post-title

แม่ท้องกินกัญชา อันตรายต่อลูกไหม?

     มีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขว่ายกให้การใช้กัญชา🍃รวมถึงการสูบกัญชานั้นไม่ถือว่าเป็นความผิดต่อกฎหมายยาเสพติด ผู้ที่ต้องการปลูกกัญชาสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐบาล ทำให้คุณแม่หลายๆท่าน อาจสงสัยว่าแล้วแม่ท้อง🤰สามารถกินกัญชาได้ไหม กินแล้วจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ


จริงๆแล้วแม่ท้องกินกัญชาได้ไหม

🚨อันตรายของสารพิษในกัญชา

คำตอบคือ ไม่แนะนำให้แม่ท้องใช้กัญชาในทุกกรณีค่ะ❎ เพราะสารเคมีในกัญชาที่มีชื่อว่า (Tetrahydrocannibol : THC) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผู้เสพมีอาการเคลิบเคลิ้ม🤤 มึนเมา สารนี้จะส่งผ่านจากแม่ไปสู่ทารกได้ ทำให้เกิดอันตรายต่อพัฒนาการของทารก 


ผลกระทบของการการใช้กัญชา

👉ผลกระทบต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ได้มีการใช้กัญชา อาจจะส่งผลให้คุณแม่มีอาการเวียนหัว😵‍💫 มีระดับออกซิเจนที่ลดลง คุณสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมไปถึงกัญชายังส่งผลให้ปอด🫁ของคุณแม่ไม่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

👉ระทบต่อทารกในครรภ์

ทารกที่ได้รับกัญชาจากการกินกัญชาของคุณแม่นั้น จะเสี่ยงทำให้ทารกมีน้ำหนักน้อย มีพัฒนาการทางระบบประสาทที่ล่าช้า และอาจมีสมอง🧠ที่ไม่สมบูรณ์ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูก รวมไปถึงเสี่ยงทำให้ทารกเข้าสู่ภาวะตายคลอด💀


แม่ท้องใช้กัญชาระหว่างให้นมลูก

🍼ไปยับยั้งการผลิตโปรแลคติน

หากทารกที่คลอดออกมาได้รับความกัญชามือสอง ซึ่งในวันนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีที่เป็น สามารถก่อให้เกิดมะเร็งหลายชนิดที่พบได้ในควันบุหรี่🚬 (THC) ป่านนี้จะส่งผ่านไปยังน้ำนมแม่ได้ ในขณะที่คุณแม่กำลังให้นมลูกน้อย🤱จากการทดลองในสัตว์พบว่ากัญชาสามารถยับยั้งการหลั่งน้ำนมและการผลิตโปรแลคติน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อต่อมผลิตน้ำนมของแม่

     ทราบอย่างนี้แล้ว คุณแม่ทุกท่านที่กำลังตั้งครรภ์หรือคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรอยู่ ควรหลีกเลี่ยงการใช้กัญชาทุกชนิด🙅‍♀️ เพราะการใช้กัญชานั้นอาจเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ ทารกหลังคลอด รวมไปถึงส่งผลเสียต่อตัวคุณแม่เองด้วย แต่ถ้าหากคุณแม่มีเหตุจำเป็นจริงๆที่จะต้องใช้กัญชาเพื่อการรักษาทางการแพทย์ ทางเราแนะนำให้คุณแม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยววชาญ👨‍⚕️เพื่อขอคำแนะนำในการใช้กัญชาทุกครั้งค่ะ