post-title

วิธีบรรเทาอาการเป็นตะคริวระหว่างตั้งครรภ์

     คุณแม่หลายๆท่านคงสงสัยว่าทำไมท้องแล้วชอบเป็นตะคริวที่ขา🦵 สาเหตุของการเกิดตะคริวคืออะไร และวิธีป้องกันการเกิดตะคริวมีอะไรบ้าง วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการเป็นตะคริวมาให้คุณแม่ไขข้อข้องใจกันแล้วค่ะ💁‍♀️


คนท้องเป็นตะคริวบ่อยที่ขา อันตรายไหม?

✨อาการตะคริวที่ขาเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการเป็นตะคริวที่ขา🦵นั้นถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 จะมีโอกาสเป็นตะคริวที่ขาได้มากที่สุด เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน น้ำหนักตัวของแม่ที่เพิ่มขึ้น และความเครียดที่เพิ่มขึ้นจากมวลกล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนเลือด🩸ในร่างกายของคุณแม่ท้อง ตะคริวที่ขานั้นไม่ใช่สัญญาณของภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงใดๆเลย เพียงแต่คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามขยับตัวระหว่างวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ⛹️‍♀️


สาเหตุของการเป็นตะคริวที่ขา

💧การขาดน้ำหรือแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย

แม้ว่าตะคริวจะไม่เป็นอันตรายต่อครรภ์คุณแม่ แต่เป็นอาการที่สร้างความเจ็บปวด🥴และน่ารำคาญต่อคุณแม่ได้อย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลานอนหลับพักผ่อน ตะคริวสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มากขึ้น รวมไปถึงหากคุณแม่มีอาการขาดน้ำ ขาดแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมและแมกนีเซียม หรือมีน้ำตาลในเลือดต่ำ  คุณแม่สามารถจิบน้ำ💧ให้เพียงพอระหว่างวัน เพื่อเป็นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ค่ะ


วิธีบรรเทาอาการตะคริวที่ขาสำหรับคนท้อง

💊รับประทานวิตามินแคลเซียมและแมกนีเซียม

อาการเป็นตะคริวจะพบได้มากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งสร้างความเจ็บปวดเป็นอย่างมากต่อคุณแม่ในระหว่างวัน วิธีง่ายๆที่ช่วยบรรเทาอาการเป็นตะคริวได้คือการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดเบาๆ🚶‍♀️ คุณแม่ควรขยับตัวบ้างระหว่างวัน และสามารถนวดตัวไปพร้อมๆเพื่อเป็นการลดการเกิดตะคริว อีกทั้งคุณแม่ยังสามารถประคบอุ่นที่กล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการตะคริวได้เช่นกัน คีย์หลักของการป้องกันอาการตะคริว คือ การ รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียมให้เพียงพอต่อความต้องการ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ💧 และออกกำลังกาย🏌️‍♀️เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อค่ะ

     อาการตะคริวที่ขานั้นไม่ใช่อาการรุนแรงที่มีผลต่อคุณแม่และทารกในครรภ์แต่เพียงใด แต่หากคุณแม่ที่เป็นตะคริวขั้นรุนแรง มีอาการเจ็บปวดมาก หรือมีอาการบวมแดง ทางเราขอแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์👩‍⚕️หรือพยาบาลผดุงครรภ์เพื่อตรวจเช็คร่างกายและทำการรักษาทันทีค่ะ