post-title

คนท้องโปรเจสเตอโรนต่ำ ระวังแท้ง!

     ในช่วงตั้งครรภ์🤰เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นอย่างมาก คุณแม่หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำเตือนว่า คนท้องโปรเจสเตอโรคต่ำ เสี่ยงแท้งลูกนะ! ระดับโปรเจสเตอโรนที่ต่ำส่งผลต่อทารกยังไง อันตรายต่อแม่ท้องมากแค่ไหน วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน คืออะไร?

💫ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone)

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีบทบาทสำคัญต่อการตั้งครรภ์🤰ของคุณแม่เลยทีเดียว โดยฮอร์โมนนี้จะทำหน้าที่เตรียมมดลูกให้พร้อมต่อการฝังตัวของอสุจิที่จะมาปฏิสนธิภายในรังไข่ หากคุณแม่มีระดับโปรเจสเตอโรนที่ไม่เพียงพอ ที่ได้รับการปฏิสนธิจะไม่สามารถฝังตัวในมดลูกได้ ทำให้ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้นั่นเอง นอกจากนี้โปรเจสเตอโรน ยังมีหน้าที่ช่วยยับยั้งการบีบตัวของมดลูก ทำให้คุณแม่ไม่เข้าสู่ภาวะคลอดก่อนกำหนด และยังเป็นการช่วยให้ต่อมน้ำนมของคุณแม่ทำงานได้ดี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้นมลูกค่ะ🤱


หากแม่ท้องมีโปรเจสเตอโรนต่ำ จะเป็นยังไง? 

✨มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์

หากคุณแม่ท้องมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำจะส่งผลให้คุณแม่มีภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น เสี่ยงต่อการแท้งบุตร🩸 เสี่ยงตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือเสียงน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น ในบางกรณีอาจทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งทารกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หากคุณแม่สงสัยว่าตัวเองอาจจะมีโปรเจสเตอโรนต่ำ ควรรีบปรึกษาแพทย์👩‍⚕️เพื่อขอคำแนะนำในการตรวจระดับของฮอร์โมนทันทีค่ะ


เพราะอะไรแม่ท้องถึงมีโปรเจสเตอโรนต่ำ?

👉สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำ

- คุณแม่มีอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ (PCOS)

- คุณแม่มีประวัติการแท้งบุตรมาก่อน

- คุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์

- คุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมใต้สมอง🧠

- คุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับรก

- คุณแม่มีภาวะซึมเศร้า😭

- คุณแม่มีฮอร์โมนที่ไม่สมดุล

- ความเครียดและอายุที่เพิ่มขึ้นของคุณแม่👩‍🦳

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หากคุณแม่มีระดับโปรเจสเตอโรนต่ำ แพทย์อาจจะให้รับประทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่ม หรือปรับปรุงโภชนาการการทานอาหาร🍲ของคุณแม่ให้ดียิ่งขึ้นค่ะ