post-title

คนท้องเล่นเวทได้ไหม?

 ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นั้นสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมที่จะทำให้คุณแม่มีสุขภาพดีนั่นก็คือการออกกำลังกายค่ะ คุณแม่หลายๆท่านคงเคยได้ยินว่าการเล่นเวท🏋️‍♀️นั้นทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ แต่ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นคนท้องสามารถเล่นเวทได้ไหมนะ บทความนี้ จะพาคุณแม่ไปหาคำตอบกันค่ะว่าในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นั้นคนท้องสามารถเล่นเวทได้ไหม และมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า💁‍♀️


ประโยชน์ของการเล่นเวทในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่หลายๆท่านยังคงสงสัยว่าจริงๆแล้วคนท้องเล่นเวทได้ไหม คำตอบคือ คนท้องสามารถเล่นเวทได้ค่ะ✅ การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านนั้นเป็นการช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แก่คุณแม่ โดยแพทย์แนะนำให้คุณแม่ใช้การเล่นเวทแบบเบาๆเท่านั้น ยิ่งสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แฝดอยู่ด้วย การเล่นเวทอาจมีความเสี่ยงสูงหากคุณแม่ใช้น้ำหนักที่มากเกินไป แต่ในกรณีทั่วไปนั้นการเล่นเวทนั้นมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ในหลายๆด้านดังต่อไปนี้ค่ะ

💫เป็นการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ

การเล่นเวทจะเป็นการช่วยเสริมกล้ามเนื้อหลังให้คุณแม่และเพิ่มความแข็งแรง💪ของแกนกลางร่างกาย ทำให้สามารถช่วยลดอาการปวดหลังซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในช่วงตั้งครรภ์ได้ค่ะ

💫ช่วยควบคุมน้ำหนักระหว่างตั้งครรภ์

การยกเวทเป็นการช่วยฝึกความแข็งแรงและช่วยควบคุมน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ของคุณแม่ได้ ถ้าหากคุณแม่ปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น งั้นจะเสี่ยงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ตามมาได้ เช่นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ความดันโลหิตสูง🩸และโรคอ้วนหลังคลอดด้วย

💫ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย

มีงานวิจัยได้ศึกษาค้นพบว่าการยกเวทนั้นสามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของคุณแม่ได้ เพื่อเป็นการลดระยะเวลาที่คุณแม่ต้องพักฟื้นหลังคลอด นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกัน🛡️ความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ด้วยค่ะ

💫ช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้น

ในช่วงตั้งครรภ์นั้นคุณแม่หลายๆท่านคงได้ประสบกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในขณะตั้งครรภ์ ดังนั้นการยกเวทเบาๆในช่วงตอนเช้าจะสามารถทำให้คุณแม่ผ่อนคลายและหลับได้สบายมากขึ้นค่ะ😴

💫ช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆท่านอาจต้องเจอกับปัญหาท้องผูกและท้องอืด การยกเวทจะเป็นการช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ นอกจากนี้คุณแม่ควรจะรับประทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เช่น มะละกอสุก เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นค่ะ🚽

💫สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นของคุณแม่ ทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นเบาหวาน🍰ขณะตั้งครรภ์ การยกเวทจะช่วยลดอัตราความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนอย่างเช่นเบาหวานและภาวะ ครรภ์เป็นพิษระหว่างตั้งครรภ์ได้ด้วยค่ะ


วิธีเล่นเวทให้ปลอดภัยสำหรับคนท้อง

👉เลือกใช้ดัมเบลที่มีน้ำหนักเบา

คุณแม่ควรเลือกใช้ดัมเบลที่มีน้ำหนักเบา เห็นผลหลักคือเพื่อให้การยกเวท🏋️‍♀️นั้นปลอดภัยต่อข้อต่อและเส้นเอ็นของคุณแม่ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้แรงกระแทกมากๆและการยกน้ำหนักมากๆ เพราะอาจส่งผลให้คุณแม่ได้รับอาการบาดเจ็บขณะยกเวทได้ค่ะ

👉หลีกเลี่ยงการยกดัมเบลเหนือศีรษะ

อย่างที่ทราบกันว่าในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์🤰นั้นร่างกายของคุณแม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทำให้กระดูกเชิงกรานซึ่งเป็นจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายนั้นเลื่อนออกไปข้างหน้า หากคุณแม่ยกเวทเหนือศีรษะก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดเอวและอาจจะทำให้ไหล่โก่งได้ด้วยค่ะ

👉หลีกเลี่ยงการเล่นเวทอย่างหักโหม

การยกเวทอย่างหักโหมนั้นส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่ได้อย่างมาก เพราะการยกของหนักๆจะทำให้เลือด🩸ไปไหลเวียนร่างกายได้ไม่สะดวก ซึ่งจะส่งผลให้ออกซิเจนถูกส่งไปให้ลูกน้อยในครรภ์ได้ไม่เพียงพอ ถือได้ว่าเป็นภาวะที่อันตรายต่อทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก และยังเสี่ยงทำให้คุณแม่เกิดอาการหน้ามืด😵‍💫เป็นลมได้ในที่สุด

👉หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหรือนอนหงายขณะเล่นเวท

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงถ้ายกเวทพี่ผู้เล่นต้องนอนคว่ำหรือหงายขณะยกเวทไปก่อน ให้เปลี่ยนไปใช้ถ้านั่งตัวตรง เช่นท่านั่งบนเก้าอี้🪑ขณะยกดัมเบลไปด้วย ซึ่งถือเป็นท่าที่มีความปลอดภัยต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ค่ะ

👉ฝึกหายใจอย่างถูกต้อง

คุณแม่ควรฝึกหายใจ😮‍💨ในขณะที่ยกเวทด้วย เพราะการหายใจอย่างถูกจังหวะนั้นก็มีส่วนช่วยให้คุณแม่ยกเวทได้อย่างปลอดภัยด้วยค่ะ


สัญญาณเตือนว่าคุณแม่ควรหยุดเล่นเวท

✨หายใจถี่

หากคุณแม่มีอาการหายใจถี่เป็นระยะ😮‍💨 และมีอาการเจ็บหน้าอกแทรกซ้อนมาด้วย คุณแม่ควรหยุดการเล่นเวททันทีนะคะ มิฉะนั้นอาจจะนำไปสู่อาการเวียนศีรษะและหน้ามืด😵‍💫ได้ค่ะ

✨อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ในบางรายที่คุณแม่มีลักษณะปวดหรือบวมบริเวณน่องหรือมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตรงบริเวณแขนและขา🦵 คุณแม่ควรหยุดเล่นเวททันทีค่ะ

✨อาการน้ำคร่ำรั่ว

ในขณะที่คุณแม่เล่นเวทอยู่แล้วมีอาการน้ำคร่ำรั่ว💦หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดนั้น เป็นสัญญาณรุนแรงว่าการเล่นเวทนั้นไม่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่และคุณแม่ควรไปพบแพทย์👩‍⚕️โดยเร็วที่สุดค่ะ

  ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าการเล่นเวทนั้นเป็นการออกกำลังกายที่คนท้องสามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย เพื่อที่แพทย์จะได้ให้คำแนะนำถึงการเล่นเวท🏋️‍♀️อย่างถูกต้อง และการเลือกดัมเบลที่เหมาะสมต่อตัวคุณแม่ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการยกเวทด้วยท่าที่จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง เพราะถ้าหากคุณแม่เล่นเวทอย่างหักโหมจนเกินไปจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์นั่นเองค่ะ