post-title

จริงหรือเปล่า? ท้องไม่ถึง 3 เดือน ห้ามบอกใคร

  คุณแม่คงเคยอาจได้ยินกับการถือเคล็ดว่า ถ้าท้อง 3 เดือน อย่าเพิ่งรีบบอกใครนะ!🤫 อาจจะสงสัยว่าถ้าเผลอหลุดปากบอกคนรอบตัวว่าท้องแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับทารกในครรภ์ไหม วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่มาทราบถึงที่มาการถือเคล็ดและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนกันค่ะ💁‍♀️


ข้อห้ามสำหรับคนท้อง 3 เดือน

ในช่วงเวลา 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์นั้น ถือว่าเป็นช่วงสำคัญที่ มีการพัฒนาของอวัยวะต่างๆภายในร่างกายของทารกในครรภ์ จึงเป็นช่วงที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญ และดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ข้อห้ามต่างๆนั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

✨เลี่ยงการทานอาหารดิบ

ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารดิบ🍣 ควรเน้นไปที่อาหารที่ได้รับการปรุงสุกและมีสารอาหารอย่างครบถ้วน เนื่องจากในอาหารดิบนั้นประกอบไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย🦠และพยาธิที่อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ เช่น โรคทอกโซพลาสโมซิส หากคุณแม่ได้รับเชื้อนี้ภายในช่วงเวลา 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ จะมีผลให้มีความเสี่ยงถึง 45% ที่ลูกน้อยจะได้รับเชื้อนี้ผ่านทางรก อาจทำให้เกิดอาการแท้งได้

เลี่ยงการซื้อยามาทานเอง

คุณแม่ไม่ควรซื้อยา💊มาทานเอง เพราะยาบางตัวอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์พิการได้ หากคุณแม่มีอาการไม่สบาย ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับประทานยาตามแพทย์สั่งเท่านั้นค่ะ

พยายามไม่เครียดและเลี่ยงการทำงานหนัก

ความเครียดมีผลต่อทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากความเครียด🤯นั้นส่งผลต่อทั้งสุขภาพจิตใจและสุขภาพร่างกายของทารกในครรภ์และตัวคุณแม่เอง อีกทั้งความเครียดยังส่งผลให้ทารกมักจะคลอดก่อนกำหนด หรือในกรณีที่ร้ายแรงอาจทำให้คุณแม่แท้งบุตรได้ค่ะ 


ถ้าท้อง 3 เดือนแล้วห้ามบอกใคร งั้นท้องกี่เดือนถึงจะบอกคนอื่นได้

👉ช่วงไตรมาสที่สอง (12-28 weeks)

การถือเคล็ดว่าท้อง 3 เดือนอย่าเพิ่งรีบบอกคนอื่นนั้นเป็นเพียงความเชื่อมาแต่โบราณค่ะ สาเหตุมาจากการที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์🤰ภายใน 3 เดือนแรกนั้น ยังถือเป็นช่วงต้องเฝ้าระวังการเกิดอาการแท้งคุกคามได้🩸 จึงเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้ดีมากๆ พักผ่อนอย่างเพียงพอและหลีกเลี่ยงการทำงานที่หนักและหักโหมจนเกินไป เมื่อคุณแม่เข้าสู่ช่วงท้องในไตรมาสที่ 2 แล้ว ความเสี่ยงที่จะแท้งนั้นจะลดลงถึงร้อยละ 50 และร่างกายคุณแม่เองก็สามารถปรับสภาพกับอาการท้องต่างๆได้พอสมควรแล้ว จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะบอกข่าวดีกับคนรอบตัวว่ากำลังจะมีสมาชิกตัวน้อยๆคนใหม่มาเพิ่มอีก 1 คนค่ะ👶

  พูดง่ายๆคือ การถือเคล็ดว่าท้อง 3 เดือนแรกห้ามบอกใครเด็ดขาด🤫นั้นเป็นเพียงความเชื่อ💭ที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นค่ะ เพราะถ้าหากรีบบอกก่อนแล้ว เกิดอาการแท้งตามมาในภายหลัง อาจจะทำให้ทั้งตัวคุณแม่และคนรอบข้างเสียใจได้ จึงอยากให้มั่นใจว่าหากผ่านไตรมาสที่ 2 แล้วลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง💪 ทั้งนี้หากคุณแม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์แล้วควรรีบเข้ารับการฝากครรภ์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️โดยเร็วที่สุดค่ะ