post-title

อาการแพ้ท้องบอกเพศลูกได้จริงไหมนะ?

   เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งท้อง คงจะสงสัยว่าได้ลูกสาว👧หรือลูกชาย👦กันแน่ และมักจะต้องได้ยินคำว่า “อาการท้องแบบนี้แปลว่าได้ลูกชายนะ”  จริงหรือไม่ที่อาการแพ้ท้องสามารถบ่งบอกถึงเพศของทารกภายในครรภ์ได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลต่างๆมาเพื่อเป็นคำตอบให้คุณแม่ทราบกันแล้วค่ะ💁‍♀️


ลักษณะที่บ่งบอกว่าท้องลูกชาย

✨ท้องแหลม

มีความเชื่อว่าถ้าหากคุณแม่ท้องลูกชาย👦จะมีลักษณะท้องแหลมและมีท้องโตในระดับส่วนล่าง ในขณะที่ถ้าหากคุณแม่มีท้องกลมๆจะได้ลูกสาว

สะดือหงาย

ตามความเชื่อนั้นถ้าคุณแม่สะดือหงาย สะดือจุ่น แปลว่าคุณแม่ตั้งท้องลูกชาย โดยวิธีการสังเกต🔎คือให้สังเกตว่าสะดือด้านล่างที่ยื่นออกมา

ลูกชายจะดิ้นแรงและดิ้นเร็ว

หากทารกในครรภ์มีการเคลื่อนไหวที่เร็วแบบกระตุก คือดิ้นแรงและดิ้นเร็วภายในครรภ์🤰 และลูกชอบเตะท้อง หมายความว่าคุณแม่ได้ตั้งท้องลูกชายค่ะ 


ความเชื่อโบราณกับการทายเพศว่าท้องลูกชาย

💤ความฝันตอนกลางคืน

หากคุณแม่ฝันว่าได้แหวน💍 มีความเชื่อว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์เป็นลูกชาย

🦶การก้าวเท้าออกนอกบ้าน

หากคุณแม่ท่านใดที่ชอบก้าวเท้าขวาก่อนออกจากบ้าน โบราณเชื่อว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์เป็นลูกชายค่ะ👦

💫การให้เด็กเหยียบท้องทายเพศ

มีความเชื่อว่าถ้าหากให้แม่ท้องนอนหงายแล้วให้คนอุ้มเด็กตัวน้อยๆ👶มาลองเหยียบท้อง ถ้าเด็กเหยียบเอาเท้า👣แตะท้องได้หมายความว่าคุณแม่ได้ตั้งครรภ์ลูกชายค่ะ 


วิธีเช็คเพศลูกโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์

👉การตรวจอัลตร้าซาวด์ 

คุณแม่จะสามารถทราบเพศลูก👶ได้ชัดเจนในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 4 เดือน (16 weeks) จากการตรวจอัลตร้าซาวด์ ทั้งแบบ 2 มิติ 3 มิติ และ 4 มิติได้ค่ะ

👉การตรวจ Chorionic Villus sampling (CVS) 

วิธีนี้เป็นวิธีการดูดตัวอย่างของรกบางส่วนจากทารกในครรภ์เพื่อมาตรวจความผิดปกติของโครโมโซม🧬 ซึ่งผลพลอยได้ก็สามารถทำให้คุณแม่รู้เพศของทารกได้ค่ะ วิธีนี้สามารถทำได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10-12 สัปดาห์

👉การตรวจ NIPT (Noninvasive prenatal testing)

NIPT เป็นการตรวจความผิดปกติของทารกภายในครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ 9 สัปดาห์เป็นต้นไป ซึ่งสามารถทำให้คุณแม่รู้เพศของทารกได้ด้วย

👉การตรวจนิฟตี้ (NIFTY Test)

เป็นการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมในทารกที่อยู่ในครรภ์แม่ คุณแม่สามารถทำการตรวจวิธีนี้ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์เป็นต้นไป ซึ่งทางโรงพยาบาล🏥จะทำการแจ้งถึงผลตรวจและเพศของลูกภายในครรภ์มาพร้อมกันค่ะ

  ประเทศไทยเรานั้นมีความเชื่อแต่โบราณมาในหลายรูปแบบในการทายเพศของทารกในครรภ์ บ้างก็ว่าหากท้องลูกชายจะหน้าใสไร้สิว🥰 ไม่แพ้ท้อง ถ้าท้องลูกสาวจะมีสิวและฝ้าขึ้น เพราะลูกสาวจะมาแย่งความสวยของแม่ไป หากคุณแม่อยากจะทราบถึงผลตรวจที่แม่นยำที่สุดก็คือคงจะไม่พ้นการใช้วิธีแบบวิทยาศาสตร์ในการตรวจนะคะ