post-title

แม่ท้องเลี้ยงแมวได้ไหม อันตรายรึปล่าว

     คุณแม่หลายๆท่านที่เป็นทาสน้องแมว🐈 รักและเอ็นดูน้องแมว อาจมีความสงสัยว่าถ้าท้องแล้วจะยังเลี้ยงแมวได้เหมือนเดิมไหมนะ เพราะก็เลี้ยงน้องแมวมาตั้งนานแล้ว แต่ทราบไหมคะว่าจริงๆแล้วหากคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น อาจมีภาวะเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากแมวที่คุณแม่เลี้ยงอยู่ก็ได้ วันนี้ทางเราจึงอยากนำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวสำหรับคุณแม่ท้องที่อยากเลี้ยงแมวให้สามารถเลี้ยงแมวได้อย่างปลอดภัยมาให้ทราบค่ะ💁‍♀️


เหตุผลว่าทำไมแมวจึงอันตรายต่อคนท้อง

💩ขี้แมวแฝงไปด้วยเชื้อโรคอันตราย

โรคขี้แมว เป็นโรคที่มาจากเชื้อ🦠 Toxoplasmosis ซึ่งเป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก ตอนนี้จะมีการส่งผ่านมาทางขี้แมว หลังจากแมวอึเสร็จแล้วคุณแม่ควรทำความสะอาดให้ดี ไม่ฉะนั้นเชื้อร้ายนี้อาจจะเข้าสู่ร่างกายคุณแม่ได้ และยังส่งต่อไปยังทารกทำให้เกิดอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตภายในครรภ์💀


ภัยเงียบของการติดเชื้อจากแมว

👉ส่งผลกระทบต่อร้ายแรงต่อทารก

จากสถิติพบว่าทารก👶ที่ได้รับเชื้อส่วนมากจะไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆเลยประมาณ 60% และอีก 30% จะแสดงอาการออกมาอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อทารกหลายๆด้าน ดังเช่น

- ทารกพิการแต่กำเนิด

- ทารกระบบประสาทอักเสบ

- ทารกมีอาการสมองบวมน้ำได้🧠


วิธีการปรับตัวให้คนท้องและแมวอยู่ร่วมกันได้

✨ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยเสมอ

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้องแมวเข้าใกล้อาหารที่จะรับประทาน อีกทั้งควรหมั่นล้างมือ🤲หลังจากสัมผัสตัวน้องแมวรวมไปถึงควรล้างมือก่อนทั้งก่อนและหลังทานอาหารเสมอ

เลี่ยงการสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆของแมว

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่คุณหลีกเลี่ยงการสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับตัวน้องแมว เช่น กระบะทรายของแมว เพราะในกระบะทรายของแมวนั้นเต็มไปด้วยอึ💩น้องแมวที่แฝงไปด้วยเชื้อโรคอันตราย ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ คุณแม่ควรสวมถุงมือ🧤ก่อนทำการเก็บ และล้างมือหลังจากสัมผัสทันทีค่ะ

การนำแมวขึ้นมานอนบนเตียงนอน

คุณแม่ควรเลี่ยงการอนุญาตให้น้องแมวขึ้นมานอนบนเตียง🛌ด้วย เพราะทั้งขนแมวและเชื้อโรคจากตัวน้องแมวนั้นอาจกระตุ้นความเสี่ยงที่ทำให้คุณแม่เกิดอาการภูมิแพ้🤧ได้มากขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ

แมวไปฉีดวัคซีนแมว

คุณแม่ควรเช็คให้แน่ใจว่าน้องแมวของคุณแม่ได้รับวัคซีน💉ตามมาตรฐานวัคซีนที่แมวควรได้รับอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นการป้องกันการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากแมวค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่าแม่ท้องสามารถเลี้ยงแมวได้ แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับสุขอนามัยต่างๆด้วย เพราะอาจเสี่ยงเป็นภูมิแพ้🤧และโรคต่างๆที่จะตามมาได้ หากคุณแม่เห็นว่าตัวเองไม่สามารถมีเวลาเพียงพอที่จะเลี้ยงดูและเอาใจใส่น้องแมว สามารถนำน้องแมวไปฝากเลี้ยงที่โรงแรมแมวหรือโรงพยาบาล🏥รับเลี้ยงสัตว์ได้ ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันค่ะ