post-title

ก่อนไปฝากครรภ์กินข้าวได้ไหม?

     เมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าได้ตั้งครรภ์นั้นก็มักจะมองหาการดูแลฝากครรภ์กับแพทย์ที่มั่นใจได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสิ่งที่คุณแม่ควรเตรียมตัวก่อนไปรับการฝากครรภ์🤰 ก่อนฝากครรภ์คุณแม่สามารถทานข้าว🍛ได้ไหมนะ ทางเราจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ


เอกสารที่ควรเตรียมสำหรับใช้ในการฝากครรภ์

✨3 เอกสารสำคัญที่คุณแม่ควรเตรียมให้พร้อม

ในการฝากครรภ์ครั้งแรกคุณแม่จะต้องทำการลงทะเบียนกับโรงพยาบาลและควรนำเอกสารดังต่อไปนี้เพื่อไปแจ้งฝากครรภ์ค่ะ 

- บัตรประชาชนของคุณพ่อและคุณแม่

- ประวัติการเจ็บป่วย ความเสี่ยงต่อโรคทางพันธุกรรม🧬 ประวัติการฉีดวัคซีน ไปที่ระบุโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยา

- ข้อมูลการมีประจำเดือน🩸ครั้งสุดท้ายของคุณแม่ โดยนับจากวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายที่ผ่านมา

หลังจากแจ้งฝากครรภ์เรียบร้อยแล้วคุณหมอจะบันทึกข้อมูลลงในสมุดฝากครรภ์📘 ซึ่งสมุดนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรพกติดตัวอยู่เสมอ และควรนำสมุดฝากครรภ์ไปด้วยทุกครั้งเมื่อต้องพบแพทย์เพื่อรับการตรวจครรภ์ค่ะ


ก่อนไปฝากครรภ์คุณแม่กินข้าวได้ไหม

คำตอบคือ คุณแม่สามารถรับประทานอาหารก่อนไปฝากครรภ์ได้ค่ะ✅ เพื่อเป็นการให้พลังงานที่จำเป็นต่อร่างกายและยังเป็นการป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำอย่างรุนแรงหากไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ🍛 แต่อย่างไรก็ตามมีอาหารบางประเภทที่ควรแม่ควรหลีกเลี่ยงการทานก่อนไปฝากครรภ์ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

👉ประเภทอาหารที่ไม่ควรทานก่อนไปฝากครรภ์

เนื้อและปลาดิบ

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการทานเนื้อและปลาดิบ เช่นแซลมอนซาซิมิ🍣 และสเต็กทาทาร์ในระหว่างต่างตั้งครรภ์ เพราะในเนื้อดิบนั้นเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อครรภ์

นมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์

คุณแม่ไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไร เช่น นมดิบ🥛 และชีส🧀ในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อครรภ์ได้


ประโยชน์ของการฝากครรภ์

💫เป็นการตรวจความผิดปกติของทารกภายในครรภ์

การที่คุณแม่ฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้สามารถตรวจหาความผิดปกติภายในร่างกายของทารกได้ เพื่อที่จะได้รับการรักษา🩺จากแพทย์อย่างเหมาะสมค่ะ

💫ตรวจสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์

การตรวจสุขภาพของคุณแม่สามารถทำให้คุณแม่ทราบถึงสุขภาพของตนเองและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในครรภ์ได้ หากคุณแม่ท่านใดมีความเสี่ยงเป็นภาวะแทรกซ้อน จะได้รับการรักษาจากแพทย์ทันที รวมไปถึงได้รับการติดตามอาการจนกระทั่งถึงช่วงคลอดทารกค่ะ👩‍🍼

💫ลดอาการเครียดและวิตกกังวลต่อสุขภาพครรภ์

การฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและลดความวิตกกังวล😰ลงได้เยอะ เพราะคุณแม่จะมีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะได้รับการดูแลและคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยววชาญในการดูแลครรภ์จนไปถึงช่วงคลอดค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่าควรรับประทานอาหาร🍛ก่อนไปฝากครรภ์ อีกทั้งคุณแม่ยังควรให้ความสำคัญกับโภชนาการและสารอาหารที่ทานด้วย ควรหมั่นรับประทานอาหารให้หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผลไม้และอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลต เช่นผักใบเขียว🥦 พืชตระกูลถั่ว🥜 และส้ม🍊 รวมไปถึงไขมันดีจากอะโวคาโดค่ะ