post-title

คนท้องกินวิตามินบี 7 มากเกินไป อันตราย!

     ช่วงตั้งครรภ์🤰เป็นช่วงที่คุณแม่ให้ความสำคัญกับโภชนาการเป็นอย่างมาก เพื่อให้แน่ใจว่าลูกน้อยจะสามารถได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการเจริญเติบโต ซึ่งหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายคือ วิตามินบี 7 หรือพี่เรียกง่ายๆว่าไบโอตินนั่นเองค่ะ ไบโอตินนั้นมีคุณสมบัติในการละลายน้ำได้ดีและยังช่วยทำให้สุขภาพ ผิว เส้นผม💇🏻‍♀️ และเล็บของแม่มีสุขภาพดี แต่อย่างไรก็ตามมักจะเกิดคำถามว่าหากคุณแม่ท้องรับประทานวิตามินบี 7 ในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อตัวแม่และทารกไหม วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


วิตามินบี 7 คืออะไร

วิตามินบี 7 หรือไบโอตินนั้นมีความสำคัญในการทำงานของร่างกายหลายๆอย่าง นับว่าเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นต่อระบบประสาท ผิวหนัง และเส้นผม💇🏻‍♀️ จึงนับว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่คุณแม่ท้องควรรับประทานขณะตั้งครรภ์

💫ช่วยเสริมพัฒนาการของทารก

ไบโอตินเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของทารก อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของทารก🧠 ภายในครรภ์ หากทารกขาดไบโอตินในระหว่างตั้งครรภ์อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหลายๆอย่าง เช่น ทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนด หรือทารกเกิดมามีน้ำหนักตัวน้อยผิดปกติเมื่อเทียบกับทารกโดยทั่วไป


อาหารที่มีวิตามินบี 7

🥦พบได้ในอาหารตามธรรมชาติ

วิตามินบี 7 หรือไบโอตินนั้นถือเป็นสารสำคัญในการบำรุงผิวกาย เส้นผม และเล็บ💅ของคุณแม่ให้สวยงามและแข็งแรงมักพบในอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู🐷 เนื้อไก่🐔 ปลา🐟 ถั่วและธัญพืชนานาชนิด ผลิตภัณฑ์จากนมรวมไปถึงผักโขมค่ะ


แม่ท้องรับประทานไบโอตินมากเกินไป เสียงแท้งจริงไหม?

👉มีความเสี่ยงที่จะแท้งได้

ถึงแม้ว่าวิตามินบี 7 จะมีความจำเป็นต่อร่างกายมากเพียงใด แต่การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปนั้นอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อร่างกายคุณแม่ แม้ว่าการขาดไบโอตินนั้นจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าหากคุณแม่ได้รับไบโอตินในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้แท้ง🩸หรือเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้👶 ดังนั้นคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานทุกครั้งค่ะ 

     วิตามินบี 7 นั้นจัดว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ คนท้องสามารถรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไบโอตินจากอาหารธรรมชาติ  เช่น อะโวคาโด🥑 มันเทศ🍠 และถั่วชนิดต่างๆ🥜 ปริมาณพอเหมาะ โดยไม่จำเป็นต้องรับอาหารเสริม เพราะอาหารจากธรรมชาติย่อมปลอดภัยกว่าต่อครรภ์ของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยนะคะ