post-title

Cách xử lý khi bé bị dị ứng sữa

🍼 Dị ứng sữa có nhiều triệu chứng tương đồng với các các bệnh thông thường và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe của bé 👼. Vì vậy, việc nắm rõ được các triệu chứng, cách xử trí, phòng tránh cho bé là vô cùng quan trọng. Sau đây, bố mẹ hãy cùng với Billy tìm hiểu về vấn đề này nhé!


Dị ứng sữa công thức là gì?

Dị ứng là phản ứng phòng vệ của hệ thống miễn dịch 🚼 của cơ thể lên một vật thể lạ (trong trường hợp này là các protein trong sữa). Vì vậy khi bé uống sữa, hệ thống miễn dịch của bé sẽ nhầm các protein 🪢 là các kháng thể lạ gây hại cho cơ thể và bắt đầu hoạt động để chống lại chúng, gây nên các triệu chứng của dị ứng sữa. Những bé bị dị ứng với protein trong sữa bò 🍼 cũng sẽ phản ứng với protein trong sữa dê, cừu nên Bố Mẹ hãy cẩn trọng nhé 🔖


Dấu hiệu nhận biết dị ứng sữa

Dấu hiệu dị ứng sữa có thể xảy ra sau khi bé bú sữa khoảng một vài phút, một vài giờ hoặc có khi một vài ngày. Sau đây là những dấu hiệu hay gặp nhất:  

😿 Phản ứng da

Nổi ban đỏ, viêm da, ngứa ngáy khó chịu hoặc phát ban quanh vùng má, miệng, cổ, bụng và tay gây ra cảm giác khó chịu và ngứa ngáy cho bé, thậm chí một số vị trí còn tiết chất lỏng rồi đóng vảy.

🐧 Triệu chứng đường tiêu hóa

Nôn trớ kéo dài ngoài giờ ăn, kèm theo triệu chứng giống như khó nuốt, khó thở và nổi ban thì nguy cơ cao là bé đã bị dị ứng sữa công thức. Bố mẹ cần đưa bé đi khám ngay.  

Bụng phình to, căng cứng, hay ợ hơi, tiêu chảy, đi ngoài đi ngoài phân lỏng, nát, xảy ra thường xuyên từ khoảng  2-4 lần/ngày trong vòng hơn một tuần, thậm chí trong phân còn dính máu. 

🌊 Triệu chứng hô hấp

Hắt hơi, chảy nước mũi, ho, khò khè hoặc khó thở. Bỗng dưng bé quấy khóc kéo dài, không dứt cơn thì có thể bé đang bị đau bụng do dị ứng với protein trong sữa công thức.

🐡 Phản ứng của Hệ Miễn Dịch

Sốc phản vệ kèm theo co giật, đau bụng tím tái, mềm nhũn, hôn mê và bất tỉnh đe. bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay sau khi phát hiện những biểu hiện bất thường để bé được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị chính xác, tránh để lại những hệ lụy cho sức khỏe sau này. 

🦀 Nổi mề đay, mẫn đỏ

Khó thở, quấy khóc kéo dài nên được đưa đi bệnh viện thăm khám với bác sĩ.


Cách xử lí khi bé bị dị ứng sữa công thức

🍼 Cho bé uống thử một lượng sữa vừa đủ trước

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để hạn chế phản ứng quá mức của trẻ với sữa công thức, các Mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho đến 24 tháng. Nếu buộc phải cho bé uống sữa công thức, Mẹ nên chú ý tập cho bé thói quen uống một lượng sữa vừa đủ và có thể tăng lượng uống vào lần tới nếu thấy an toàn.

🍶 Cẩn trọng trong việc lựa chọn sữa công thức

Bố mẹ cũng cần cẩn thận hơn đối với các loại thực phẩm khác như sữa dê, sữa đậu nành và tất cả các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bánh quy… vì có nguy cơ gây dị ứng chéo giữa bé với các loại thực phẩm khác. Vì vậy, bố mẹ cần khắt khe hơn khi lựa chọn sữa bột công thức cho bé. Hãy chú ý đến các thành phần và tìm kiếm sự hướng dẫn thêm từ một chuyên gia dinh dưỡng.

🧪 Sử dụng phương pháp lấy test da

Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp lấy test da cũng là một phương pháp phòng ngừa giúp chẩn đoán bé có bị dị ứng với sữa bò hay sữa dê không để bố mẹ có thể quyết định chọn loại sữa phù hợp cho con của mình.

👩‍🔬 Các loại sữa công thức trên thị trường

Hiện nay, các nhà khoa học đã cho ra đời nhiều loại sữa bột công thức áp dụng công nghệ mới, phù hợp với cả những bé dị ứng với sữa bột bò. Bố Mẹ có thể tìm hiểu về các loại sữa sau đây trên thị trường:

  • Sữa thủy phân một phần: Trên bao bì sản phẩm có chữ HA, có tác dụng giảm dị ứng và các biểu hiện nhẹ về đường ruột cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyên dùng sữa thủy phân hoàn toàn để tránh dị ứng và yên tâm nhất 💡
  • Sữa thủy phân protein toàn phần: Trong đó protein sữa được chia thành các phần nhỏ hơn, dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng hơn. Tuy nhiên, vị sữa sẽ khiến bé khó uống nên tốt nhất bố mẹ nên mua hộp nhỏ xem bé có uống được không rồi hãy mua hộp lớn. Và khi bắt đầu uống sữa mới, bé sẽ cần thời gian để thích nghi dần dần nên bố mẹ hãy kiên nhẫn và đừng quá căng thẳng nha 🍀  
  • Sữa công thức chứa các amino axit: Là loại sữa chứa các protein ở dạng đơn giản nhất vì các amino axit là đơn vị cơ bản để tạo nên protein. Đây là loại được khuyến nghị nếu bé tiếp tục có dấu hiệu phản ứng dị ứng sau khi uống sữa đã xử lý protein 🧿

Các bố mẹ có thể tìm hiểu và tham khảo những dòng sữa thủy phân protein trên thị trường để có thể đưa ra quyết định chọn lựa sữa phù hợp với bé của mình. Mỗi trẻ có thể có phản ứng dị ứng khác nhau, vì vậy hãy luôn lắng nghe cơ thể bé và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ để đảm bảo bé luôn nhận được sự chăm sóc tốt nhất 💎