post-title

แม่ท้องเหม็นอาหาร ไม่หิวข้าว ทำไงดี?

     ในช่วงตั้งครรภ์🤰คุณแม่หลายๆท่านคงประสบกับอาการแพ้ท้อง อาการแพ้ท้องนั้นเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ ลักษณะอาการที่พบเจอได้มากที่สุดคืออาการไวต่อกลิ่น🙊 ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอาหาร กลิ่นน้ำหอม หรือแม้กระทั่งกลิ่นของสามี ทำให้คุณแม่รู้สึกเหม็นอาหาร จนบางครั้งทำให้ไม่อยากกินอะไรเลย บทความนี้ได้รวมสาเหตุของอาการเหม็นอาหารและวิธีการบรรเทาอาการเหล่านี้มาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


ทำไมคนท้องถึงมีอาการเบื่ออาหาร

✨อาการแพ้ท้อง (Morning sickness)

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆท่านอาจมีอาการว่าจู่ๆก็รู้สึกไม่ชอบอาหารบางประเภทหรือมีความรู้สึกว่าจมูก👃ไวต่อกลิ่นต่างๆ อาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนชื่อว่า beta hCG ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในร่างกาย จึงนำไปสู่อาการแพ้ท้อง (Morning sickness) อาการแพ้ท้องจะทำให้คุณแม่มีอาการวิงเวียนศีรษะ😵‍💫 คลื่นไส้และอาเจียน🤮 บางกลิ่นที่คุณแม่เคยรู้สึกว่ามีกลิ่นหอม กลับกลายเป็นรู้สึกเหม็นแทน ไงคุณแม่บางรายถึงขั้นเกลียดกลิ่นของอาหารชนิดนั้นไปเลยก็มีค่ะ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่ามีคุณแม่หลายๆท่านน้ำหนักลงในช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก เพราะต้องพบเจอกับอาการเหม็นอาหาร ทำให้รู้สึกไม่อยากกินอะไรเลย


ลิสต์อาหารที่คุณแม่รู้สึกว่าเหม็น

🥩เนื้อสัตว์และเครื่องเทศ

คุณแม่หลายๆท่านอาจรู้สึกว่าเหม็นเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว🐮 เพราะเนื้อวัวนั้นมีกลิ่นคาวมากกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น รวมไปถึงเครื่องเทศต่างๆที่ใช้ปรุงอาหารอาจทำให้คุณแม่รู้สึกเวียนหัวชวนอาเจียนได้🤮

🥛ผลิตภัณฑ์จากนม

ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมวัว🐄 นมแพะ🐐  โยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ก็อาจทำให้คุณแม่หลายๆท่านรู้สึกเหม็นได้เหมือนกันนะคะ


วิธีรับมืออาการเหม็นอาหารของคนท้อง

👉หลีกเลี่ยงอาหารที่รู้สึกว่าเหม็น

หากคุณแม่รู้ตัวเองว่ามีอาการไวต่ออาหารชนิดไหน ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารชนิดนั้นไปเลย เพื่อเป็นการลดอาการเหม็นอาหาร🙊 อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้🤢 อาเจียน ที่อาจตามมาทีหลังค่ะ

👉อาหารทานทีละน้อยๆ

คุณแม่สามารถแบ่งอาหารทานในปริมาณทีละน้อยๆ🍽️ เพื่อช่วยลดอาการเหม็นอาหารได้ค่ะ วิธีนี้จะสามารถทำให้คุณแม่ยังพอทานอาหารได้ ดีกว่าไม่ทานอะไรเลยนะคะ

👉ประทานอาหารที่เย็นแล้ว

อาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆนั้นจะมีกลิ่นที่แรง♨️กว่าอาหารที่เย็นลงแล้ว ดังนั้นหลังจากที่ได้รับอาหารมาแล้ว คุณแม่สามารถวางอาหารไว้สักพักให้เย็นลงแล้วค่อยรับประทานค่ะ

👉ผ่อนให้เพียงพอ

วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องที่ง่ายที่สุดคือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ😴 ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอเพื่อช่วยให้คุณแม่สดชื่นตลอดวันนะคะ

     วิธีรับมืออาการเหม็นอาหารที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่คุณแม่สามารถลองทำ หรือปรับใช้ให้เหมาะกับตนเองได้ หลังจากที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง🤮ไปสักพักแล้ว ร่างกายจะมีการปรับตัวให้คุ้นชินกับอาการเหล่านั้นมากขึ้น ทำให้คุณแม่สามารถเริ่มทานอาหารได้มากขึ้นในภายหลังค่ะ