post-title

แม่ท้องใช้น้ำยาบ้วนปากได้ไหม

     คุณแม่คงเคยได้ยินคำว่ากลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลก เราควรให้ความสำคัญและใส่ใจมากๆ หากทำการปล่อยปละละเลยไปก็จะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพช่องฟันได้ จึงมักมีคำถามขึ้นมาว่าแม่ท้องสามารถใช้น้ำยาบ้วนปากได้ไหม ถ้าใช้แล้วจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่ไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ


5 วิธีเลือกซื้อน้ำยาบ้วนปาก

คุณแม่ตั้งครรภ์🤰สามารถใช้น้ำยาบ้วนปากได้ตามปกติเลยนะคะ แต่ก็ควรพิจารณาเลือกดูผลิตภัณฑ์บ้วนปากที่อ่อนโยนต่อสุขภาพช่องฟัน ดังนั้นทางเราจึงได้ลิสต์ 5 วิธีการเลือกน้ำยาบ้วนปาก👄มาให้คุณแม่ทราบกันค่ะ

💫เลือกน้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์ (Fluoride) เป็นส่วนผสมในน้ำยาบ้วนปากที่คุณแม่ควรมอง เพราะกลัวอะไรสามารถช่วยป้องกันโรคฟันผุและยังสามารถทำให้สุขภาพฟัน🦷ของคุณแม่แข็งแรงมากขึ้นค่ะ

💫เลือกยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพดี

คุณแม่ควรเลือกซื้อน้ำยาบ้วนปากผ่านการรับรองมาตรฐานว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้การได้รับการยอมรับจากทันตแพทย์  ก็นั่นหมายความว่าน้ำยาบ้วนปากแบรนด์นั้นๆมีคุณภาพและมาตรฐานที่ดี💯

💫เลือกน้ำยาบ้วนปากที่สกัดมาจากสมุนไพร

น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมมาจากสารสกัดจากสมุนไพรทางธรรมชาติ☘️ จะมีลักษณะเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถซอกซอนเพื่อเข้าไปทำความสะอาดช่องฟันได้อย่างดี และยังช่วยป้องกันการเกิดคราบไบโอฟิล์มในช่องปากได้ด้วยค่ะ

💫เลือกน้ำยาบ้วนปากที่ผสมคลอเฮกซิดีน

คลอเฮกซิดีน (Chlorhexidine) ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ดีสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องช่องปาก👄 โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีปัญหาเหงือกอักเสบอยู่บ่อยๆ เพราะสารตัวนี้จะเข้าไปช่วยดูแลเหงือกของคุณแม่ให้แข็งแรง💪 และยังสามารถช่วยลดการเกิดคราบไบโอฟิล์มในช่องปากได้ด้วยเช่นกัน

💫เลือกน้ำยาบ้วนปากที่ผสมเซทิลไพริดิเนียมคลอไรด์

สารเซทิลไพริดิเนียมคลอไรด์ (Cetylpyridinium Chloride : CPC) จะเข้าไปทำให้ฟัน🦷ของคุณแม่ดูสะอาดขึ้น และช่วยลดการเกิดคราบไบโอฟิล์ม ลดการเกิดอาการเหงือกอักเสบได้เช่นกัน 


ประโยชน์ของการใช้น้ำยาบ้านปาก

👉ช่วยลดกลิ่นปาก

การใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นประจำหลังการแปรงฟันสามารถทำให้ช่วยระงับกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ได้🙊 หรือคุณแม่สามารถใช้น้ำยาบ้วนปากหลั่งจากทานอาหารเสร็จก็ได้นะคะ เพื่อช่วยลดกลิ่นปากจากเศษอาหาร🍝ที่ติดอยู่ตามซอกฟัน

👉ช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์

น้ำยาบ้วนปากมีฤทธิ์ในการลดการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรีย🦠ในช่องปากได้ ทำให้สุขภาพฟันของคุณแม่นั้นสะอาดปราศจากเชื้อโรค

👉ช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบ

การที่คุณแม่จะมีสุขภาพเหงือกที่ดีนั้นคุณแม่ไม่ควรละเลยการแปรงเหงือกด้วยนะคะ เพราะสุขภาพเหงือกที่ดีก็ควรได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอเช่นเดียวกันค่ะ คุณแม่สามารถใช้แปรงไฟฟ้า🪥ในการเข้ามาช่วยดูแลสุขภาพเหงือกและฟันได้ด้วยนะคะ


4 วิธีการบ้วนปากอย่างถูกต้อง

1️⃣ เตรียมน้ำยาบ้วนปากใส่ในแก้ว

คุณแม่สามารถเทน้ำยาบ้วนปากลงในแก้ว🥃เพื่อเป็นการจำกัดปริมาณที่จะใช้แต่ละครั้ง ทำให้สะดวกต่อการบ้วนปาก และลดอาการระคายเคืองเนื่องจากใช้น้ำยาบ้วนปากในปริมาณที่มากเกินไปได้

2️⃣ เทน้ำยาบ้วนปากเข้าไปในช่องปาก

หลังจากจัดเตรียมน้ำยาบ้วนปากในปริมาณที่พอเหมาะ คุณแม่สามารถค่อยๆเทน้ำยาบ้วนปากเข้าไปในช่องปาก และควรระวังอาการสำลัก🤢จากการกลืนน้ำยาบ้วนปากด้วยนะคะ

3️⃣ กลั้วน้ำยาบ้วนปากในช่องปาก

ตามคำแนะนำของทันตแพทย์ คุณแม่ควรกลั้วน้ำยาบ้วนปากให้ทั่วช่องปากไปเรื่อยๆเป็นระยะเวลาประมาณ 30 - 60 วินาที⏳ และไม่ควรกลั้วนานเกินไปกว่านั้น เพราะอาจจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพช่องปากได้ค่ะ

4️⃣ ทำการพูดน้ำยาบ้วนปากทิ้ง

หลังจากทำการกลั้วน้ำยาบ้วนปากเป็นเวลา 30 - 60 วินาทีแล้ว คุณแม่สามารถบ้วนน้ำยาบ้วนปากทิ้งได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องกลัวตามด้วยน้ำเปล่า💧อีกรอบนะคะ

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าน้ำยาบ้วนปากนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ที่ต้องการดูแลสุขภาพปากและฟัน🦷ให้มีสุขอนามัยที่ดี ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ คุณแม่ควรเลือกน้ำยาบ้วนปาก👄ที่เหมาะกับสุขภาพฟันของ ไม่ทำให้คุณแม่รู้สึกแสบปากขณะกลั้วปาก เพราะนั่นหมายถึงอาการระคายเคืองต่อสุขภาพช่องปากที่อาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดีต่อตัวคุณแม่ค่ะ