post-title

วิธีเลือกแชมพูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

     ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่หลายๆท่านมักมีสุขภาพผิวและผม💇🏻‍♀️ที่บอบบางกว่าปกติ ทำให้คุณแม่เกิดความกังวลว่าจะสามารถใช้แชมพู🧴สูตรทั่วไปเหมือนตอนก่อนตั้งครรภ์ได้ไหม แล้วมีข้อควรระวังอะไรที่ควรรู้ในการใช้แชมพู วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลสำหรับการเลือกใช้แชมพูที่เหมาะสมสำหรับคนท้องมาให้คุณแม่ทราบกันค่ะ💁‍♀️


แชมพู คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

✨แชมพู (Shampoo)

คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับชะล้างสิ่งสกปรกบนเส้นผมและหนังศีรษะ ส่วนประกอบของแชมพู🧴นั้นประกอบไปด้วยสารลดแรงตึงผิวเป็นส่วนประกอบหลัก แชมพูบางประเภทยังมีส่วนผสมมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพร ดอกอัญชัน🪻 ว่านหางจระเข้ รวมไปถึงมะคำดีควาย ลักษณะของแชมพูที่ดีควรจะเป็นแชมพูที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน มีลักษณะเนื้อเป็นเนื้อเดียวกัน มีกลิ่นหอม และปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์🤰ด้วยค่ะ


วิธีการเลือกสูตรแชมพูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

💫สำหรับคุณแม่ที่มีหนังศีรษะธรรมดา

คุณแม่ที่มีลักษณะหนังศีรษะธรรมดาสามารถเลือกใช้แชมพูตามท้องตลาดได้ทั่วไปเลยค่ะ✅ แชมพูเหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมากนักสำหรับคุณแม่ เพราะหนังศีรษะของคุณแม่มีการทำงานของระบบต่อมไขมันที่เป็นไปอย่างสมดุล

💫สำหรับคุณแม่ที่มีหนังศีรษะแห้ง

สำหรับคุณแม่ที่มีลักษณะศีรษะแห้งนั้น คุณแม่อาจเผชิญกับปัญหาการระคายเคืองและสะเก็ดบนหนังศีรษะได้ เป็นสาเหตุมาจากการทำงานของต่อมไขมันที่ไม่มีประสิทธิภาพที่ดีนัก คุณแม่ที่มีลักษณะหนังศีรษะประเภทนี้จะมีปัญหาผมชี้ฟู👩‍🦱 และหยาบกร้านมากกว่าลักษณะหนังศีรษะประเภทอื่น

💫สำหรับคุณแม่ที่มีหนังศีรษะมัน

คุณแม่ที่มีหนังศีรษะมันจะมีลักษณะการทำงานของต่อมไขมันที่ทำงานหนักมากจนเกินไป ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในบริเวณรอบๆศีรษะมากขึ้น และยังสามารถทำให้เกิดการอุดตันของรากผมและรูขุมขน คุณแม่ที่มีลักษณะหนังศีรษะประเภทนี้จะต้องพิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเป็นอย่างมาก✨ หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสำหรับสภาพผมอาจจะก่อให้เกิดปัญหาของสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้ค่ะ


วิธีดูแลผมของคุณแม่ตั้งครรภ์

👉ใช้น้ำมันนวดผม

คุณแม่สามารถใช้น้ำมันจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว🥥 น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำมันงา ในการนวดเส้นผมระหว่างตั้งครรภ์ได้ การทำเช่นนี้จะเป็นการช่วยปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิตของหนังศีรษะ และยังทำให้หนังศีรษะของคุณแม่แข็งแรงขึ้น สามารถทำการนวดได้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

👉ทานอาหารที่เสริมสร้างสุขภาพเส้นผม

หากคุณแม่สามารถดูแลโภชนาการทางอาหารให้ดียิ่งขึ้นได้ ก็จะส่งผลให้สุขภาพเส้นผมของแม่ดีขึ้นตามเช่นกัน โดยคุณแม่สามารถเพิ่มการรับประทานอาหารจำพวก ไข่ไก่ อะโวคาโด🥑 เนื้อปลา🐟 ถั่ว🥜 และธัญพืชนานาชนิด เพื่อไปบำรุงสุขภาพเส้นผมค่ะ

👉เล็มปลายผมเป็นประจำ

คุณแม่สามารถเข้ารับการตกแต่งปลายผม โดยให้ช่างตัดผมเล็มปลายผม💇🏻‍♀️อย่างเป็นประจำทุกๆ 1 เดือน วิธีนี้จะสามารถช่วยป้องกันการแตกปลายของผมที่ถูกทำลาย และยังทำให้เส้นผมมีลักษณะที่เงางาม มีสุขภาพดี เพราะได้ทำการตัดปลายผมส่วนที่เสียออกไปอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ

👉งดเว้นการทำสีผม

สารเคมีจากน้ำยาย้อมสีผม👩‍🦰นั้นมีส่วนทำให้เส้นผมของคุณแม่แห้งกรอบและแตกหักได้อย่างมากเลยทีเดียว เพราะสารเคมีเหล่านี้จะเกิดปฏิกิริยาระคายเคืองต่อเส้นผม อีกทั้งยังมีส่วนทำให้ผิวหนังศีรษะอักเสบได้ด้วยค่ะ

👉มาส์กผมเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาผมเสียมากๆ คุณแม่สามารถใช้การมาส์กผมจากส่วนผสมทางธรรมชาติ☘️ เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความแข็งแรงของสุขภาพเส้นผมให้กลับมาเงางาม มีน้ำหนักและนุ่มสลวยมากขึ้นค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถเลือกแชมพู🧴ที่ตรงต่อลักษณะของหนังศีรษะคุณแม่ได้อย่างถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ คุณแม่ควรหมั่นดูแลสุขภาพเส้นผมให้มีลักษณะเงางาม นุ่มสลวย และปราศจากรังแค ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาหนังศีรษะที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ