากระตุ้นหัวใจ🫀 เพื่อเป็นการควบคุมความดันของคุณแม่ ในกรณีที่แพทย์ไม่สามารถควบคุมความดันได้นั้นแสดงว่ามีอาการรุนแรงมากจนถึงขั้นอาจจะต้องยุติการตั้งครรภ์

💊การให้ยาป้องกันอาการชัก

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษชนิดรุนแรงนั้นมักมาพร้อมกับอาการชัก ซึ่งเสี่ยงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ แพทย์จึงแนะนำให้ใช้ยาป้องกันการอาการชักอย่างต่อเนื่องไปจนถึงหลังคลอดภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง🕓 และจะมีการติดตามอาการและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเป็นระยะเวลานานสุดถึง 2 อาทิตย์หลังคลอด เพราะถือว่ามีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก

🩸การยุติการตั้งครรภ์ 

ก่อนที่แพทย์จะทำการยุติการตั้งครรภ์นั้น แพทย์จะทำการพิจารณาให้คลอดก่อนกำหนด หากคุณแม่มีอายุครรภ์มากกว่า 34 สัปดาห์และปากมดลูกเปิดแล้ว แพทย์จะทำการทำคลอดแบบธรรมชาติให้โดยเร็วที่สุด หรืออาจจะต้องใช้วิธีการผ่าคลอด ในกรณีที่ปากมดลูกของคุณแม่ยังไม่เปิดหรือว่ามีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิต💀

     อย่างไรก็ตาม HELLP Syndrome จัดว่าเป็นปัญหาทางสุขภาพที่มีความรุนแรงต่อแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์👶 ทำให้แพทย์พิจารณาให้การคลอดก่อนกำหนดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงแทรกซ้อนที่จะตามมาภายหลัง หลังจากที่ผู้ป่วยคลอดบุตรแล้ว แพทย์จะรักษาอาการตามความรุนแรงและอายุครรภ์ อาจมีการใช้ยาคอร์ตโคสเตอรอยด์ เพื่อช่วยให้ปอดของทารกที่คลอดก่อนกำหนดเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และการใช้ยา magnesium sulfate ในการต้านอาการชัก รวมไปถึงแพทย์👩‍⚕️จะทำการถ่ายเลือดเพื่อรักษาโรคโลหิตจางและเกล็ดเลือดต่ำด้วยค่ะ