post-title

แม่ท้องเป็นวัณโรค ลูกในท้องจะติดเชื้อด้วยไหม

     แม่ท้องที่เป็นวัณโรคอาจจะมีความกังวลว่าเชื้อนี้จะส่งต่อไปถึงทารกในครรภ์👶ได้ไหม และถ้าหากว่าลูกติดเชื้อแล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัณโรค ทั้งอาการของวัณโรคและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับทารกที่ติดเชื้อวัณโรคมาให้คุณแม่ทราบกันค่ะ💁‍♀️


วัณโรค คืออะไร

✨วัณโรค (Tuberculosis : TB) 

จัดว่าเป็นโรคติดต่อทางการหายใจ😮‍💨 สามารถแพร่เชื้อจากละอองเสมหะขนาดเล็กผ่านทางการ ไอ จาม🤧 หรือพูด วัณโรคจะส่งผลกระทบต่อปอด🫁เป็นหลัก ถือว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่ค่อนข้างมีความร้ายแรงต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ เชื้อวัณโรคถือว่าเป็นเชื้อที่สามารถส่งต่อจากแม่สู่ทารกในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณแม่เป็นวัณโรคแล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่ตามมาได้ เช่น การคลอดก่อนกำหนดของทารก 


วิธีรับมือกับเชื้อวัณโรคสู่แม่และทารก

👉กรณีที่แม่ติดเชื้อวัณโรคแต่ทารกไม่ติดเชื้อ

คุณแม่ควรเข้ารับการรักษาการติดเชื้อเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน คุณแม่ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย😷อยู่เสมอจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการแพร่เชื้อ โดยช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องแยกห้องรักษาของแม่กับทารกออกจากัน

👉กรณีที่แม่ติดเชื้อและทารกได้รับผลการตรวจเป็นผลบวก

ในเคสนี้จะไม่พบอาการอื่นๆแฝง คุณแม่สามารถเข้ารับการรักษา🩺วัณโรคได้ตามปกติ ส่วนทารกก็ควรได้รับการรักษาจากอาการติดเชื้อแฝงด้วยเช่นกัน โดยที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องแยกห้องรักษาของแม่กับทารกเหมือนกันค่ะ

👉กรณีที่ทั้งแม่และทารกติดเชื้อวัณโรคระยะแสดงอาการ

แพทย์จะทำการรักษาให้ทั้งคุณแม่และทารกแรกคลอด👶ที่ติดเชื้อวัณโรคในระยะแสดงอาการ โดยที่คุณแม่ควรสวมใส่อีกทั้งควรหน้ากากอนามัยเสมอระหว่างระยะเวลาการรักษา และไม่จำเป็นต้องแยกห้องรักษากับทารกค่ะ


วัณโรครักษาได้อย่างไร?

💊รักษาได้ด้วยการใช้ยาร่วมกัน

แค่จะทำการรักษาโดยการให้ยาร่วมกันหลายๆชนิด ขึ้นอยู่กับอาการของคุณแม่🤰 เช่น ยาไรแฟมพิซินไป ไอโซไนอาซิด ไพราซินาไมด์ และอีแทมบูทอล 

💊รักษาเชื้อวัณโรคแฝง (LTBI)

เชื้อวัณโรคแฝงคือภาวะที่คุณแม่ติดเชื้อ🦠 Mycobacterium tuberculosis แต่ไม่มีการแสดงออกของอาการวัณโรค แพทย์จะทำการรักษาเชื้อ LTBI เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรควัณโรคในอนาคต ซึ่งการรักษาเชื้อ LTBI จะใช้ยาบางชนิดร่วมกัน เช่น ยาไอโซไนอาซิด และยาไรแฟมพิน ซึ่งเป็นตัวยาที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ค่ะ

     เชื้อวัณโรคจัดเป็นเชื้อที่ส่งผลร้ายแรงต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ คุณแม่ควรอยู่ให้ห่างจากพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อวัณโรคและป้องกันตัวเองโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย😷ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อวัณโรค อีกทั้งคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองและทารกในครรภ์เป็นระยะๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดเชื้อไปด้วยค่ะ