post-title

ทำยังไงดี เป็นฝีตอนตั้งครรภ์

     แม่ตั้งครรภ์🤰หลายๆท่านอาจพบเจอกับปัญหาการเป็นฝีในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าอาย ทำให้ไม่กล้าไปปรึกษาเพื่อนๆหรือคนรอบตัว จริงๆแล้วฝีเกิดจากอะไร มีอันตรายต่อคุณแม่ไหม วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่มาทำความรู้จักเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้คุณแม่เป็นฝีและวิธีการรักษาฝีให้หายอย่างปลอดภัยกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้เกิดฝี

✨ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ

สีนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัยเช่น การที่คุณแม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายคุณแม่ท้อง รวมไปถึงการที่คุณแม่มีสุขอนามัยที่ไม่ดี ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย🦠 นำไปสู่การเกิดฝีบนร่างกาย 


ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดได้จากการเป็นฝี

💫ความเสี่ยงขึ้นอยู่กับบริเวณที่เป็นฝี

คุณแม่ที่เป็นฝีในระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาได้ขึ้นอยู่กับบริเวณที่เป็นฝี โอกาสเสี่ยงต่างๆเช่นเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดของทารก👶 เสี่ยงภาวะติดเชื้อ (Sepsis) ซึ่งถือว่าเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่อันตรายต่อชีวิต💀ได้หากไม่ได้รับการรักษา

💫คนท้องเป็นฝีที่อุ้มเชิงกรานและช่องท้อง

ฝีในบริเวณนี้จะพบเจอได้น้อยกว่าในบริเวณอื่นๆ แต่เป็นฝีที่มีความรุนแรงมาก🚨 ต่อทั้งตัวแม่และทารกในครรภ์ เพราะเมื่อเกิดการติดเชื้อจากการแพร่กระจายแล้ว จะทำให้คุณแม่มีอาการเป็นไข้🤒 หนาวสั่น คลื่นไส้🤢 ปวดท้อง หรือขับถ่ายลำบาก หากคุณแม่ปล่อยอาการทิ้งไว้โดยไม่รักษา อาจจะทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดหรืออาจถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ


วิธีรักษาฝีสำหรับคนท้อง

💊ใช้ยาปฏิชีวนะรักษา

แพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาฝีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ในกรณีที่คุณแม่เป็นฝีที่รุนแรงนั้น คุณแม่อาจจะได้รับการผ่าตัดเอาฝีออก ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์👩‍⚕️ ดังนั้นหากคุณแม่สังเกตว่าฝีมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นหรือมีอาการปวดร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษา🩺ตามอาการค่ะ

     ฝีนั้นถือว่าเป็นอาการที่ไม่รุนแรงมากนะต่อทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์👶 แต่ถ้าหากอาการฝีนั้นมาพร้อมกับอาการปวดที่รุนแรง คุณแม่ควรรับประทานยาต่างๆตามคำแนะนำภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น ไม่ควร🙅‍♀️ซื้อยามาทานเอง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อทารกภายในครรภ์ได้ค่ะ