post-title

รับมือภาวะแทรกซ้อนในครรภ์แฝด

  การตั้งครรภ์แฝด👯‍♂️นั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง แต่ก็มาพร้อมกับการที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเกี่ยวกับ ภาวะแทรกซ้อนในครรภ์แฝด อาจเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับการดูแลครรภ์ที่ดีพอจากคุณแม่ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับครรภ์แฝดได้ และวิธีการรับมือเบื้องต้นหากคุณแม่ต้องเผชิญกับภาวะดังกล่าว💁‍♀️


ภาวะแทรกซ้อนในครรภ์แฝดขณะตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง

💫การเกิดครรภ์เป็นพิษ

ภาวะครรภ์เป็นพิษเกิดจากการที่คุณแม่ท้องแฝดที่มีความดันโลหิตสูงมาก จัดว่าเป็นภาวะอันตราย คุณแม่ควรที่จะฝากครรภ์ไว้กับแพทย์👩‍⚕️เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะไม่เข้าสู่ภาวะครรภ์เป็นพิษนะคะ

💫เสี่ยงต่อการแท้ง

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดนั้น จะมีโอกาสที่จะเกิดภาวะแท้งบุตร🩸 หรือเสี่ยงต่อการสูญเสียทารกได้ภายในครรภ์ได้มากกว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ปกติ

💫เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด👯‍♂️เสี่ยงต่อการเป็นโรคแทรกซ้อนต่างๆ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อยมากคือ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และภาวะโลหิตจาง

💫เสียงคลอดก่อนกำหนด

โดยทั่วไปคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดนั้นจะเสี่ยงเข้าสู่ภาวะคลอดก่อนกำหนด ยิ่งการมีทารกในครรภ์มากเท่าไหร่นั้นก็ล้วนส่งผลให้เกิดความเสี่ยงสูงมากขึ้น ซึ่งทารกที่คลอดก่อนกำหนดนั้นอาจมีปัญหาเรื่องพัฒนาการที่ล่าช้า🧠และการเจริญเติบโตที่ไม่เป็นไปตามวัยได้ค่ะ

💫อันตรายจากการคลอด

ในกรณีของการทำคลอดครรภ์แฝด แค่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยมากกว่าการทำคลอดปกติ จากสถิติได้พบว่ามีคุณแม่ทำคลอดครรภ์แฝดที่เสียชีวิต มากกว่าการคลอดทั่วไปถึง 2.5 เท่า📈


ผลกระทบหลังคลอดครรภ์แฝด

👉ผลกระทบต่อทารกแฝด

ทารกเสี่ยงต่อการเกิดโรคพิการแต่กำเนิด เช่น โรคหัวใจพิการ🫀แต่กำเนิด ซึ่งจัดว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงและสามารถพบได้ในทารกจากครรภ์แฝดมากกว่าทารกจากครรภ์ปกติ อีกทั้งทารกยังเสี่ยงที่จะเจริญเติบโตช้ากว่าทารกทั่วไป มีปัญหาด้านการสื่อสาร🗣️และการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ปกติ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆแสดงออกมาหลังจากที่ทารกมีอายุมากขึ้น

👉ผลกระทบต่อตัวคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่เสี่ยงที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด😢 ภาวะเลือดตกที่เกิดได้ทั้งก่อนคลอดและหลังคลอดทารก รวมไปถึงภาวะอันตรายต่างๆ


แนวทางการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในครรภ์

✨เข้ารับการฝากครรภ์

คุณแม่ที่ต้องคอยแฝดควรเข้ารับการฝากครรภ์และปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์👨‍⚕️โดยเคร่งครัด ควรไปตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง เพื่อเป็นการตรวจภาวะผิดปกติต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์

ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

นับเป็นสิ่งง่ายๆขั้นพื้นฐานที่คุณแม่ทุกท่านสามารถทำได้ คือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ😴 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดื่มน้ำสะอาดมากๆ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์🥃และเสพสารเสพติดทุกชนิดค่ะ

หมั่นสังเกตอาการของตนเอง

คุณแม่ควรหมั่นสังเกต🔎อาการของตัวเองเป็นระยะๆ หากพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น อาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน🤮 ใบหน้าหรือเท้ามีอาการบวมเฉียบพัน คุณแม่ควรเข้าพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหาร🍲นั้นส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์แฝดเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลีกเลี่ยงอาหารที่คุณหมอห้ามทาน อีกทั้งควรปรึกษาคุณหมอทุกครั้งก่อนกินยา💊หรือวิตามินทุกชนิดด้วยนะคะ 

  คุณแม่ทุกท่านคงตั้งตารอวันที่จะได้เจอลูกแฝด👯‍♂️ภายในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรเพิกเฉยต่อการดูแลสุขภาพตนเองเพื่อที่ลูกแฝดภายในครรภ์จะได้ออกมาแข็งแรง ดังนั้นการฝากครรภ์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะเป็นการที่จะทำให้ครรภ์แฝดนั้นปลอดภัยและไม่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะแทรกซ้อนต่างๆระหว่างตั้งครรภ์