post-title

คนท้องมีอาการเจ็บท้องน้อย อันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม?

     ช่วงตั้งครรภ์🤰คุณแม่หลายๆท่านคงต้องเคยพบปัญหาอาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ ทำให้คุณแม่มีความกังวลว่าอาการนี้จะส่งผลต่อทารกภายในครรภ์ไหม มีสิทธิ์ทำให้คุณแม่แท้งลูก🩸ได้หรือเปล่า บทความนี้จะพาคุณแม่ไปทราบถึงสาเหตุว่าทำไมอาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์จึงสามารถเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เรามาดูพร้อมกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของอาการปวดท้องน้อย

ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นมดลูกจะมีการขยายขนาดใหญ่มากขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนกับร่างกายหลายๆของคุณแม่ หากคุณแม่มีการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เร็วเกิน เช่น รีบลุกจากนั่งเร็วเกินไป หรือเดินนานๆ🚶‍♀️ ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยได้เช่นกันค่ะ

🚨อันตรายของอาการปวดท้องน้อย

ทำให้เสี่ยงเป็นภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ในเคสของคุณแม่ที่มีอาการปวดท้องน้อยชนิดรุนแรงนั้น ควรรีบไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันที เพราะถ้าหากปล่อยไว้นานอาจจะทำให้เกิดภาวะอันตรายดังต่อไปนี้ได้ เช่น

- อาการแท้งลูก🩸

- แม่ท้องเป็นนิ่วในไต

- แม่ท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบ

- การตั้งครรภ์นอกมดลูก

- ภาวะครรภ์เป็นพิษ


วิธีบรรเทาอาการปวดท้องน้อย

หากอาการปวดท้องน้อยของคุณแม่นั้นไม่มีอาการรุนแรงมาก คุณแม่สามารถประยุกต์ใช้วิธีดังต่อไปนี้เพื่อเป็นการบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ค่ะ

💫รับประทานยาแก้ปวด

คุณแม่สามารถรับประทานยาแก้ปวด💊 เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยได้นะคะ แต่ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนว่าควรใช้ยาประเภทไหน เพราะยาแต่ละประเภทก็เหมาะสำหรับคุณแม่แต่ละคนที่มีความแตกต่างกันออกไป

💫ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

การที่คุณแม่ดื่มน้ำเปล่า💧อย่างเพียงพอในแต่ละวัน ปริมาณที่แนะนำคือวันละประมาณ 8-12 แก้ว จะสามารถช่วยลดอาการปวดท้องน้อยได้ค่ะ

💫นั่งพักทันทีเมื่อรู้สึกเจ็บ

หากคุณแม่มีอาการปวดท้องขึ้นมา ควรหาที่นั่งพักทันที หรือไม่ควรยืนหรือเดินเป็นเวลา เพราะนั่นอาจเป็นการกระตุ้นให้อาการปวดทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อหาที่นอนพักหรือนั่งพักได้💺 ขอแนะนำให้คุณแม่ยกขาขึ้น เพราะจะเป็นเทคนิคที่ช่วยลดการเจ็บปวดได้เหมือนกันค่ะ

     อาการเจ็บท้องน้อยในขณะตั้งครรภ์นั้นอาจส่งผลกระทบสั่งร้ายแรงต่อทารก👶ในครรภ์ได้หากอาการเจ็บปวดนั้นเป็นอาการเจ็บป่วยชนิดรุนแรง ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ควรละเลยอาการเจ็บปวด ควรหมั่นสังเกตอาการของตนเองอยู่เสมอ ถ้าหากพบว่ามีความผิดปกติใดๆควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยววชาญเพื่อทำการรักษาทันที🩺